X

ตรัง เด็กนร.เกาะมุกด์ ตื่นตัวออกมาจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีเริ่มที่บ้านรับวันท่องเที่ยวโลก

ตรัง เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะมุกด์ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ตื่นตัวและ ออกจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี เริ่มที่บ้านและพื้นที่ใกล้ตัว เพื่อเป็นเกาะในอนาคตของที่ดีที่สุดท่องเที่ยวอันดามัน รับวันท่องเที่ยวโลก

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 โรงเรียนเกาะมุกด์ หมู่ที่ 2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ได้มีสร้างหลักสูตรด้านการอนุรักษ์ ซึ่งเป็นที่มาของการเชื่อมโยงการจัดการสู่ความยั่งยืน ซึ่งเป็นเกาะแรกของประเทศไทยที่เด็กๆจะเป็นผู้ขับเคลื่อนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยความตั้งใจของเด็กๆ อีกทั้งเกาะมุกด์ จังหวัดตรังยังเป็น หนึ่งในพื้นที่ชุ่มน้ำ หรือแรมซ่าไซด์ ของโลกอีกแห่งหนึ่ง และในวันนี้เป็นวันท่องเที่ยวโลก โดยองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations World Tourism Organization : UNWTO) ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 27 กันยายนของทุกปี เด็กนักเรียนชั้น ป.4-ม.1 ของโรงเรียนบ้านเกาะมุกด์ จำนวน 162 คน จัดกลุ่มเล็กเป็นการเริ่มนำร่องแล้วจะลงไปในชั้นเรียนของทุกคนให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต่อไป และจะเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมของชุมชนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชายหาดขาว น้ำใส ปราศจากขยะที่เป็นปัญหาและเป็นที่น่ารังเกียจของนักท่องเที่ยว

ที่บ้านเลขที่ 134/2 ม.2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ด.ญ.พิณลภา หรือน้องใบเตย ทองชุม และ ชลทิชาหรือน้องนุ่น พลังกูล อายุ 12 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะมุกด์ ชั้น ป.6 ได้ช่วยกันเก็บขยะบริเวณริมทะเลหน้าบ้านและรอบๆ บ้าน เป็นประจำแล้ว เมื่อเห็นขยะก็จะเก็บทันที แล้วนำขยะมาคัดแยก ขยะทั่วไปขยะเปียก ก็จะนำไปฝัง ส่วนขยะที่เป็นขวดพลาสติก จะนำไปขาย ในแต่ละครั้งจะได้เงินมาประมาณ 40-50 บาท ซึ่งจะขายเดือนละ 10 ครั้ง ซึ่งได้เก็บขยะแบบนี้มานานแล้ว ส่วนขยะในบ้านก็มีการทำความสะอาด ขยะก็ได้มีการคัดแยก และได้มีการชักชวนเพื่อนๆ มาช่วยกันเก็บขยะ เพื่อให้เกาะมุกด์และชุมชนจะได้สะอาดมากขึ้น

ด้าน นายอารักษ์ สวัสดิ์ประสิทธิ์ ผอ.โรงเรียนบ้านเกาะมุกด์ ต.เกาลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง บอกว่า นอกจากหลักสูตรตามปกติแล้วทางโรงเรียนได้มีการจัดอบรมร่วมกับ มทร.ตรัง ในเรื่องของการอนุรักษ์พะยูน หรือ การอนุรักษ์ชายฝั่งทางทะเล เพราะโรงเรียนบ้านเกาะมุกด์ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ บนเกาะ มีการสัมผัสกับธรรมชาติทั้ง พะยูน และสัตว์ทะเลทั่วไป จะเป็นเรื่องการอนุรักษ์การปลูกหญ้าทะเล โดยมีกิจกรรมในส่วนของสิ่งแวดล้อม ให้นักเรียนได้ตระหนักในเรื่องของสิ่งแวดล้อมโดยเริ่มจากหน้าบ้านของตัวเอง ดูแลความสะอาดของหน้าบ้านตัว เมื่อสะอาดแล้วก็ได้มีการชักชวนเพื่อนบ้านมาร่วมกันทำความสะอาด โดยมีนักเรียนทั้งหมด 301 คน มีการจัดการเรียนการสอบตั้งแต่ระดับ อนุบาล 2 ไปจนถึง มัธยมปีที่ 3 คิดว่าโครงการนี้เราจะเริ่มนำร่องแล้วจะลงไปในชั้นเรียนของทุกคนให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต่อไป

ดร.ประพล วิระพรสวรรค์ ปรึกษามูลนิธิเอ็มซีดส์ ตัวแทนผู้ขับเคลื่อนโครงการชาวตรัง ได้ชื่นชมความตั้งใจของเด็กๆ ที่จะสร้างชุมชนให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีด้วยตัวเขา และใช้เป็นที่ทำมาหากินอย่างยั้งยืนในอนาคต ซึ่งเป็นเกาะแรกของประเทศไทยที่เด็กๆ จะเป็นผู้ขับเคลื่อนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยความตั้งใจของเด็กๆ ได้รับการสนับสนุนการพัฒนาภาวะผู้นำ ของเยาวชน กับหลักสูตรที่ถอดบทเรียนจาก “7 อุปนิสัยพัฒนาสู่ผู้มีประสิทธิผลสูง” ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับการยอมรับระดับโลก ถอดมาเป็นหลักสูตรประกอบการสอนเสริมในโรงเรียน โดยได้รับดารสนับสนุน ทุนและกระบวนการ จาก คุณศิริลักษณ์ ไม้ไทย ประธานมูลนิธิเอ็มซีดส์ เพื่อการพัฒนาภาวะผู้นำ ร่วมกับสถานประกอบการท่องเที่ยวและชุมชนบนเกาะ โดยจัดทีมวิทยาการอบรมให้ความรู้และติดตามช่วยเหลือ 1 ปีการศึกษา อีกทั้งเกาะมุกด์ จังหวัดตรังยังเป็น หนึ่งในพื้นที่ชุ่มน้ำ หรือแรมซ่าไซด์ ของโลกอีกแห่งหนึ่ง

ส่วนทางด้าน ดร.พิทักษ์ ชัยคช ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตรัง บอกว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตรัง ก็ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว ทั้งการรณรงค์อนุรักษ์พะยูน ปลูกหญ้าทะเล ให้เพิ่มมากขึ้น โดยได้บูรณาการร่วมกัน ทั้ง 8 ชุมชน บนเกาะ และจะมีการจัดอบรมให้กับชุมชนเพื่อเดินหน้าเรื่องการท่องเที่ยวเดินไปพร้อมกับเรื่องสิ่งแวดล้อม และในวันนี้ มีเด็กๆบนเกาะร่วมทำกิจกรรมเล็กเริ่มจากเก็บขยะหน้าบ้าน เป็นการสร้างบุคลากรเพื่อรองรับความยั่งยืนเรื่องการท่องเที่ยวในอนาคต ซึ่งน่าจะเป็นแบบอย่างของเยาวชนและน่าจะเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยสำหรับเยาวชน เป็นการสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนรักบ้านตัวเอง ดูแลบ้านตัวเอง และบ้านข้างๆให้สะอาด และคาดว่าในอนาคตเกาะมุกด์จะเป็นเกาะที่สะอาดและน่าอยู่ที่สุดซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน