X

ตรัง เจ้าของทัวร์ชวนลูกน้องฝ่าวิกฤตทำไก่ย่าง “ไก่ย่างทอง” และอาหารราคาถูกขายริมหาด

ตรัง ดิ้นสู้สุดฤทธิ์ หนุ่มเจ้าของทัวร์นำเที่ยวชวนลูกน้องร่วมฝ่าวิกฤตโควิดหลังไม่มีงานจากการท่องเที่ยวตั้งแต่ระลอกแรกจนถึงระลอกนี้ ฮึดสู้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ทำไก่ย่างทองขายและอาหารราคาถูกตั้งขายที่ริมหาดปากเมงตรัง เปิดหน้าร้านและขายออนไลน์ ยอดขาย ไก่ย่างทองโกตุ๊ด ในแต่ละวัน 10-15 ตัว ส่วนในตัวเมืองตรัง 40-50 ตัวในการสั่งล่วงหน้าเราจะโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์กลุ่มต่างๆ เพื่อที่จะให้ทุกคนออเดอร์ล่วงหน้าและจะไปส่งในตัวเมืองตรังทุกวันจันทร์ เป็นการสร้างงานสร้างอาชีพในช่วงโควิดให้พนักงานร่วมสู้ไปด้วยกันมีรายได้ พร้อมวอนรัฐบาลให้เห็นความสำคัญของการท่องเที่ยว อยากให้ทางรัฐบาลนำวัคซีนเข้ามาและฉีดให้กับผู้ประกอบการอย่างเร่งด่วน

จากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ระลอกแรกจนถึงปัจจุบัน เป็นรอบที่ 4 แล้ว ที่มีการระบาดอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดตรังได้รับผลกระทบและเดือดร้อนกันอย่างมาก ไม่มีนักท่อง จนต้องปิดกิจการกันไปด้วย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการนำเที่ยวและธุรกิจเรือทัวร์ท่องเที่ยว ที่บริเวณท่าเรือหาดปากเมง อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ได้รับผลกระทบโดยตรงตั้งแต่โควิดระลอกแรกจนถึงระลอกที่ 4 จึงต้องดิ้นรนสู้สุดฤทธิ์ ด้วยการหาอาชีพมาเสริมเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ ให้กับตนเองและพนักงานในบริษัททัวร์ เพื่อความอยู่รอดในสภาวะที่ต้องประสบภัยวิกฤตโควิด19 มาเปิดร้านครัวหมึกดำ เลขที่ 169/1 ม.4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง โดยได้ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับพนักงานได้มีรายได้ช่วงโควิด โดยมีนายสมชัย แถวแก้ว หรือ “อเล็กซ์” เจ้าของผู้ประกอบการนำเที่ยว “ทะเลตรังดอทคอม” นายปาณัฐ สุขเพ็ญ อายุ 21 ปี ผู้จัดการฝ่ายขาย น.ส.วิรัญชนา ตะไนย อายุ 22 ปี ผู้ช่วยผู้จัดการ นายพงษ์พนิจ รอดเมือง อายุ 18 ปี ไกด์และช่างภาพ และนายศุภกฤต ขันเงิน อายุ 18 ปี ไกด์และช่างภาพ โดยแต่ละคนได้คิดทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดและฝึกจากยูทูป ในการหาเมนูมาขายคนละอย่างภายในร้าน รวมไปถึงยังเปิดพื้นที่ให้กลับพนักงานฟรีแลนซ์ อีก 30 คน หากคนไหนอยากจะนำของมาขายก็มาร่วมกันขายได้เลย

นายสมชัย แถวแก้ว หรือ “อเล็กซ์” อายุ 43 ปี เจ้าของผู้ประกอบการนำเที่ยว “ทะเลตรังดอทคอม” ภายในบริเวณท่าเทียบเรือปากเมง ที่ได้รับผลกระทบกับวิกฤตโควิด กล่าวว่า พนักงานทั้งหมดนี้ทำงานอยู่ “ทะเลตรังดอทคอม” ที่เปิดบริการนำเที่ยวอยู่ในจังหวัดตรังที่ท่าเรือปากเมง สถานการณ์โควิดรอบนี้ถือเป็นรอบที่ 4 เพราะรอบแรกเราก็ผ่านมาได้ รอบที่ 4 ก็ถือว่าต้องผ่านให้ได้ เพียงแต่ว่าครั้งที่แล้วเราได้จำหน่าย “เคยโกตุ๊ด” ไปยอดขายก็ดี แต่ว่าตอนนี้สถานการณ์ค่อนข้างรุนแรงมากขึ้นเราก็เลยเปลี่ยนมาทำอาหารสำหรับการสั่งออนไลน์บริเวณหาดปากเมง โดยที่เพิ่มเมนูให้มากขึ้น ก็จะมี “ไก่ย่างทองโกตุ๊ด” “กะเพรา” จะมีหลากหลายทุกเมนูกะเพรา จะรวบรวมไว้ที่นี่ ซึ่งราคาก็ไม่แพง และเบอร์เกอร์ โดยปกติแล้วเราทำในราคาไม่สูง เริ่มต้นที่ 35 บาท ใครๆ ก็ทานได้ เพราะว่าในช่วงสถานการณ์แบบนี้เราไม่อยากทำราคาสูงเกินไป ส่วนวิธีการปรุงทำไก่ โดยพื้นฐานเราทำอาหารมาก่อน ได้ทำกินในครัวเรือนทำใหเพื่อนฝูงที่ไปมาหาสู่กัน เราก็ได้ย่างไก่มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพียงแต่ว่ายังทำสูตรที่สวยงามยังไม่ได้ประกอบกับดูติ๊กต็อก ดูยูทูป ผสมผสานกันก็เลยกลายเป็นไก่ย่างทองซึ่งมีส่วนผสมของสมุนไพรหลายชนิด รสชาติกลมกล่อมจะได้กลิ่นของสมุนไพร ตะไคร้ ข่า เม็ดผักชี ทำให้รู้สึกว่าในการกินไก่มันรู้สึกถึงความอร่อย ความนุ่มของเนื้อไก่เพิ่มมากขึ้น จะใช้เวลาในการอบประมาณ 45 นาที – 1 ชั่วโมง โดยที่เราจะหมักเครื่องเอาไว้เป็นเวลา 1 คืน 1 วัน ส่วนในการขายไก่ย่างทองโกตุ๊ด จุดที่ 1 คือที่บริเวณหาดปากเมง ซึ่งหาดปากเมงผู้ประกอบการทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบรวมตัวกันเป็นกลุ่มโดยมีกลุ่มไลน์ ซึ่งจะมีการสั่งอาหารออนไลน์ผ่านไลน์กันเอง คือถ้าหากครอบครัวที่ 1 ขายข้าว ครอบครัวที่ 2 ขายยำ ก็จะสลับกันซื้อและจะมีออเดอร์ในตัวเมืองตรัง ซึ่งเราจะมีการพรีออเดอร์ล่วงหน้าซึ่งยอดขายค่อนข้างสูง ไก่ย่างทองโกตุ๊ด ราคาขายมี 2 ราคา ตัวละ 150 บาทและตัวละ 180 บาท น้ำหนักอยู่ที่ตัวละ 1.4 กิโลกรัม ยอดขายในแต่ละวัน 10-15 ตัว ส่วนในตัวเมืองตรัง 40-50 ตัวในการสั่งล่วงหน้าเราจะโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์กลุ่มต่างๆ เพื่อที่จะให้ทุกคนออเดอร์ล่วงหน้าและจะไปส่งในตัวเมืองตรังทุกวันจันทร์ ส่วนเมนูกะเพราจะเป็นของน้องปืน ซึ่งจะทำหน้าที่ดูแลลูกค้าออนไลน์ ผ่านช่องทางไลน์ เพจเฟซบุ๊ก

ด้านนายปาณัฐ สุขเพ็ญ กล่าวว่า ตนเองดูมาจากแม่ครัวทำอาหารด้วยส่วนหนึ่งและศึกษาเพิ่มเติมจาก ยูทูป ว่าวิธีการผัดเขาผัดกันอย่างไร สูตรต่างๆ ของแต่ละคนไม่เหมือนกันแล้วนำมาประยุกต์ให้เข้าสูตรที่เรากินแล้วเราชอบและเป็นรสชาติของคนแถวนี้ ราคาจะเริ่มต้นที่ 40 บาท เพิ่มไข่ดาว 5 บาท จะมีไก่สับ หมูสับ ปลา หมึก กุ้ง จากทะเลหน้าร้านเลย ของตนเองจะมีแต่เมนูกะเพราอย่างเดียวเลย อยากกินอะไรก็หามาเป็นเมนูกะเพรา และหากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ

ส่วน น.ส.วิรัญชนา ตะไนย กล่าวว่า เบอร์เกอร์ตนเองไม่เคยทำมาก่อนเลย ได้ศึกษาจากยูทูปและลองทำหลายๆ ครั้ง จนได้รสชาติที่กินแล้วโอเค จึงนำมาขาย ราคาเริ่มต้นที่ 35 บาท จะมีไก่ เนื้อ กุ้ง ปลา เพิ่มไข่ เพิ่มชีสได้
นายพงษ์พนิจ รอดเมือง กล่าวว่า เมนูน้ำจะมีน้ำนมสดคาราเมล น้ำแดงมะนาวโซดา และเมนูน้ำอื่นๆ ราคาเริ่มต้นที่ 20 บาทใครมาเที่ยวที่หาดปากเมงแวะกันมาสั่งได้เลย

นายสมชัย แถวแก้ว หรือ “อเล็กซ์” กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงฤดูท่องเที่ยวปกติเราจะมีพนักงานอยู่ 5 คน และมีฟรีแลนซ์ ประมาณ 30 คน ซึ่งทั้ง 5 ท่านที่อยู่กับเรา ก็พยายามจะส่งเสริมให้ทุกคนมีอาชีพเสริมถึงแม้ว่าเงินเดือนที่ได้ไม่มากนักตามที่เปิดอยู่ ก็อยากให้ทุกคนทำงานเพื่อที่จะฝึกฝนตัวเองเรื่อยๆ เพราะว่า โควิดมันสามารถทำให้คนคิดว่า 1 อาชีพไม่สามารถทำได้แล้ว ตอนนี้เราต้องทำ 3-4 หรือ 5 อย่าง ใน 1 คน ส่วนคนที่เป็นฟรีแลนซ์ ก็พยายามที่จะติดต่อสอบถามว่าต้องการความช่วยเหลือ เราก็จะมีที่สำหรับไว้ให้จำหน่ายเครื่องดื่มอาหารต่างๆ ถ้าคุณถนัดด้านไหน ก็จะมาหาเรา เช่น ส้มตำ โรตี ใครที่ว่างก็สามารถเข้ามาจอยกับเราได้ อย่างไรก็ตามทางเราก็พยายามสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่จะไม่หยุดโดยที่เราจะเริ่มต้นก่อน ใครอยากสั่งอะไรบริเวณใกล้เคียง บริเวณหาดปากเมงทางเราก็จะสามารถไปส่ง 20 บาท 30 บาท 40 บาท ให้รู้ว่าได้เริ่มมีการทำงานกันเกิดขึ้น โดยสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับคนอื่นๆ ที่มีสินค้าอยู่แล้วแต่ยังไม่ได้กระจาย หรือว่ายอดขายยังคงที่ ทุกคนก็เริ่มปรับตัวมากขึ้นมีการส่งมากขึ้น อยากกินข้าวต้มมัดก็มีคนมาส่ง อยากกินขนมจีนก็มีคนมาส่ง อยากกินแกงถุงคนก็มาส่ง ซึ่งตอนนี้หาดปากเมงของเราชาวบ้านทุกคนรวมใจกัน เริ่มขายสินค้ามากขึ้น ใครถนัดด้านไหนก็มีการขายกันเกิดขึ้น แม่ค้าที่ทำเกี่ยวกับประมง ได้ กุ้ง หอย ปู ปลา ก็เริ่มลงไลน์ คนไหนที่ทำไม่เป็นทางน้องปืน น้องวิว ก็จะมีการสอนพี่ๆเขายังไม่รู้ เรื่องไลน์ก็ถ่ายรูป การถ่ายรูป การโพสต์ การพิมพ์ข้อความ เพื่อที่จะให้เป็นพื้นฐานของการขายออนไลน์เบื้องต้นไปก่อน


สุดท้ายนี้สำหรับคนที่หมดกำลังใจ หรือท้อ อย่าเพิ่งหยุด เพราะว่าทุกอย่างเราพยายามหาทางออกให้ได้ ถึงแม้ว่ามันจะเป็นวิกฤตขั้นรุนแรง เราพยายามฝ่ามันและก็หาทำวิกฤตให้เป็นโอกาส ถึงแม้ว่าจะได้เล็กจะได้น้อย แต่เราก็ยังทำอยู่ เพราะฉะนั้นทุกคนตื่นมาคิดเสมอว่าเราจะต้องหาอะไรทำในสิ่งที่เรารัก แล้วสิ่งเหล่านั้นจะต้องให้คนอื่นรู้ด้วย เพราะถ้าคนอื่นรู้เราก็จะได้กระจายสิ่งเหล่านี้ผ่านช่องทางออนไลน์ให้ได้ 100 เปอร์เซ็น แล้วทุกคนก็สามารถที่จะสนับสนุนอุดหนุนเราได้ และในสถานการณ์ตอนนี้อยากวิงวอนทางรัฐบาลให้เห็นความสำคัญของการท่องเที่ยว โดยอยากให้ทางรัฐบาลนำวัคซีนเข้ามาและฉีดให้กับผู้ประกอบการอย่างเร่งด่วน เพราะจังหวัดอื่นเขาฉีดวัคซีนกันเกือบหมดแล้ว ส่วนจังหวัดตรังยังไม่ได้ฉีดหรือฉีดแล้วก็ยังน้อยมาก เพราะฉะนั้นอยากวิงวอนให้ทุกท่าน ทุกหน่วยงาน มาดูแลภาคท่องเที่ยว และที่สำคัญก็คือ หมอ พยาบาล ก่อนแล้วค่อยมาถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร เพราะถือว่าเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดตรัง

หากลูกค้าสนใจไก่ย่างทอง สามารถโทรจองล่วงหน้าได้ที่หมายเลข โทรศัพท์ 091-0401234 เฟซบุ๊ก “ทะเลตรัง ดอท คอม(บริการนำเที่ยวจังหวัดตรัง)” หรือ เพจ “เคยโกตุ๊ด” หรือทางไลน์ “@talaytrang” ซึ่งไก่ย่างทองเราไม่ได้ย่างไว้เลยเพราะต้องการให้ลูกค้าได้กินตอนที่มันฉ่ำๆ ถ้าเกิดย่างเอาไว้มันจะไม่ได้ตรงสเปคของเรา เพราะหากเราไปกินที่อื่นเราก็อยากกินแบบร้อนๆ เพราะฉะนั้นต้องสั่งล่วงหน้า 1 ชั่วโมง ส่วนกะเพรา และเบอร์เกอร์ ร้านจะเปิดตอน 11.00 น. จนถึง 22.00 น. ของทุกวัน หรือใครอยากได้เมนูไหนก็มาได้ที่ หาดปากเมง ชื่อร้าน “ครัวหมึกดำ” เราเปิดบริการทุกวันมีที่นั่งและมีซับบอร์ด Sub Board ให้เล่นมีบริการห้องน้ำ สามารถเล่นน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าได้เลย พิกัดร้าน ไก่ย่างทอง กะเพรา เบอร์เกอร์ และเครื่องดื่ม จะถนนเลียบชายหาดปากเมง ชื่อ ร้านครัวหมึกดำ ก่อนถึงร้านยกยอ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน