X

ศาลเจ้าเก่าแก่ของตรังเตรียมจัดงานถือศีลกินผัก ปรับเปลี่ยนพิธีกรรมให้เข้าสถาณการณ์โควิด

ตรัง ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ศาลเจ้าเก่าเก่าแก่อายุกว่า 160 ปีของจังหวัดตรัง พร้อมจัดงานถือศีลกินผัก (ประเพณีกินเจ) ปรับเปลี่ยน งดเว้น บางพิธีกรรม ให้เข้ากับสถานการณ์โควิด 19 ย้ำจนท.ทำงานของศาลเจ้าต้องได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม สาธุชนเข้าสักการะองค์ศักดิ์สิทธิ์ได้ครั้งละไม่เกิน 20 คน มีการจัดตั้งจุดคัดกรอง จุดพักคอย ให้เป็นไปตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง

วันที่ 16 กันยายน 64 ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุ 164 ปี ของจังหวัดตรัง คณะกรรมการศาลเจ้าได้จัดเตรียมความพร้อม และ ทำความสะอาดบริเวณศาลเจ้า รับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผักของชาวจังหวัดตรัง ในเดียวกันยังมีสาธุชนเดินทางมาสักการะองค์ศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลอย่างต่อเนื่อง สำหรับประเพณีถือศีลกินผักของชาวตรังในปีนี้ ตรงกับวันที่ 5-14 ตุลาคม 2564 คณะกรรมการศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย มีมติจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก และมีการลงทะเบียนกินผัก (ผูกปิ่นโต) ราคา 700 บาท โดยผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักของศาลเจ้า ต้องปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรคระบาด ตามประกาศของ ศบค. และประกาศของจังหวัดตรังโดยเคร่งครัด

นายพิชญะ ศิริศุภนนท์ ผู้ตรวจตราสอดส่องศาลเจ้าศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย กล่าวว่า คนกินผักคนถามกันเยอะ เพราะประเทศไทยและทั่วโลกเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ซึ่งอย่างไรก็ตามในปีนี้ศาลเจ้าศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยจ.ตรัง ก็ยังคงจัดงานถือศีลกินผักตามปกติ ทั้งพิธียกเสาเต็งโก พิธีรับพระ พิธีโข้กุ้น (เลี้ยงทหารพระ) เปลี่ยนพิธีทิ้งกระจาดเป็นพิธีให้ทาน  และพิธีส่งพระกลับทางทะเล  แต่จะลดทอน งดเว้น บางกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มากออกไป ได้แก่ พิธีผ้อต่อ (กิจกรรมเซ่นไหว้วิญญาณ) พิธีเวียนธูปเวียนเทียน งดการออกโปรดสาธุชน และ งดการออกร้านขายอาหารเจ ซึ่งเดิมพิธีออกโปรดฯในทุกๆ ปีที่ผ่านมา จะออกโปรดสาธุชนใน อ.กันตัง อ.ปะเหลียน และ อ.เมือง  ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดจนเกิดคลัสเตอร์ใหญ่  ทั้งนี้ทางศาลเจ้ายังเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับปิ่นโตอาหารเจ ในราคา 700 บาท ตลอดระยะเวลากินเจ หรือ 27 มื้อ ซึ่งหนึ่งปิ่นโตสามารถทานได้ประมาณ 3 คนต่อมื้อ เป็นราคาที่ประหยัดมากสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่ถือศีลกินผักได้เป็นอย่างมากในช่วงวิกฤตโควิด19

ในนามคณะศาลเจ้าศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ประสบปัญหา ประสบความยากลำบากในการใช้ชีวิตจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ให้ทุกคนคิดไว้เสมอว่าชีวิตยังมีความพรุ่งนี้ ขอให้ยึดความดีเป็นที่ตั้ง แล้วทุกอย่างจะผ่านไปได้ และดูแลตัวเองตามมาตรการของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

นายจีระศักดิ์ ทับเที่ยง ฝ่ายประชาสัมพันธ์ศาลเจ้า กล่าวว่า ทางคณะกรรมการศาลเจ้าได้เข้าประชุมกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตรัง และได้มีการกำหนดมาตรการของการจัดงานถือศีลกินผักในปี 2564 นี้ คือ โดยศาลเจ้าได้วางมาตรการการคัดกรองการเดินทางเข้ามาภายในบริเวณศาลเจ้า ไว้ 3 จุด คือ 1 จุดคัดกรองหน้าศาลเจ้า (ประตูใหญ่) 2 จุดพักคอยภายใน 3 จุดคัดกรองประตูทางเข้าสักการะองค์ศักดิ์สิทธิ์ และจากการประชุมร่วมกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตรัง อนุญาตให้สาธุชนเข้าสักการะองค์ศักดิ์สิทธิ์ ได้ครั้งละไม่เกิน 20 คน อย่างไรก็ตามคณะกรรมการศาลเจ้าได้จัดเตรียมที่พักคอยโดยเป็นการพักคอยแบบเว้นระยะห่าง เพื่อให้การเข้าสักการะองค์ศักดิ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามมาตรการ ซึ่งมาตรการนี้จะครอบคลุมไปถึงร่างทรงและพี่เลี้ยงร่างทรงด้วย

อย่างไรก็ตามทางคณะกรรมการศาลเจ้าศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยจะใช้ร่างทรง พี่เลี้ยง ให้น้อยที่สุด ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในศาลเจ้าทุกคนต้องลงทะเบียนพร้อมทั้งแนบหลักฐานการฉีดวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย1เข็ม ส่วนพิธีกรมอื่นๆที่มีประชาชนมาร่วมนั้น ทางคณะกรรมศาลเจ้าจะจัดพื้นที่แบบเว้นระยะห่าง ซึ่งศาลเจ้าศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยมีพื้นที่ค่อนข้างกว้างสามารถจัดการบริหารพื้นที่ได้ดี  และจัดตั้งจุดร่วมทำบุญในพิธีถือศีลกินผักไว้สองจุดเพื่อลดความแออัด ตลอดทั้งพิธีรับและองค์ศักดิ์สิทธิ์ การเปิดโรงทาน การเข้ารับปิ่นโต ต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

แฟ้มภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน