X

ตรัง หนุ่มวัย 30 ปี เพาะพันธุ์ปลากระเบนสวยงามส่งออก ยอดจองข้ามปี

ตรัง  หนุ่มวัย 30 ปี เพาะขยายพนธ์ปลากระเบนสวยงาม ผสมข้ามสายพันธุ์ได้ลวดลายสวยงามแปลกใหม่ ส่งออกต่างประเทศ ทั้ง ทวีปอเมริกา ทวีปยุโรป ความต้องการเพียบ ยอดจองข้ามปี

ผู้สื่อข่าวรายงานที่บ้านเลขที่ 22/1 ม.5 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายจิรโรจน์หรือเอ ดีจุฑามณี อายุ 30 ปี ได้ใช้พื้นที่ในบริเวณหลังบ้านและใต้ถุนบ้าน ทำบ่อเพาะพันธุ์เลี้ยงปลากระเบนสวยงาม เป็นปลากระเบนน้ำจืดตระกูลหางสั้น มี 3-4 สายพันธุ์ คือพวกโปตาโมไทรกอน โมโตโร่ โปตาโมไทรกอนจาบูติค โปตาโมไทรกอนเรียลโพดี และพันธุ์ลูกผสมไฮบริด จะมีลวดลายเป็นลายหินอ่อนต่างๆ ลายจุดขาวดำ ลายเผือก มีริ้วสวยงาม แต่ละตัวจะมีลวดลายเล็กใหญ่ที่แตกต่างกันมีความสวยงามเฉพาะตัว ซึ่งที่บ่อเลี้ยงจะมีราคาแต่ละตัวหลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น เน้นส่งขายต่างประเทศ โดยเฉพาะอเมริกา ทวีปยุโรป มีออเดอร์จำนวนมากเพาะพันธุ์ไม่ทันต่อความต้องการของตลาด และทำราคาปลากระเบนพุ่งสูงขึ้นเท่าตัว

นายจิรโรจน์หรือเอ ดีจุฑามณี บอกว่า เริ่มจากตอนแรกก็ชอบก่อน และในตอนนั้นก็เริ่มมีตลาดในเมืองไทยค่อนข้างคึกคัก เราก็เลี้ยงจนทำให้เป็นรายได้เสริมเข้ามา ซึ่งในตอนแรกเราก็เลี้ยงเป็นปลาสวยงามธรรมดา แต่หลังจากนั้นปลากระเบนก็ให้ลูกออกมาได้ก็มีการขยายออกมาเรื่อยจนเป็นอย่างทุกวันนี้ โดยที่เลี้ยงอยู่ตอนนี้เป็นปลากระเบนตระกูลหางสั้นซึ่งเป็นปลากระเบนน้ำจืด นำเข้ามาจากทวีปอเมริกาใต้ บราซิล เปรู และโคลัมเบีย โดยจะมีประมาณ 3-4 สายพันธุ์ หากไล่ตามวิทยาศาสตร์ก็จะเป็นพวกโปตาโมไทรกอน โมโตโร่ โปตาโมไทรกอนจาบูติค และโปตาโมไทรกอนเรียลโพดี มีอยู่ 3 ตัว แต่พอเป็นชนิดย่อยลงมาก็เป็นตระกูล spp ไม่สามารถระบุสปีชีส์ได้ เป็นพวกไฮบริดหรือลูกผสม เป็นการผสมระหว่าง 3 สายพันธุ์นี้ ในส่วนของอายุปลากระเบนที่ตนเลี้ยงอยู่จะมีอายุประมาณ 15 ปี ซึ่งถือว่าเก่งแล้วเพราะเลี้ยงในระบบปิดมันค่อนข้างควบคุมยากเนื่องจากแร่ธาตุต่างๆก็ไม่สามารถทำให้เหมือนธรรมชาติได้ เลี้ยงปลากระเบนค่อนข้าง sensitive มากหากเราไม่เลี้ยงให้ดีก็คุมยากอยู่เหมือนกัน

ในการดูแลปลากระเบนนั้นจะต้องมีความเข้าใจอย่างละเอียด ดูแลเรื่องระบบน้ำให้ดี การให้อาหารต้องดูแลเอาใจใส่และต้องสังเกตอยู่ตลอดเวลา หากไม่สังเกต 3 วันอาจจะตายได้ เพราะปลากระเบนเป็นสัตว์กระดูกอ่อนจะให้มีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องไม่ได้เลย ซึ่งภายในบ่อจะไม่ใช้สารเคมีใดๆเลย จะใช้แค่เกลืออย่างเดียวจะรักษาหากเปื่อยจะต้องคุมน้ำให้สะอาด หากเลี้ยงปลากระเบนเรื่องน้ำสำคัญที่สุด ซึ่งน้ำที่ใช้จะเป็นน้ำจืด
ปลากระเบนสวยงามเหล่านี้ในขณะนี้มีความต้องการสูงโดยจะส่งขายไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะทวีปยุโรป ประเทศอเมริกา และมีส่งบ้างในประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ โดยจะส่งขายตั้งแต่ตัวขนาดเล็ก ราคาเริ่มต้น 800 ไปจนถึงหลักหมื่นหลักแสนบาท ขึ้นอยู่กับสภาพความสวยงามของปลากระเบนหากยิ่งได้ลวดลายที่สวยงามแปลกตาราคาจะยิ่งสูง   ตอนนี้ทุกสายพันธุ์มีเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด
ในส่วนการผสมพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จะมี 3 บ่อด้วยกัน เราจะปล่อยแบบธรรมชาติให้เขาผสมพันธุ์กันเองถึงเวลาครบ 3 เดือนปลากระเบนก็จะเกิดลูกออกมา ในการออกลูกของปลากระเบนออกลูก 1 ถึง 20 ตัว หลังจากนั้นก็จะนำตัวลูกปลากระเบนออกมาอนุบาลไว้ เมื่อได้ไซส์ตามขนาด 4.5 นิ้วขึ้นไปก็จะส่งออกขายต่างประเทศ และจะต้องมีอายุ 1 เดือนขึ้นไปเพราะว่าปลาจะแข็งแรงกว่า หากส่งปลาอายุที่ต่ำกว่า 1 เดือนจะมีความเสี่ยงที่ลูกปลากระเบนตายได้ ทั้งนี้ยังพบว่าหากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สมบูรณ์ลูกปลากระเบนจะออกมามีขนาดถึง 5 นิ้ว
หากเลี้ยงใส่ในตู้ปลาแนะนำว่าระบบตู้ต้องใช้ปั้มและมีฮีทเตอร์ควบคุมอุณหภูมิและระบบน้ำต้องดี หากเข้าใจและเรียนรู้เขาก็จะไม่ยาก สามารถเลี้ยงคู่กับปลามังกรได้ ทั้งนี้ต้นทุนในการเลี้ยงปลากระเบนด้วยการเพาะพันธุ์นั้นอาจจะใช้ต้นทุนสูงนิดนึง แต่หากทำให้ปลากระเบนขยายพันธุ์ได้ด้วยการเอาใจใส่ยังไงก็ถือว่าคุ้ม
ส่วนของปลากระเบนพวกสายพันธุ์โมโตโร่ขนาดที่ใหญ่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 20 นิ้ว หากมีคนสนใจจะเลี้ยงเพื่อเพาะพันธุ์ในการส่งออกจะต้องร่วมกับกรมประมง เพราะสัตว์เหล่านี้เป็นสัตว์ไซเตสบัญชี 2 ก็คือต้องมีการขออนุญาตในการนำเข้า-ส่งออก และมีการจดทะเบียนฟาร์มไซเตสให้เป็นที่เรียบร้อย เพราะต้องระบุว่าเราขายให้ใครบ้างจำนวนเท่าไร

แต่ในการเลี้ยงปลากระเบนนั้นก็ต้องระมัดระวังด้วยเนื่องจากปลากระเบนค่อนข้างตกใจง่ายจะมีเงี่ยงเป็นอาวุธในการทำร้ายศัตรูเพื่อเอาตัวรอด อาจจะสะบัดได้ แต่เขาไม่ใช่สัตว์ดุร้ายหากไม่ไปรบกวนหรือทำให้ตกใจ สำหรับการเลี้ยงปลากระเบนสามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้และในช่วงนั้นที่ตลาดบูมหน่อยคือในช่วงที่ประเทศจีนสั่งปลากระเบนจำนวนเยอะจนตอนนี้กลายมาเป็นอาชีพหลักของตน และตอนนี้ตลาดจีนเงียบหายไปแต่ก็มีตลาดในทวีปยุโรปและอเมริกาเข้ามาแทน

ซึ่งในช่วง covid 19 นั้นก็จะมีได้รับผลกระทบบางส่วนในเรื่องการขนส่งจากเครื่องบินทำให้เครื่องดีเลย์ แต่ลูกค้ามีความต้องการสูงมากเนื่องจากอยู่บ้านปลูกต้นไม้และหาปลามาเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น มีแต่จะทำให้ราคาปลากระเบนสูงขึ้นอย่างเท่าตัว แต่สำหรับในประเทศไม่ค่อยมีจัดส่ง เพราะไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด จะจัดส่งให้กับต่างประเทศหมดเลยด้วยการประสานกับ บริษัทชิปปิ้ง ในการขนส่ง สำหรับปลากระเบนนั้นตนเองเลี้ยงและทำการเรียนรู้มาเป็นระยะเวลาประมาณ 7 ปีแล้วโดยใช้พื้นที่ในบริเวณบ้านทำบ่อเลี้ยงเพาะพันธุ์ปลากระเบนสีสันสวยงามอย่างจริงจัง มีตลาดราคาที่สูงและหลายประเทศก็มีความต้องการปลากระเบนพวกนี้สูง ด้วยความที่ปลากระเบนมีลวดลายที่สวยงามสามารถเลี้ยงควบคู่ในกับตู้ปลาได้ อาหารของปลากระเบนจะมีทั้งเนื้อกุ้ง เนื้อปลา เนื้อหอย จะให้อาหารมื้อละ 2 ครั้ง ใช้เนื้อกุ้ง 2 กิโลกรัมต่อมื้อ และที่เคยขายปลากระเบนราคาสูงที่สุดคือตัวเดียวราคาถึง 20,000  บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน