X

ตรัง ชาวสวนปาล์มเฮ ราคาปาล์มพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง แตะกิโลกรัมละ 8 บาทกว่า

ตรัง  ปีทองของชาวสวนปาล์ม ขณะนี้ราคาปาล์มน้ำมันพุ่งกิโลกรัมละกว่า 8 บาท ทำเกษตรกรยิ้มได้ ยามเศรษฐกิจถดถอยจากสถานการณ์โควิด ลานเทต่างแย่งกันซื้อ  แต่หวั่นมาตรการรัฐที่เตรียมจะปรับลดการใช้น้ำมันบี 10  ซึ่งทำจากปาล์มน้ำมัน มาเป็นน้ำมันบี 6 จะทำให้กระทบชาวสวน และอนาคตหากสหภาพยุโรปบังคับใช้ยูโรไฟท์ จะกระทบชาวสวน  

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันสุดดีใจ หลังราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอดปีนี้ โดยขณะนี้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 8 บาทเศษ สร้างความดีใจให้แก่เกษตรกรเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักสำคัญที่ราคาค่อนข้างดีอยู่ขณะนี้ ซึ่งแตกต่างจากราคายางพาราที่ขณะนี้ก็ยังตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 40 บาทเศษ ไม่ถึง 50 บาท

นายธวัช จิตรชวาล  เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง  กล่าวว่า  ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมาราคาปาล์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาทกว่า  นานๆจะขายได้ราคา 6 บาท  จากการเก็บรวมรวบข้อมูลตั้งแต่ มกราคม ถึงกันยายน จะอยู่ที่ราคาเฉลี่ยที่  6.38 บาท ต่อกิโลกรัม โดยปัจจุบันราคาปาล์มเกรดพรีเมี่ยม เปอร์เซ็นต์น้ำมัน  20% อยู่ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท แต่ 18% อยู่ที่ประมาณ 8 – 8.20 บาท  ซึ่งถือว่าขณะนี้เป็นเวลาทองของเกษตรกรชาวสวนปาล์ม โดยเหตุผลที่ทำให้ราคาปาล์มสูงขึ้นมาจากสถานการณ์ของโควิด 19 ทำให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศใกล้เคียงชะงัก ตัดและส่งออกไม่ได้ ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผลผลิตจากไทยสามารถส่งออกไปประเทศจีน และประเทศอินเดีย ได้มากขึ้น และสถานการณ์ปาล์มในประเทศที่ผลผลิตมีแค่พอใช้ ไม่มาก ทำให้มีจุดแข็งเกิดขึ้นในตลาดปาล์มของไทย ประกอบกับก่อนหน้านี้ชาวสวนปาล์มก็มีการผลักดันให้รัฐบาลแก้ไขและช่วยช่วยเหลือชาวสวนปาล์มในหลายเรื่อง  เช่น เรื่องการประกันราคาปาล์ม  การนำน้ำมันปาล์มไปใช้ในโรงไฟฟ้า  หรือผลิตเป็นเชื้อเพลิงมากขึ้น  รวมทั้งติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันดิบในทุกโรงงาน เพื่อป้องกันลักลอบการนำเข้า  เมื่อการป้องกันลักลอบการนำเข้าน้ำมันเถื่อนได้ผล ประกอบกับผลผลิตปาล์มในประเทศไทยมีแค่เพียงพอดี หรือปริมาณน้อย จึงส่งผลให้ผลิตปาล์มและความต้องการใช้ปาล์มในประเทศไทยเกิดความสมดุล ราคาจึงดีขึ้นตามลำดับ โดยคาดว่าหากราคาจะปรับขึ้นหลังจากนี้ก็คงจะขึ้นไม่มาก เพราะเท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือ ราคา 8 บาทกว่าต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าสูงอยู่แล้ว แม้จะมีความสมเหตุสมผลของราคาก็ตาม แต่ในอนาคตคงจะมีปัจจัยอื่นเข้ามาเสริม แต่ตนยังเชื่อว่าราคานี้จะอยู่ไปจนถึงสิ้นปีนี้หรือไม่ก็ถึงปีหน้า จนกว่าสถานการณ์ต่าง ๆ ทั่วโลกจะเปลี่ยนแปลงกลับมาเป็นปกติ ก็ต้องจับตาดูต่อไปว่าราคาจะเป็นอย่างไร  แต่ก็หวั่นมาตรการรัฐที่เตรียมจะปรับลดการใช้น้ำมันบี 10  ซึ่งทำจากปาล์มน้ำมัน มาเป็นน้ำมันบี 6 จะทำให้กระทบชาวสวน และ โดยเฉพาะการที่กลุ่มประเทศยุโรปประกาศว่า ในปี 2023 จะมีการบังคับใช้น้ำมันยูโรไฟส์ คือ น้ำมันที่ไม่มีโบโอดีเซลผสมอยู่เลย ซึ่งจะมีผลกระทบมาถึงเครื่องยนต์ต่างๆ ที่ต้องผลิต เพื่อรองรับการใช้น้ำมันชนิดนี้ด้วย โดยหากประเทศไทยไม่ยอมทำตาม ก็อาจจะถูกกลุ่มประเทศยุโรปกลั่นแกล้งได้ เหมือนอย่างเช่นที่เคยเจอปัญหามาแล้ว ทั้งเรื่องการทำประมง หรือการใช้แรงงานต่างด้าว

ทางด้านนางสาวสายฤทัย นวลแก้ว อายุ 28 ปี เจ้าของลานเท ในพื้นที่ ต.บางหมาก อ.กันตัง กล่าวว่า  วันนี้ราคาปาล์มใหญ่กิโลกรัมละ 8 บาทเศษ  ส่วนปาล์มเล็กราคา 7.9 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ดีมากในรอบหลายๆปีที่ผ่านมา จนขณะนี้มาถึงกิโลกรัมละ 8 บาท  ในช่วงราคาดีลานรับซื้อปาล์มก็แย่งกันซื้อ  แต่อย่างไรต้องยึดตามราคาโรงงานปาล์มเป็นหลัก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน