X

ข้าวหมกไก่,ซีฟู้ด หุงด้วยเตาถ่านแบบโบราณ กลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แนมกับผักปลอดสารฯ

ตรัง เจ้าของสูตรข้าวหมกไก่โบราณ ด้วยการใช้เตาถ่านในการทำข้าวหมก ปรับตัวสู้นำวัตถุดิบจากอาหารทะเลจากชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่ มาทำเป็นข้าวหมกทะเลซีฟู้ดเอาใจคนชอบอาหารทะเล พร้อมทานคู่กับผักออแกนิคที่ปลอดสารพิษปลูกเอง นำมาทานคู่กับข้าวหมก และยังคิดนำอาจาดที่ทำจากหัวไชเท้าดอง แครอทดองมาทานคู่เพื่อแก้เลี่ยน ข้าวหมกไก่และข้าวหมกทะเลซีฟู้ด จะขายในราคาเริ่มต้น 40 บาท ก่อนที่จะมีโควิด 19 จะทำขายในแต่ละวัน 10 กิโลกรัมขายหมดทุกวัน แต่พอเริ่มมีโควิดก็ได้ปรับลดลงมาจากวันละ 10 กิโลกรัม ทำข้าวหมกขายเพียง 5 กิโลกรัมเท่านั้น

น.ส.ฌัชชญา นามกร อายุ 42 ปี นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านเลขที่ 107 ม.1 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางชุลีหรือม๊ะสาว ไชยณี อายุ 64 ปี ที่กำลังเร่งมือทำข้าวหมกไก่สูตรโบราณ และข้าวหมกทะเลซีฟู้ด นำวัตถุดิบจากอาหารทะเลจากชุมชนท้องถิ่นมาทำข้าวหมก ด้วยการใช้เตาถ่านในการทำข้าวหมก โดยนางชุลีหรือม๊ะสาว เป็นผู้คิดค้นสูตรข้าวหมกไก่สูตรโบราณเอง ซึ่งทำข้าวหมกไก่ขายมานานกว่า 20 ปีแล้ว มีรสชาติอร่อยข้าวหมกหอมนุ่มเรียงเม็ดสวย เนื้อไก่แน่นอร่อย จนต่อมาน.ส.ฌัชชญา ก็ได้ร่วมกันนำข้าวหมกไก่ไปขายที่ตลาดกรีนชินตา อ.เมือง จ.ตรัง และได้ผุดไอเดีย ทำข้าวหมกทะเลซีดฟู้ด เป็นเมนูอาหารทะเลเสริมขึ้นมา เอาใจคนชอบอาหารทะเล พร้อมทานคู่กับผักออแกนิคที่ปลอดสารพิษปลูกเอง นำมาทานคู่กับข้าวหมก และยังคิดนำอาจาดที่ทำจากหัวไชเท้าดอง แครอทดองมาทานคู่เพื่อแก้เลี่ยน ข้าวหมกไก่และข้าวหมกทะเลซีฟู้ด จะขายในราคาเริ่มต้น 40 บาท ก่อนที่จะมีโควิด 19 จะทำขายในแต่ละวัน 10 กิโลกรัมขายหมดทุกวัน แต่พอเริ่มมีโควิดก็ได้ปรับลดลงมาจากวันละ 10 กิโลกรัม ทำข้าวหมกขายเพียง 5 กิโลกรัมเท่านั้น
ด้าน น.ส.ฌัชชญา นามกร   บอกว่า ก่อนหน้านี้เป็นเกษตรกรปลูกผักเอง และพอดีแม่จะทำข้าวหมกขายเฉพาะวันอาทิตย์ที่ตลาดนัดแถวบ้าน ข้าวหมกอร่อย ออกแนวสุขภาพ เพราะจะคัดข้าว และใช้วัตถุดิบที่ดีก็เลยชวนมาขายข้าวหมกที่ตลาดกรีนชินตาด้วยการให้แม่ทำข้าวหมกไก่ให้ และตนเองก็นำไปขายที่ตลาด โดยข้าวหมกไก่ ของแม่จะเป็นข้าวหมกสูตรโบราณใช้เตาถ่าน ใช้ข้าวหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนั้นตนเองได้มีการปรับประยุกต์ด้วยการเพิ่มผัก และมาทำเป็นข้าวหมกซีฟู้ด เป็นปลา เป็นปลาหมึก เป็นกุ้ง ซึ่งข้าวหมกโดยหลักแล้วจะทานคู่กับกะหล่ำปลี เราก็ได้นำมาปรับเป็นใช้ผักที่อยู่ในแปลงที่เราปลูกเอง โดยใช้ผักสลัด ผักกาดขาว ผักหลากหลาย ผักที่นี่จะปลอดสารพิษ ในส่วนของตัวน้ำซุปก็จะเน้นผักที่เราปลูกเองมีอะไรก็ใส่ผักนั้น ให้ลูกค้าได้ทานดีต่อสุขภาพ ไม่ใส่ผงชูรส ส่วนตัวเครื่องเคียงก็จะเพิ่มขึ้นมาคล้ายอาจาด เป็นหัวไชเท้าดอง แครอทดอง เพื่อตัดความแก้เลี่ยนได้เป็นอย่างดี และโรยหน้าด้วยหอมเจียวเพิ่มความหอม
สำหรับข้าวหมกที่ขายในตลาดกรีนชินตาจะใส่เป็นถาดหลุมให้ลูกค้าเพื่อถือได้สะดวก ชุดหนึ่งจะขาย 40 บาท มีไก่ 1 ชิ้น เพิ่มไข่ 5 บาท หากเป็นข้าวหมกทะเลซีฟู้ด กุ้ง หมึก ปลาสาก ราคา 40 บาทเช่นกัน แต่ถ้าเป็นข้าวหมกปลาอินทรีย์ ราคา 60 บาท โดยในแต่ละวันก่อนหน้านี้เราจะทำขายวันละ 10 กิโลกรัมขายหมดทุกวัน แต่จากสถานการณ์วิด 19 ลดเหลือในแต่ละวันจะทำขาย 5-7 กิโลกรัม ก็ขายหมดทุกวันเช่นกัน หากทำมากก็กลัวจะเหลือ ก็ได้มีการปรับตัวเยอะในช่วงโควิด 19 เช่นกัน ในส่วนของวัตถุดิบเราจะใช้ของในชุมชน ข้าวหมกสูตรโบราณของเราจะเน้นใช้เตาถ่านเพราะจะได้ข้าวที่หอมและนุ่มกว่า
หากลูกค้าสนใจจะขายที่ตลาดกรีนชินตาจะมีเฉพาะวันเสาร์ ส่วนแม่จะขายที่ตลาดนัดนานิน ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จะขายเฉพาะวันอาทิตย์ หรือโทรสั่งได้ที่ 0816895119

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน