X

ตรัง พระมหาไพรวัลย์ร่วมเสวนาออนไลน์ 14 ตุลาวันมหาวิปโยคกับเยาวชนตรัง

ตรัง โรงเรียนเอกชนชื่อดังในตรัง จัดกิจกรรมเสวนาออนไลน์ “เยาวชนรุ่นใหม่กับบทบาททางการเมืองไทย”48 ปี 14 ตุลาคม 2516 “วันมหาวิปโยค” 48 ปี 14 ตุลาคม 2564  ฉันจึงมาหาความหมาย “ประชาธิปไตย” โดยมี 3 วิทยากรดังร่วมให้ความรู้ ได้แก่ นายประพัฒน์ฯ นายบัณฑิต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ  เพื่อให้นักเรียนสามารถรู้เท่าทันการเมือง รู้เท่าทันสื่อ และรู้เท่าทันตนเองเมื่อต้องรับข่าวสารทางการเมือง

ที่โรงเรียนพรศิริกุล ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง นางสาวเชาวภรณ์ สัมพันธรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพรศิริกุล พร้อมด้วยนักเรียนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โครงการประชาธิปไตยในวัยเรียน ฝ่ายกิจการนักเรียน ร่วมกับ บริษัท พาราดิซัล มีเดีย จำกัด จัดกิจกรรมเสวนาออนไลน์ภายใต้หัวข้อ “เยาวชนรุ่นใหม่กับบทบาททางการเมืองไทย”  โดยมีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ วีรชนคนตุลา “ไอ้ก้านยาว” วิทยากรในหัวข้อ “บทบาทเยาวชนไทยในยุค 14 ตุลา 16” นายบัณฑิต ลุนทา ประธานบริษัท พาราดิซัล มีเดียจํากัด ผู้ผลิตรายการ กินอยู่คือ… และรายการสารคดีเชิงข่าว “ความจริงไม่ตาย” สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส วิทยากรในหัวข้อ “บทบาทสื่อกับการเมืองไทย” และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระสงฆ์นักเขียนจากเพจพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยากรในหัวข้อ “บทบาทของภิกษุสงฆ์กับการเมืองไทย” ร่วมเป็นวิทยากร โดยทางคณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนได้ซักถามและแสดงความคิดเห็นกับข้อข้องใจในหัวข้อของ “เยาวชนยุคใหม่กับบทบาททางการเมืองไทย” ซึ่งประกอบไปด้วย เยาวชนควรจะแสดงออกทางการเมืองอย่างไรจึงจะเหมาะสม และทำอย่างไรหากในครอบครัวมีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างกัน สำหรับการจัดกิจกรรมจะเปิดไมค์ไฟส่องหน้า Q&A โดยตัวแทนนักเรียนสอบถามวิทยากรด้วยคำถามของนักเรียนผ่านทาง google form ทั้งนี้เรายังเปิดโอกาสให้กับนักเรียนที่อยากจะคำถามวิทยากรโดยสามารถส่งคำถามผ่านทางช่องแชทของแอปพลิเคชัน Zoom และFacebook Live จากเพจโรงเรียนพรศิริกุล โดยมีวัตถุประสงค์คือเพื่อเปิดเวทีสาธารณะทางวิชาการให้นักเรียนได้เรียนรู้จากวิทยากรที่มีบทบาททางการเมืองไทยจากเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 จนถึงปัจจุบัน ,นักเรียนสามารถรู้เท่าทันการเมือง รู้เท่าทันสื่อ และรู้เท่าทันตนเองเมื่อต้องรับข่าวสารทางการเมือง และนักเรียนสามารถจัดวางบทบาททางการเมืองของตนเองในฐานะเยาวชนได้อย่างเหมาะสมในชีวิตประจำวันต่อไป

สำหรับในวันนี้เมื่อ48ปีที่แล้ว เกิดเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงบริเวณพระบรมมหาราชวังและถนนราชดำเนินอย่างรุนแรงโดยรัฐบาลนายกรัฐมนตรีจอมพล ถนอม กิตติขจร จนมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน บาดเจ็บกว่า800คน และมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมากหรือที่เราเรียกกันว่าวันมหาวิปโยค หรือที่เราเรียกว่า วันประชาธิปไตย ในปัจจุบัน

ด้านนางสาวเชาวภรณ์ สัมพันธรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพรศิริกุล ได้กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่าเราจัดเวทีนี้เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากวิทยากรที่มีประสบการณ์ตรง เพื่อที่จะเตรียมตัวเป็นเยาวชนที่ดีในอนาคตเพื่อนำไปปรับใช้ในอนาคตทั้งตัวเองและสังคมได้ โดยระดับชั้นที่เข้าร่วมจะมีตั้งแต่ ม.1 –ม.6 และบุคลากรครู จำนวน 288 คน ผ่านการออนไลน์ระบบซูม

นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีนักเรียนอย่างเราที่เป็นเยาวชนในปัจจุบันก็จะได้รู้เสรีภาพว่าเยาวชนควรทำอย่างไรถึงจะถูกต้อง    ทั้งนี้เยาวชนตรัง ได้ตั้งคำถามกับท่านพระมหาไพรวัลย์ว่า “ทำไมท่านถึงกล้าออกมาพูดถึงเรื่องการเมือง” ทั้งนี้ท่านพระมหาไพรวัลย์ ได้ให้คำตอบแก่เยาวชนว่า “หากเราไม่พูดแล้วใครจะกล้าพูด หากมีคนพูดเราก็จะไม่พูด”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน