X

ตรัง ชาวบ้านชี้จุด คลื่นกัดเซาะชายฝั่งซัดลานกีฬาออกกำลัง พังเสียหายรวมกว่า 100 ม.

ตรัง – ชาวบ้านชี้จุด คลื่นกัดเซาะชายฝั่งซัดลานกีฬาออกกำลังกายพังเสียหายรุนแรง ขณะที่ผืนดินพังหายลงไปในทะเลลึกเข้ามาแล้วกว่า 100 เมตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านงบประมาณล่าช้า แม้จะมีการทำประชาคมสอบถามความเห็นประชาชนไปแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ยังมีไม่วี่แววว่างบประมาณจะตกลงมาเมื่อใด วอนเร่งแก้ไขป้องกันส่วนที่เหลือ

ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน และนายก อบต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง นำผู้สื่อข่าวตรวจสอบสภาพปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งบริเวณบ้านหัวหิน  หมู่ 6  ต.บ่อหิน อ.สิเกา ซึ่งระยะทางยาวตลอดแนวชายฝั่งกว่า 250 เมตร ซึ่งอยู่ด้านหน้าลานกีฬาอเนกประสงค์ของหมู่บ้าน จนถึงถนนเส้นรอบหมู่บ้าน ได้พบเห็นถึงสภาพความเสียหายที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ชาวบ้านได้ร้องเรียนมาตลอดระยะเวลาประมาณ 15  ปี แต่มีการทำหนังสือร้องเรียนอย่างจริงจังไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง    นับตั้งแต่ปี 2559  ทั้งผืนดิน ทุ่งสวนสน ถนนเลียบชายหาดที่เป็นตัวหนอน ขณะนี้ถูกคลื่นซัดหายไปทั้งหมดแล้ว ทำผืนดินถูกคลื่นซัดหายกลายเป็นทะเลไปแล้วลึกเข้ามาไม่ต่ำกว่า 100 เมตรแล้ว ขณะนี้เหลือต้นสนส่วนน้อยไม่กี่ต้นที่พร้อมจะล้มตาม กับลานกีฬาที่พังยับเยินฟ้องสายตาชาวบ้านในชุมชนจนไม่สามารถใช้ประโยชน์ใดๆได้อีกต่อไป โดยพื้นปูนซีเมนต์ของลานกีฬาพังทลายลงมาเกือบทั้งหมดแล้ว ที่เหลือก็แตกร้าวพร้อมจะพังทลาย และอีกไม่นานก็จะถึงอาคารศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ก็พังทรุดโทรม โดยงบประมาณที่ทำลานกีฬา อาคารที่พักนักท่องเที่ยว ห้องน้ำ อาคารศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว และปรับภูมิทัศน์ทั้งหมดรวม 4,978,000 บาท ที่ผ่านมาทางหน่วยงาน อบต.บ่อหิน ร่วมกับชาวบ้าน พยายามเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขป้องกันส่วนที่เหลือ แต่ไม่เป็นผล โดยปีนี้สภาพรุนแรงที่สุด ล่าสุด ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้สำรวจออกแบบการก่อสร้าง ซึ่งจะใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท และขณะนี้เรื่องอยู่ในความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่าแล้ว โดยมีการว่าจ้างบริษัทมาทำประชาพิจารณ์สอบถามความเห็นของประชาชนมาแล้วถึง 3 ครั้ง  แต่ท้ายที่สุดเรื่องก็เงียบหายไปกับสถานการณ์โควิด แต่ความเสียหายทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกวันดังภาพที่ปรากฎ

ทางด้านชาวบ้าน กล่าวว่า ขณะนี้ลานกีฬาของตำบลไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้อีกแล้ว เพราะคลื่นซัดพังเสียหายแล้วเกือบทั้งหมด แต่ไม่มีวี่แววว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการแก้ไขปัญหาได้

ทางด้านนายจอมรวย เกลี้ยงช่วย นายก อบต.บ่อหิน กล่าวว่า ปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งบริเวณดังกล่าวเกิดขึ้นสะสมนานหลายปีแล้วตั้งแต่ปี 2549  โดยปีนี้มากที่สุด จนขณะนี้ผืนดินหายไปในทะเลแล้วมากกว่า 100 เมตร  ความเสียหายตลอดแนวชายฝั่งยาวประมาณ 250 เมตร  และใกล้ถึงถนนรอบภายในหมู่บ้าน  โดยทาง อบต.เริ่มทำหนังสือถึงหน่วยงานต่างๆตั้งแต่ปี 2559 มาถึงขณะนี้เดิมต้นสนเป็นสวนขนาดใหญ่หลายร้อยต้น แต่ขณะนี้ถูกคลื่นกัดเซาะหักโค่นลงทะเลไปทั้งหมด มาถึงลานกีฬาแล้ว  ขั้นตอนสุดท้ายที่กรมโยธาธิการและผังเมือง มาสำรวจ ออกแบบสำรวจมีจำนวน 2 แบบคือ แบบเติมทรายและแบบแข็ง  แต่จะต้องทำแบบเติมทราย และตอนนี้มาถึงหน่วยงานล่าสุดที่รับผิดชอบคือ กรมเจ้าท่า ได้ผ่านการทำประชาคมประชุมครบ 3 ครั้งแล้ว บอกว่าของบประมาณอยู่ แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะเร่งด่วนดำเนินการ  เพราะเสียหายหหนักแล้ว เชื่ออีก 1-2 ปี น่าว่าจะหมด และจะทั้งถนนเส้นทางสายหลักที่ชาวบ้านใช้สำหรับสัญจร ทำการเกษตรจะพังเสียหายทั้งหมดด้วย ชาวบ้านจะยิ่งได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น   โดยขณะนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบเงียบหายไป ไม่มีความคืบหน้าใดๆ และไม่ทราบปัญหาติดขัด เดิมตั้งเป้าไว้ว่าจะได้ตอนงบประมาณปี 2565 แต่ตอนนี้ก็ไม่มี  ขณะที่ชาวบ้าน รวมทั้งผู้นำชุมชนก็มาสอบถามกับตนเอง และอบต.ตลอดเวลาถึงความคืบหน้า ทาง อบต.ก็ตอบยาก เพราะงบประมาณ ของหน่วยงานนอก ไม่ใช่งบประมาณของ อบต. จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรีบดำเนินการ เพราะสภาพที่เห็นรุนแรงจนจะหมดอยู่แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน