window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

ตรัง  หญิงพิการอาศัยบ้านร้างวอนขอความช่วยเหลือ

ตรัง   หญิงพิการขาขวาจากอุบัติเหตุ อาศัยอยู่ในบ้านร้างตามลำพัง ไม่มีห้องน้ำ  ห้องส้วม  ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ขาดคุณภาพชีวิตที่มี ไร้การเหลียวแลจากหน่วยงานรัฐ วอนขอความช่วยเหลือ อยากมีบ้าน อยากมีบัตรประจำตัวผู้พิการ เพื่อได้มีเงินใช้จ่าย แต่ที่ผ่านมาแพทย์ไม่ออกใบรับรองแพทย์ให้ อ้างความพิการที่เป็นอยู่มีโอกาสหาย  

ที่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 4 บ้านปากคลอง ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านร้าง โดยมีนางสาวศรีเรือน หวังหลี หรือ แค๊ด อายุ 46 ปี หญิงพิการขาขวา มีอาการขาอ่อนแรง ตั้งแต่เข่าจนถึงปลายเท้า เนื่องจากประสบอุบัติเหตุจักรยานล้มเมื่อ 4 ปีก่อน จึงไม่สามารถเดินได้อย่างคนปกติทั่วไป ต้องใช้ไม่เท้าผยุงตัว เพื่อออกไปทำกิจวัตรประจำวัน โดยเฉพาะการเดินทางไปห้องน้ำ ห้องส้วม   โดยบ้านร้างหลังดังกล่าวเป็นของญาติที่นางสาวศรีเรือนอาศัยอยู่เพียงลำพัง  สภาพเป็นบ้านร้างชั้นเดียว มีเพียงหลังคา เปิดโล่งตั้งแต่ด้านหน้าถึงด้านหลัง หญ้าขึ้นรก โดยด้านหลังมีกำแพงบ้านเก่าสูงกว่า 1 เมตร ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีห้องส้วม ไม่มีห้องครัว  มีเพียงห้องนอน 1 ห้อง ที่พอได้ใช้เป็นที่หลับที่นอน กับข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นสภาพเก่าทั้งหมดเพียงไม่กี่ชิ้น เช่น เสื้อผ้า ถ้วย จาน ชาม หม้อ กระทะ ตู้เย็น ตู้กับข้าว เตาแก๊ส  ใช้วิธีหุงหาอาหาร และใช้ชีวิตปกติบนลานพื้นเดิมของบ้านที่เปิดโล่งดังกล่าว สภาพความเป็นอยู่ไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่มีคุณภาพชีวิตที่ดี   ไม่มีความปลอดภัย  ทั้งนี้ เวลาจะเข้าห้องน้ำ ห้องส้วม เพื่อทำธุระส่วนตัว นางสาวศรีเรือน ต้องพยายามลุกประคองตัวเองด้วยไม้เท้าข้างเดียวไปเข้าห้องน้ำโดยตลอดทางมีทั้งต้องผ่านประตูเก่ายกพื้น ต่างระดับ ต้องนั่งลงแล้วลากขาตัวเองไปด้าน เพื่อพยุงตัวลุกขึ้นเดินต่อ เพื่อไปเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวภายในศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านปากคลอง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านร้างไประมาณ  60  เมตร  หากวันไหนฝนตกก็ลำบากต้องพาตัวเองทุลักทุเลไปเข้าห้องน้ำ และเปียกปอนกลับมา

นางสาวศรีเรือน หวังหลี เล่าว่า  ตนเองไม่เคยแต่งงานมีครอบครัว ทุกวันนี้ต้องอยู่บ้านร้างหลังนี้เพียงลำพัง  ไม่อยากจะไปอยู่กับครอบครัวของพี่-น้อง เพราะเกรงใจพี่น้องทุกคนล้วนมีครอบครัว มีลูกหลาน ที่ต้องรับผิดชอบ ตนอยู่ลำพังแบบนี้สบายใจกว่า ส่วนต้องการเพียงให้มีผู้ช่วยเหลือสร้างบ้านหลังเล็กๆให้สักหลัง โดยพี่สาวมอบที่ดินสำหรับสร้างบ้านให้ แต่ยังขาดทุนทรัพย์ในการสร้างบ้าน จึงอยากขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  และช่วยส่งเสริมอาชีพให้คนพิการอย่างตนได้มีรายได้เล็กๆน้อยๆ ซึ่งทุกวันนี้ตนมีเงินซึ่งได้จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนละ 500  บาท และบางเดือนพี่สาวจะแบ่งเงินมาให้ใช้บ้าง 200 – 300 บาท ต่อเดือน รวมทั้งซื้อข้าวของจำเป็นมาให้ และอยากได้บัตรประจำตัวผู้พิการ เพื่อจะได้มีเงินสวัสดิการคนพิการมาใช้จ่าย เพราะตนเองพิการแบบนี้มานานถึง 4 ปี ตนไปพบหมอขอใบรับรองแพทย์ เพื่อยื่นขอบัตรคนพิการหลายต่อหลายครั้ง แต่หมอที่รักษาไม่ออกใบรับรองแพทย์ให้ตน โดยบอกกับตนว่าอาการพิการที่ตนเป็นอยู่มีโอกาสหายเป็นปกติ หากไปขอรับเงินเท่ากับไปใช้เงินของเขาฟรีๆ ซึ่งตนรู้สึกเสียใจ เพราะอาการพิการที่ตนเป็นอยู่เกิดจากการประสบอุบัติเหตุเมื่อ 4 ปีก่อน จนถึงวันนี้ตนก็ยังไม่หายแต่อย่างใด ดังนั้นหากได้บัตรคนพิการตนจะมีเงินเพิ่มขึ้น อย่างน้อยจะได้นำมาเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน และเป็นค่าเดินทางไปพบหมอ ซึ่งทุกวันนี้ตนมีโรคประจำตัว ได้แก่ เบาหวาน ความดัน หัวใจและหลอดเลือด ซึ่งต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องและต้องไปพบหมอตามวันนัด ที่ผ่านมาญาติพี่น้องช่วยดูแล แต่ตนไม่อยากรบกวน แต่ไม่เคยได้รับการเหลียวแล หรือช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ นางสาวศรีเรือน หวังหลี ติดต่อได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 093-6792951 หรือ เลขบัญชี ธ.ออมสิน สาขาย่านตาขาว ชื่อบัญชี ศรีเรือน หวังหลี บัญชีเลขที่ 020 – 151855622

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน