X

ตรัง”ขนมโก๋ถั่วเหลือง”ขนมไหว้พระจันทร์โบราณ รสชาติแบบดั้งเดิม ผลิตจำหน่ายเพียงปีละครั้ง

ตรัง ร้านขนมแบบจีนโบราณแบบฉบับชาวตรัง ผลิตขนมไหว้พระจันทร์แบบต่างๆ ออกจำหน่ายรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ โดยการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมาก ในขณะที่ร้านยังคงวิธีการแบบดั้งเดิมทุกขั้นตอน และ ยังผลิตขนมโก๋ถั่วเหลือง หนึ่งในขนมที่ใช้ในเทศกาลไหว้พระจันทร์ของชาวตรัง ซึ่งปัจจุบันหารับประทานยาก โดยออกจำหน่ายเฉพาะช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์เท่านั้น โดยมีอาก๋งบู้ไช่ วัย 92 ปี ผู้บุกเบิกร้านขนมและสูตรขนมของร้านย่งเซ้ง เป็นหัวเรือใหญ่ในการทำขนมและควบคุมการผลิตขนมทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามมาตรฐาน คงรสชาติแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมไส้ขนม เตรียมแป้ง ทำขนม จนเสร็จกระบวนการ

ร้านย่งเซ้ง ตั้งอยู่เลขที่ 218/4  ถ. กันตัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นร้านขนมแบบจีนโบราณ อายุกว่า 60 ปี โดยร้านย่งเซ้ง ยังคงใช้กรรมวิธีแบบดั้งเดิมในการผลิตขนมโบราณ เช่น ขนมโก๋ถั่วเหลือง ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋ขาว ขนมเต้าส้อ ขนมถั่วตัด ขนมตุ๊บตั๊บ และขนมแต่เหลี่ยวหรือขนมจันอับ โดยมีอาก๋งบู้ไช่ หรือ นายบู้ไช่ แซ่เตียว อายุ 92 ปี ผู้บุกเบิกร้านขนมและสูตรขนมของร้านย่งเซ้ง เป็นหัวเรือใหญ่ในการทำขนมและควบคุมการผลิตขนมทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามมาตรฐาน คงรสชาติแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมไส้ขนม เตรียมแป้ง ทำขนม จนเสร็จกระบวนการ ซึ่งในช่วงก่อนเทศกาลไหว้พระจันทร์ในทุกปี ร้านย่งเซ้งจะผลิตขนมไหว้พระจันทร์ และ ขนมโก๋ถั่วเหลือง ออกจำหน่าย ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนไข่แดง  ไส้เม็ดบัวไข่แดง ไส้กิมทุ้ย ไส้โหงวยิ้ง  ไส้เต้าส้อขาวไข่แดง ไส้เต้าส้อดำไข่แดง  ขนมโก๋ถั่วเหลือง

นางสุวลี กิจปกรณ์สันติ อายุ 58 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า เทศกาลไหว้พระจันทร์ชาวจีนเชื่อว่า “พระจันทร์” เป็นสัญลักษณ์ความอุดมสมบูรณ์ มีเทพีฉางเอ๋อบันดาลพืชพันธุ์ธัญญาหารงอกงาม  เป็นผู้บันดาลน้ำขึ้น น้ำลง ทำให้การกสิกรรมอุดมสมบูรณ์ ดังนั้นการไหว้พระจันทร์ถือเป็นกาแสดงความเคารพผู้มีพระคุณ ที่ช่วยให้พืชพันธุ์ต่างๆสมบูรณ์ เติบโต งอกงาม  น้ำท่าสมบูรณ์ และเกิดสิ่งดีมีสุข โดยเทศกาลไหว้ขอพร “พระจันทร์” ตรงกับวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจีน ในปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน 64 ซึ่งขนมที่นิยมนำมาไหว้พระจันทร์ คือ ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋ถั่วเหลือง ขนมโก๋ขาว ซึ่งขนมเหล่านี้ล้วนสื่อถึงความสมบูรณ์ เป็นศิริมงคล ความเหนียวแน่นของครอบครัว ญาติพี่น้อง สำหรับขนมไหว้พระจันทร์ที่ร้านย่งเซ้ง เน้นเป็นขนมสดใหม่ แป้งบาง ไส้แน่น ทุกไส้ล้วนเป็นไส้ที่ร้านกวนและทำขึ้นเองทั้งสิ้น และยังคงเอกลักษณ์ของไส้แบบดั้งเดิม เช่น ไส้โหงวยิ้งหรือไส้ธัญพืช 5 ชนิด ที่ร้านยังใช้ถั่วเห่งยิ้ง (อัลมอนด์จีน) เป็นส่วนผสม

ส่วนทางด้าน นางสาววริษา กิจปกรณ์สันติ หรือ หลี อายุ 36 ปี ทายาทรุ่นที่ 3 ของร้านย่งเซ้ง กล่าวว่า สำหรับร้านย่งเซ้งเป็นร้านขายขนมเปี้ยะ ขนมตามเทศกาลต่างๆ ของคนจีนโบราณ สำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ทางร้านมีขนไหว้พระจันทร์  6 ไส้ ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนไข่แดง ไส้เม็ดบัวไข่แดง ไส้กิมทุ้ย ไส้โหงวยิ้ง ไส้เต้าส้อขาวไข่แดง ไส้เต้าส้อดำไข่แดง และ ขนมโก๋ถั่วเหลือง หรือ ขนมโก๋ฮก ซึ่งขนมที่หาทานยาก สื่อถึงความโชคดี ถือเป็นขนมที่เป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน เพราะเป็นขนมที่หาทานยากมาก ใช้แป้งโก๋(ลักษณะคล้ายแป้งข้าวเหนียว) ถั่วเหลือง น้ำตาล ผสมรวมกันร่อนจนได้ตัวแป้งละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน นำมาใส่แม่พิมพ์และเคาะออกมาเป็นขนม แล้วนำไปนึ่งจนสุก ซึ่งถือเป็นขนมที่ทำยากและใช้ความชำนาญอย่างมาก ซึ่งทางร้านจะทำปีละครั้งเฉพาะในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ เช่นเดียวกับขนมไหว้พระจันทร์  ทางร้านย้งเซ้งให้ความสำคัญกรรมวิธีการทำขนมแบบโบราณ ที่ยังคงรสชาติความอร่อยตามแบบฉบับดั้งเดิมที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีอาก๋งเป็นคนดูแลการทำขนมทุกขั้นตอน เพื่อคุมคุณภาพของขนมทั้งความนุ่มของตัวแป้งขนม ไส้ขนม

โดยในยุคปัจจุบันสถานการณ์การค้าขายเปลี่ยนไปจากเดิม ทั้งปัจจัยของการซื้อขายออนไลน์ ปัจจัยเรื่องโรคระบาดโควิด19 ลูกค้านิยมซื้อของออนไลน์มากขึ้นทางร้านจึงได้ขายขนมผ่านเพจเฟสบุ๊ก “ร้านย่งเซ้ง ตรัง” ซึ่งภายในเพจจะอัพเดทชนิดขนม ราคา ตลอดถึงขั้นตอนการทำคร่าวๆ ให้ได้รับชม ในช่วงก่อนเทศกาลไหว้พระจันทร์ในทุกปี ร้านย่งเซ้งจะผลิตขนมไหว้พระจันทร์ และ ขนมโก๋ถั่วเหลือง ออกจำหน่าย ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนไข่แดง ราคาลูกละ 85 บาท ไส้เม็ดบัวไข่แดง ราคาลูกละ 85 บาท  ไส้กิมทุ้ย ราคาลูกละ 70 บาท ไส้โหงวยิ้ง ราคาลูกละ 65 บาท  ไส้เต้าส้อขาวไข่แดง ราคาลูกละ 55 บาท ไส้เต้าส้อดำไข่แดง ราคาลูกละ 55 บาท ขนมโก๋ถั่วเหลือง ขายแพ๊คละ 100 บาท (หนึ่งแพ๊คมี 4 ลูก) ทั้งนี้ผู้ชื่นชอบไหว้พระจันทร์ หรือ ขนมแบบจีนโบราณสามารถ สั่งซื้อได้ผ่าน เพจเฟสบุ๊ก “ร้านย่งเซ้ง ตรัง” โทรศัพท์ 075-218127, 063-4699545 หรือ สามารถมาเลือกซื้อขนมได้ที่ ร้านย่งเซ้ง ถ.กันตัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน