X

ตรัง ผลหลุมพี ราชาผลไม้เปรี้ยวถิ่นใต้ หนึ่งปีออกลูกครั้งเดียว สองผัวเมียแปรรูปขายออนไลน์รายได้งาม

ตรัง เกษตรกรหัวใส นำหลุมพีราชาผลไม้เปรี้ยว อายุกว่า 100 ปี เป็นพืชหายากของถิ่นภาคใต้หนึ่งปีมีครั้งเดียว มาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มทำเป็นหลุมพีเชื่อม ราคากิโลกรัมละ 300 บาท และขายผลสด ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท ผ่านสื่อออนไลน์สร้างรายได้งามต่อปี

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 น.ส.สุมาลี เมืองมีศรี อายุ 39 ปี และนายจรัน เพ็งเทพ อายุ 49 ปี สองสามีภรรยา ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าไปเยี่ยมชมพร้อมเก็บผลผลิตลูกหลุมพี อายุกว่า 100 ปี ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่ภายในริมสวนยางพาราพื้นที่ 7 ไร่ ม.9 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง
สำหรับหลุมพีหรือส้มพี เป็นผลไม้หายากของทางใต้ เป็นปาล์มชนิดหนึ่ง ลำต้นสั้นแตกหน่อเป็นกอใหญ่ เมื่อออกดอกผลแล้วจะตายไป มักขึ้นในที่ลุ่มน้ำขังและป่าพรุ เริ่มออกดอกตั้งแต่เดือนมิถุนายน – กันยายน ออกผลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – มีนาคม ผลมีลักษณะเป็นรูปไข่ ออกมาเป็นทะลาย มีน้ำหนักของทะลายตั้งแต่ 20-40 กิโลกรัม เปลือกบาง มีเกล็ดเล็ก ๆ เรียงซ้อนกันอยู่ทั่ว เมื่อสุกผลจะมีสีเหลืองหรือสีแสดอมน้ำตาล คล้ายผลระกำ เนื้อภายในมีสีชมพูอมเหลือง รสเปรี้ยว ฝาด ๆ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางผลประมาณ 2.5 ซม. หลุมพีสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายส่วน โดยเฉพาะผล ที่มีทั้งสรรพคุณทางยา ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ ผลสุก นำคั้นเอาน้ำผสมกับเกลือและน้ำตาล จิบกินเป็นตัวยา ใช้เป็นยาแก้ไข้ทับระดู ผลอ่อนของหลุมพี มีรสฝาดเปรี้ยวนำมาใช้ประกอบอาหารคาวหวานได้หลายประเภท ถ้าเป็นผลแก่จะใช้ปรุงรสแทนมะนาวก็ได้

ด้านน.ส.สุมาลี เมืองมีศรี บอกว่า ลูกหลุมพีนี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่ในพื้นที่สวนยางพาราของพ่อตนเอง และต่อมาพ่อก็ได้อนุรักษ์เก็บเอาไว้สำหรับหลุมพีนั้นเป็นพืชผลไม้ของถิ่นภาคใต้ ซึ่งนับว่าในปัจจุบันนี้หาได้ค่อนข้างยาก ใน 1 ปีจะออกผลให้เพียงละ 1 ครั้งเท่านั้น จะให้ผลผลิตในช่วงปลายฝนต้นหนาว โดยทั่วไปชาวบ้านจะมองว่าเป็นพืชที่ไม่มีราคา แต่สำหรับเรานั้นได้ ซึ่งเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ได้นำมาขายผ่านออนไลน์ เพิ่มมูลค่า ด้วยการแปรรูปลูกหลุมพี จะเริ่มจากการนำผลสด นำมาแช่เกลือและนำมาทำลูกหลุมพีเชื่อม จะให้รสชาติเคี้ยวหนึบออกหวานอมเปรี้ยว รับประทานคล้ายลูกพรุน ซึ่งปกติหากเราทานลูกหลุมพีสดจะมีรสชาติเปรี้ยวมาก ซึ่งสามารถนำไปใส่ในแกงส้มหรือทำน้ำพริกได้ หรือจะทำเป็นเมนูลูกหลุมพีทรงเครื่องทานคู่กับน้ำปลาหวาน แต่ที่เราผลิตอยู่จะเป็นหลุมพีเชื่อม น่าจะเป็นเจ้าแรกของภาคใต้เพราะยังไม่มีใครลองทำเมนูใหม่นี้

สำหรับหลุมพี ที่อยู่ในสวนยางพาราของพ่อมีอายุประมาณ 100 ปีแล้ว ซึ่งการขยายพันธุ์ของเขาจะขึ้นเองตามธรรมชาติ จะเป็นพืชที่อยู่ในป่าน้ำพุที่มีสายน้ำไหล ซึ่งตอนนี้ มีอยู่ในสวนยางพาราของพ่อประมาณ 100 ต้น ซึ่งในแต่ละปีจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณ 2-3 เดือน จะให้ผลผลิตถึง 500 กิโลกรัม ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวหลายหมื่นบาท

โดยลูกหลุมพีสดจะขายผ่านออนไลน์ กิโลกรัมละ 50 บาท แต่หากเป็นหลุมพีเชื่อมจะขายกิโลกรัมละ 300 บาท ซึ่งราคาจะแตกต่างกันเนื่องจากกระบวนการผลิตและวิธีทำค่อนข้างใช้เวลานานประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อตัดรสชาติฝาดและความเปรี้ยวออก ให้เหลือแต่รสชาติความอร่อย ซึ่งขั้นตอนการทำก็จะนำหลุมพีสด นำมาแกะแล้วล้างออกให้สะอาด หลังจากนั้นก็นำไปแช่น้ำเกลือพร้อมกับน้ำปูนใส เพื่อให้ได้หลุมพีที่มีรสชาติกรอบและเหนียว หนึบน่าทานมากขึ้น จะแช่ไว้ประมาณ 1 คืน หลังจากนั้นเชื่อมน้ำตาลกับเกลือจนน้ำตาลแห้งเข้าไปในเนื้อของหลุมพี ประมาณ 2-3 ชั่วโมง หลังจากนั้นนำไปแพ็คใส่ถุงตามออเดอร์ของลูกค้า   ซึ่งลูกหลุมพีสดจะเก็บได้นานเป็นสัปดาห์ แต่ถ้าหากเป็นหลุมพีเชื่อมเก็บใส่ตู้เย็นได้ถึงหนึ่งเดือน และหากลูกค้าสนใจสามารถโทรสั่งจองล่วงหน้าได้ที่ 0898684537 จะมีไปจนถึงช่วงมกราคมปีหน้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน