X

บุกจับคลินิกเสริมความงามเถื่อนกลางเมืองตรัง พบยาเถื่อนไม่มีอนุญาตนำเข้าหลายรายการ

ตรัง – บุกจับคลินิกลักลอบเปิดเสริมความงามเถื่อนคาเข็ม โดยไม่ได้รับอนุญาต พบเปิดบริการทางเฟซบุ๊กมายาวนานตั้งแต่ปี 2562 ยึดของกลางได้หลายรายการ ทั้งยาเถื่อน ให้บริการเถื่อน ไม่มีใบอนุญาตประกอบการทุกประเภท ลูกค้าตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก  

ที่ห้องแถลงข่าวชั้น 2 ศาลากลาง จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒนปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง และ พ.ต.ต.คมสัน สมอ่อน สารวัตรกองกำกับการ 4 กองกำกับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  และกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ร่วมกันแถลงข่าวการบุกทลายคลินิกเสริมความงามเถื่อนกลางเมืองตรัง “The Pony Skine Care” ซึ่งตั้งอยู่ในซอยเล็กๆ เลขที่ 195/1 ถนนวิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง  หลังชาวบ้านร้องเรียนไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี จึงได้ประสานกำลังทำงานร่วมกันกับในพื้นที่ โดยสถานพยาบาลดังกล่าวเป็นประเภทไม่รับผู้ป่วยค้างคืน ไม่ได้ขออนุญาตเปิดเป็นคลินิก แต่ดำเนินกิจการลักษณะเหมือนคลินิก โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบการทุกประเภท เพื่อให้บริการเสริมความงาม ทั้งการฉีดโบท็อกซ์ การฉีดฟิลเลอร์ การรักษาสิว และอื่นๆ ทั้งนี้ ขณะบุกเข้าจับกุม จับกุมได้คาเข็มที่กำลังจะฉีดทำผิวใสให้ลูกค้า 1 คน และกำลังนั่งรอพร้อมกับการฉีดยาชาที่หน้าเตรียมฉีดโบท็อกซ์อีก 1 ราย เจ้าหน้าที่จึงจับกุมหญิงสาว อายุ  29 ปี ( เจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยชื่อ ) รับเป็นเจ้าของ และจากการตรวจสอบยึดของกลางได้หลายรายการ ทั้งเข็มฉีดยา กล่องเข็มฉีดยา ยาหลายชนิดที่นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากประเทศเกาหลี และไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาไทย ไม่ขึ้นป้ายประกาศชื่อ – นามสกุล และภาพถ่ายเจ้าของคลินิก

จากการตรวจสอบข้อมูลทั้งทางเฟซบุ๊ก และสอบถามข้อมูลกับคลินิก ทราบว่าดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2562  มีลูกค้ามาแล้วหลายพันราย และส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำที่หมุนเวียนมาใช้บริการ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา 1.ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (คลินิกเถื่อน มีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2. ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.254 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3. ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต (หมอเถื่อน) มีความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  4. จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติา พ.ศ. 2510 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท 5.จำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยามีความผิด ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 6. ผลิตเครื่องสำอางปลอม มีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 7. ผลิตเครื่องสำอางที่มีได้จดแจ้ง มีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ให้คำแนะนำแก่ประชาชน ก่อนตัดสินใจรับบริการจากสถานพยาบาล ขอให้ตรวจสอบหลักฐานสำคัญ 4 ประการ ซึ่งประกอบด้วย 1.ป้ายชื่อคลินิกต้องแสดงเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก 2.มีการแสดงใบอนุญาตเปิด กิจการคลินิก 3.มีการแสดงหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมคลินิกที่เป็นปีปัจจุบัน 4.มีการแสดงหลักฐานของแพทย์ที่ให้บริการในคลินิก ทั้งชื่อ-นามสกุล และภาพถ่ายติดที่หน้าห้องตรวจ และเพื่อ

ความมั่นใจให้ตรวจสอบชื่อคลินิกที่เว็บไซสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะกรม สบส. (www.mrd-hss.moph.go.th) และตรวจสอบชื่อแพทย์ที่เว็บไซต์แพทยสภา (www.tmc.or.th) หากไม่พบรายชื่อหรือหลักฐานไม่ครบถ้วนไม่ควรรับบริการโดยเด็ดขาด หากอยู่ใน เขตกรุงเทพฯให้แจ้งได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรม สบส.ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18618 ในวันและเวลาราชการ แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน