X

ตรัง “กระเบื้องพระทำ” แผ่นกระเบื้องปูพื้น-จัดสวน ฝีมือของพระวัดทุ่งยาว ทำเองได้ ใช้ทุนน้อย

ตรัง “กระเบื้องพระทำ” ฝีมือพระลูกวัด แห่งวัดทุ่งยาว ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ช่วยกันทำกระเบื้องปูพื้น ขนาด 40 x 40 ซม. จากปูนซีเมนต์  วิธีทำง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายแทนการซื้อกระเบื้องปูพื้นในท้องตลาดได้มากมาย

ที่วัดทุ่งยาว ม.1 ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พระลูกวัดกำลังช่วยกันทำแผ่นกระเบี้ยงปูพื้น ลวดลายดอกไม้จากปูนซีเมนต์ เพื่อสำหรับใช้ปูพื้นทางเดิน จัดสวน ภายในวัดทุ่งยาว และ ภายในฌาปนสถาน ของวัดทุ่งยาว ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งในสถานการณ์โควิด19 พระภายในวัดทุ่งยาวมีกิจนิมนต์น้อยลง ทำให้มีเวลาว่างได้ทำกิจกรรมภายในวัด
การทำแผ่นกระเบื้องปูพื้นนี้ เป็นความคิดของ พระครูทีฆเขตตาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดทุ่งยาว โดยให้นายช่างมาสอนพระลูกวัด ทำกระเบื้องปูพื้นขนาด 40 x 40 ซม. วัสดุอย่างง่ายมีวิธีทำไม่ซับซ้อน มีวัสดุอุปกรณ์ คือ ปูนซีเมน ทรายละเอียด แท่งเหล็ก และแม่พิมพ์ลวดลายตาต้องการ วิธีทำใช้ปูนผมทรายละเอียดตามอัตราส่วน แล้วเทลงแม่พิมพ์ที่ใส่แท่งเหล็กไว้ด้านใน ทิ้งให้เซ็ทตัว เทออกจากแม่พิมพ์ ผึ่งแดดหรือผึ่งลมจนแห้งสนิท พร้อมใช้งาน


พระครูทีฆเขตตาภิรักษ์ เจ้าอาวาส กล่าวว่า แผ่นกระเบื้องที่ทำขึ้นเองนั้นมีราคาที่ถูกมาก เมื่อเทียบกับราคาตามท้องตลาด หากซื้อมาใช้จะอยู่ที่ราคาแผ่นละ 60-80 บาท แต่ที่ทางวัดทำขึ้นมาเองนั้นมีราคาที่ถูกมาก คือ ปูนซีเมนต์ 1 กระสอบ  ราคาประมาณ 120 บาท เมื่อผสมกับทรายละเอียดสามารถทำแผ่นกระเบี้ยงปูพื้นได้มากถึง 23 แผ่น และยังใช้เวลาทำเพียงแผ่นละ 10 นาที เท่านั้น ซึ่งถึงว่าเป็นการคุ้มค่า  ซึ่งหากวัดไหนสนใจเรียนรู้ทางวัดยินดีสอนให้
อย่างไรก็ตามสำหรับฌาปนสถานของวัดทุ่งยาว ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างนั้นตอนนี้ก่อสร้างไปแล้ว 80% รูปทรงของฌาปนสถานเป็นทรงโมเดิร์น มีส่วนของเรือนรับรอง ห้องน้ำ ศาลาเก็บอัฐิ อาคารขนาดใหญ่ เตาเผาศพไฟฟ้า และ ลานจอดรถ ซึ่งคาดว่าจะพร้อมใช้งานในต้นปี 2565

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน