X

ตรัง พบติดเชื้อโควิด-19 ใน 3 รง.อุตสาหกรรม

ตรัง – พบผู้ติดเชื้อโควิดในโรงงานอุตสาหกรรมจ.ตรัง ทั้งโรงงานขนาดเล็ก และขนาดใหญ่  ศบค.ตรัง  เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ เร่งหามาตรการควบคุม

นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงตัวเลขการระบาดติดเชื้อในจ.ตรัง โดยล่าสุดพบติดเชื้อในโรงงานอุตสาหกรรมขึ้นหลายแห่ง  เช่น บริษัท เอสดีที พาราวู้ด จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด  ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล ที่ล่าสุดตัวเลขการติดเชื้อในโรงงานยังพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง จากผลตรวจวิธี ATK  พบติดเชื้อเพิ่มอีก 55 ราย แบ่งเป็นคนไทย 3 ราย  แรงงานข้ามชาติเมียนมาร์ 52 ราย รวมติดเชื้อแล้วในขณะนี้ 75 ราย แบ่งเป็นคนไทย 22 ราย แรงงานข้ามชาติเมียนมาร์ 52 ราย แรงงานลาว 1 ราย

โดยทำการตรวจหาเชื้อทั้งแบบ RT-PCR และแบบ ATK ไปทั้งหมด 149 ราย จากจำนวนพนักงานที่มีบัญชีในระบบประกันสังคมจำนวน 165  ราย ส่วนแรงงานที่เหลืออีกจำนวน  16 ราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ หากพบออกไปจากโรงงานแล้วเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก็ถือว่าปลอดเชื้อ แต่หากไม่ครบกำหนด 2 สัปดาห์ จะต้องติดตามตัวมาตรวจหาเชื้อต่อไป  โดยขณะนี้ในส่วนของพนักงานที่พบติดเชื้อแบบ RT -PCR ชุดแรกจำนวน 20 ราย ได้นำตัวไปรักษาในโรงพยาบาลสนามแล้วทั้งหมด ส่วนที่ผลตรวจด้วยวิธี  ATK เป็นบวกจำนวน 55 ราย ทางโรงงานได้จัดพื้นที่กักกันตัวในโรงงาน  FQ  ( Factory Quarantine) และผู้ที่ผลเป็นลบ 76 ราย  (ไทย 69 เมียนมาร์ 7  ราย )

ทางโรงงานได้จัดพื้นที่แยกกักภายในโรงงาน FI ( Factory  Isolation) จากเดิมจะคัดแยกผู้ผลตรวจเป็นลบนำไปกักตัวที่โรงงานในเครือ ต.ควนเมา อ.รัษฎา แต่พบว่าโรงงานดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงอัดไม้ยาง พบมีแรงงานติดเชื้อแล้วเช่นกัน จำนวน 3 ราย เป็นเมียนมาร์ 2 ราย และคนไทย 1 ราย  ส่วนจำนวนพนักงานทั้งหมดขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวน   โดยขณะนี้รอการตัดสินใจของ ศบค.และมทำความเจ้าใจกับผู้ประกอบการโรงงานเอสดีที พาราวู้ด ว่าจะใช้วิธีใด ระหว่างการซีลโรงงาน ซึ่งจะต้องนำผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกด้วยแบบ ATK มาตรวจ  Swab หาเชื้อ เพื่อคัดแยกแรงงานต่อไป  โดยให้ผู้กักตัวทำงานภายในได้    หรือจะเลือกใช้วิธีปิดโรงงานชั่วคราว จากนั้นทำการตรวจ Swab หาเชื้อในพนักงานใหม่ทั้งหมด อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้รพ.สนามเป็นที่ใด และให้ผู้ประกอบการ และแรงงานตัดสินใจ

นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง  กล่าวว่าอีกว่า นอกจากนั้น พบพนักงาน บริษัท ตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จำกัด  (มหาชน) ต.ควนปริง อ.เมือง ซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลขนาดใหญ่มีพนักงานรวม 1,650 คน ที่ทางผู้ประกอบการเข้าร่วมมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล และจัดซื้อวัคซีนฉีดให้แก่พนักงานไปแล้ว จำนวน 1,350  คน จำนวน 2 เข็ม หรือประมาณ 70% แล้ว  พบกลับมาระบาดซ้ำ ในพนักงานแรงงานกัมพูชา ติดเชื้อแล้วจำนวน 17 ราย   โดยเชื้อดังกล่าว มาจากคลัสเตอร์การระบาดในพื้นที่ต.ควนปริง ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งโรงงาน ปรากฏว่ามีคนเข้าไปขายอาหารให้แก่คนงานของบริษัท ส่งผลทำให้เกิดการติดเชื้อและแพร่เชื้อระบาดในแรงงานกัมพูชา   โดยมีผู้เสี่ยงสูงเฉพาะในกลุ่มพนักงานกัมพูชาที่มีกว่า 100 คน  ขณะนี้ทางผู้ประกอบการได้เร่งคัดแยกกลุ่มแรงงานดังกล่าวออกจากพนักงานอื่นๆ และเร่งประสานเจ้าหน้าที่ทำการ Swab หาเชื้ออย่างเร่งด่วนแล้ว  ทั้งนี้ การพบการระบาดในโรงงานนั้น ในวันนี้ทางผู้ว่าฯ เตรียมเรียกประชุมผู้ประกอบการทั้ง 2 ราย ดังกล่าวมาหารือ และจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อพิจารณามาตรการแก้ไขปัญหาและควบคุมการแพร่ระบาดในบ่ายวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน