X

ตรัง เชฟร้านดังนำหน่อไม้วัตถุดิบชุมชน ยกระดับขึ้นโต๊ะหรูหลากหลายเมนู

ตรัง ททท.ตรังชวนชิมฝีมือเชฟร้านดังนำวัตถุดิบชุมชนยกระดับรังสรรค์เมนูหน่อไม้เสริฟ์ขึ้นโต๊ะหรู อุดหนุนชุมชนหลากหลายเมนู มีทั้งเครื่องดื่ม “เยลโล่เมลโล่” น้ำจากกระบอกไม้ไผ่ผสมกับน้ำตาลจากเครื่องดื่มที่กินแล้วสดชื่นหอมหวานชื่นใจ อาหารจานเด่น “ข้าวรีซอตโต้ซอสครีมชีส” หน่อไม้หม่าจูเสิร์ฟพร้อมกับหน่อไม้หม่าจูย่าง, “ซุปครีมหน่อไม้และหอยเชลล์ย่าง” รวมถึงเมนู “หน่อไม้ลอยแก้ว” ทำมาจากไผ่ยักษ์น่าน และ เมนู”อาจาด” ซึ่งใช้หน่อไม้ไผ่ยักษ์น่าน กับไผ่หม่าจู ทุกเมนูล้วนได้ความอร่อยที่ลงตัว สามารถต่อยอดตอกย้ำยุทธจักรอาหารอร่อยให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลอง และได้ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA ประเภทภัตตาคาร/ร้านอาหาร ซึ่งเป็นโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถือเป็นการยกระดับการให้บริการเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีปกติใหม่ หรือ ‘New Normal’ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับแขกของเราทุกคน

ที่ร้านไลออนส์ เทล ตรัง (Lion’s Tale Trang) ตั้งอยู่ที่ 28/11 ถนน ห้วยยอด ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.การท่องเที่ยงแห่งประเทศไทย สำนักงานตรังได้มาลองชิมฝีมือเชฟดังจากร้านโคอิตรัง และเชฟร้านไลออนส์ เทลตรัง ที่ได้รังสรรค์วัตถุดิบจากชุมชนโดยการนำหน่อไม้ไผ่หลากชนิดจากสวนของพ่อ ที่ ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ มาทำเป็นเมนูหรูเสิร์ฟขึ้นโต๊ะ ได้แก่ ข้าวรีซอตโต้ซอสครีมชีสหน่อไม้หม่าจูเสิร์ฟพร้อมกับหน่อไม้หม่าจูย่าง, ซุปครีมหน่อไม้และหอยเชลล์ย่าง, เมนูเครื่องดื่มเยลโล่เมลโล่น้ำจากกระบอกไม้ไผ่ผสมกับน้ำตาลจากเครื่องดื่มที่กินแล้วสดชื่นหอมหวานชื่นใจ, เมนูหน่อไม้ลอยแก้ว ทำมาจากไผ่ยักษ์น่าน  และ เมนูอาจาด ซึ่งใช้หน่อไม้ไผ่ยักษ์น่าน กับไผ่หม่าจู เป็นวัตถุดิบจาก อ.วังวิเศษ กับ อ.กันตัง จะมีหน่อไม้ของไผ่หม่าจูกับน้ำซุปจาก จาก อ.กันตัง มากินกับกับแกล้มขนมจีนหรืออาหารที่เผ็ดร้อน หรือจะนำไปกินกับสเต๊ก ทุกเมนูล้วนได้ความอร่อยที่ลงตัว สามารถต่อยอดตอกย้ำยุทธจักรอาหารอร่อยให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลอง

โดยนายชาติชายหรือเซฟเอ็ม ขุนทอง หัวหน้าเชฟแห่งไลออนส์ เทล ตรัง ได้เลือก หน่อไม้พันธุ์ “หม่าจู” ซึ่งมีความกรอบ อร่อย เส้นใยเนียนละเอียด และ ไม่ขม จากไผ่กว่า 20 สายพันธุ์ที่ปลูก ณ สวนของพ่อ ตำบล อ่าวตง อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง เพื่อรังสรรค์เมนูที่มีกลิ่นอายการผสมผสานเทคนิคการปรุงอาหารแบบอิตาเลียนตามความถนัดของเชฟ คือ ข้าวรีซอตโต้ซอสครีมชีสหน่อไม้หม่าจูเสิร์ฟพร้อมกับหน่อไม้หม่าจูย่าง (Cheese Risotto with Grilled Bamboo Shoot) เมนูฟิวชั่นที่ใช้ข้าวริซอตโต้หุงจนสุกแบบอัล ดานเต้ (Al Dante) ตามแบบต้นฉบับ ผัดกับ ซอสครีมชีส และ หน่อไม้หม่าจูที่ต้มจนสุก เพื่อเพิ่มความสนุกในการรับประทานจากรสสัมผัสจากความกรุบของข้าวรีซอตโต้ ที่ล้อกับความกรอบและ เส้นใยที่นุ่มนวลแบบเฉพาะตัวของไผ่หม่าจู เสิร์ฟพร้อมหน่อไม้มาย่างไฟจนหอม  เมนูต่อมาคือ ซุปครีมหน่อไม้และหอยเชลล์ย่าง (Bamboo Shoot Cream Soup with Grilled Scallop)  ซุปครีมเนื้อเนียน สไตล์คอมฟอร์ตฟู้ด ที่ยังคงรักษารสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของหน่อไม้ไว้อย่างครบถ้วน เสิร์ฟพร้อมหอยเชลล์ตัวโตย่าง เพิ่มความหอมและรสชาติกลมกล่อม โดย 2 เมนูนี้จะขายอยู่ที่ราคา 220และ 250 บาท


ส่วนทางด้านนายสิงหาหรือสิง ชูนวน หัวหน้าบาร์เทนเดอร์และไวน์กูรูของร้านที่หยิบยกวัตถุดิบท้องถิ่น คือ น้ำตาลจาก (น้ำตาลสดจากต้นจาก พืชตระกูลปาล์มที่ขึ้นชุกชมในบริเวณป่าชายเลน) จากชุมชนบางหมาก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง, โซดาน้ำไม้ไผ่ ที่มีกลิ่นหอมจากไผ่อ่อนๆ จากป่าไผ่ สวนของพ่อ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง นำเสนอความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดที่มีทั้ง ป่า และ ทะเล  นอกจากนี้ยังจำลองความสดชื่นจากกลิ่นอายของดอกไม้ของป่าแห่งเมืองตรังหน้าฝน ด้วย Ginger Lychee Cordial และ Rose Cordial  ผสานเทคนิคการทำเครื่องดื่มแบบสมัยใหม่ ถ่ายทอดเป็นเครื่องดื่มที่มีความสดชื่น หอมหวาน ซาบซ่า โดยให้ชื่อเครื่องดื่มแก้วนี้ว่า “Out of the Woods” ที่นอกจากแปลตรงๆตามตัวคือ “ออกจากป่า” ตามวัตถุดิบพื้นบ้าน น้ำตาลจาก และ น้ำไม้ไผ่ และยังแปลว่า “รอดพ้นจากวิกฤต” ถือเป็นกำลังใจให้ทุกคนเข้มแข็ง และ ผ่านสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ไปด้วยกัน ในส่วนเมนูเครื่องดื่มนี้ราคาแก้วละ 120 บาท ถือเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับวัตถุดิบท้องถิ่นเมืองตรัง Local to Global ที่ส่งเสริมโดย ททท. ตรัง ตอกย้ำความเป็นเมืองยุทธจักรความอร่อยของจังหวัดตรัง

ด้านนางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง บอกว่า ต้องขอบคุณทาง เชฟ 5ร้านดังที่ได้ลงพื้นที่ไปดูวัตถุดิบของชุมชนสวนของพ่อ แล้วนำมาต่อยอดโดยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ อย่างเช่นนำหน่อไม้ไผ่ยักษ์น่าน กับไผ่หม่าจู มาดีไซน์เป็นอาจาด ซึ่งเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างอ.วังวิเศษ กับอ.กันตัง จะมีหน่อไม้ของไผ่หม่าจูกับน้ำซุปจาก จากอ.กันตัง มากินกับกับแกล้มขนมจีนหรืออาหารที่เผ็ดร้อน หรือจะนำไปกินกับสเต๊กก็ได้ อีกตัวหนึ่งก็จะเป็นหน่อไม้ลอยแก้ว ทำมาจากไผ่ยักษ์น่าน เป็นเมนูขนมหวาน ซึ่งตรงนี้ทางเชฟจะไม่ทำขายในร้าน โดยทางททท.สำนักงานตรังจะต่อยอดให้ น.ส.คณพร หรือเชฟอุ้ม จันทร์เจิดศักดิ์ ร้านโคอิตรัง ไปสอนให้กับชุมชนเพื่อที่จะให้ชาวบ้านในชุมชนมีรายได้มากขึ้น และสร้างความเข็มแข็งให้กับเครือข่ายสวนไผ่ในจังหวัดตรัง ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งก็จะเป็นกลุ่มเชฟที่สามารถนำวัตถุดิบจากชุมชนโดยการซื้อวัตถุดิบและมาต่อยอดรังสรรค์เป็นเมนูยกระดับอาหารของจังหวัดตรัง Local to Global ด้วยเมนูข้าวรีซอตโต้ซอสครีมชีสหน่อไม้หม่าจู และเมนูซุปครีมหน่อไม้หอยเซลล์ ส่วนเครื่องดื่มก็จะเป็นเยลโล่เมลโล่น้ำจากกระบอกไม้ไผ่ผสมกับน้ำตาลจากเครื่องดื่มที่กินแล้วได้รสหวานนำตามด้วยเปรี้ยวสดชื่น ซึ่งเมนูเหล่านี้เป็นเมนูที่รังสรรค์ขึ้นมาใหม่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอยากให้ได้ลิ้มลอง

สำหรับร้านไลออนเทลตรัง เป็นร้านอาหารบรรยากาศบาร์สไตล์อังกฤษที่ผสานเอกลักษณ์ท้องถิ่นจังหวัดตรังอย่างมีสไตล์ พร้อมเพลิดเพลินกับเครื่องดื่มและอาหารที่ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบสดใหม่จากท้องถิ่นและปรุงอย่างพิถีพิถันโดยเชฟมือมือหนึ่งชาวตรัง การันตีด้วยประสบการณ์จากโรงแรม 5 ดาว รวมถึงเครื่องดื่มรสเลิศจากไวน์กูรูและหัวหน้าบาร์เทนเดอร์ประจำร้าน ที่นำเสนอเมนูเครื่องดื่มออกมาในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ และได้ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA ประเภทภัตตาคาร/ร้านอาหาร ซึ่งเป็นโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถือเป็นการยกระดับการให้บริการเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีปกติใหม่ หรือ ‘New Normal’ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับแขกของเราทุกคน

ทั้งนี้ร้านเปิดให้บริการสำหรับมื้อเย็น ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00 – 23.59 น. สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ โทร 093-579-3025 FB: www.facebook.com/lionstaletrang และทางร้านไลออนส์ เทล ยังมีโปรเด็ดๆให้แก่ลูกค้า หากทานครบ 500 บาทรับฟรี Mocktail 1 แก้ว หรือทานครบ 1,000 บาท รับไปเลยวอยเชอร์ขนมหวานฟรี 1 ที่ (เมื่อใช้บริการครั้งถัดไป) และ พิเศษสำหรับลูกค้าที่ได้รับวัคซีนแล้ว เพียงแสดงหลักฐาน รับฟรีทันที ขนมหวานฟรี 1 ที่อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน