X

ตรัง สมาชิกกลุ่ม”ทุเรียนเมืองพระยา”เร่งตัดทุเรียนหมอนทองขาย ด้านททท.เตรียมดันแพ็คเก็จทุเรียนเกรด A เป็นของที่ระลึก

ตรัง เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนหมอนทองลูกดก อ.รัษฎา เร่งตัดทุเรียนส่งล้ง ที่ จ.ชุมพร รายได้ดีกว่าปีที่แล้ว ไม่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท ขณะที่ทางท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรังลงพื้นที่สำรวจสวนทุเรียน เตรียมแผนทำแพ็คเก็จการท่องเที่ยวส่งเสริมการตลาด ด้วยการดันสินค้าเกษตรระดับพรีเมียมทุเรียนหมอนทองส่งมอบทุเรียนเกรดเอให้นักท่องเที่ยวเป็นของที่ระลึก ทดแทนการนำนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมในสวน เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดตรังตอกย้ำคำว่าตรังยุทธจักรแห่งความอร่อย   

ที่สวนทุเรียนหมอนทอง ตั้งอยู่เลขที่ 117 ม.2 ต.เขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง โดยนายมนตรี แสงแก้ว อายุ 64 ปี  ซึ่งเป็นเจ้าของสวนทุเรียนหมอนทองลูกดกเนื้อดี เร่งตัดทุเรียนหมอนทองเองส่งล้ง ที่จ.ชุมพร  ในพื้นที่ 30 ไร่ 300 ต้น มียอดจำหน่ายปีละ 30-40 ตัน โดยเน้นส่งออกไปจำหน่ายประเทศจีน ซึ่งพบว่าปีนี้รายได้ดีกว่าปีที่แล้ว ไม่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท เนื่องจากผลผลิตปีนี้ออกมากกว่า เพราะสภาพอากาศและการบำรุงปีนี้ดีมากกว่า และราคาส่งทุเรียนปีนี้ประมาณ 110 บาท สำหรับเกษตรใน อ.รัษฎา ได้มีการรวมกลุ่มทุเรียนเป็นกลุ่ม “สวนทุเรียนเมืองพระยา” เป็นทุเรียนแปลงใหญ่ จำนวน 40 ราย เนื้อที่ 500 ไร่ เพื่อเรียนรู้และช่วยเหลือเกษตรกรที่หันมาปลูกทุเรียนหมอนทองด้วยกัน

ในขณะที่ทางด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตรังได้ลงพื้นที่สำรวจแปลงทุเรียนหมอนทองเกรดเอ เพื่อนำผลผลิตเกษตรกรในพื้นที่ไปเสนอขายร่วมกับแพ็คเก็จการท่องเที่ยว ที่ได้มาตรฐานSHA เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดตรังตอกย้ำคำว่าตรังยุทธจักรแห่งความอร่อย


นายมนตรี แสงแก้ว ปีนี้คาดว่าได้ทุเรียนประมาณ 30-40 ตัน ทุเรียนประมาณ 300 ต้น ตัดเพื่อจัดส่งไปยังล้ง จ.ชุมพร ราคาส่งทุเรียน 110 บาท ราคาดี ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ก็ไม่ได้กระทบอะไร แต่จะตัดทุเรียนส่งไปให้เองเพราะไม่อยากให้คนนอกพื้นที่เข้ามากลัวติดโควิด 19 ในส่วนของรายได้ปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากผลผลิตปีนี้ออกมากกว่า เพราะสภาพอากาศและการบำรุงปีนี้ดีมากกว่า ทั้งนี้ในพื้นเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนได้มีการรวมกลุ่มกันมีทั้งหมด 40 กว่าราย ในพื้นที่ 500 ไร่ เพื่อช่วยเหลือและเรียนรู้ทุกขั้นตอนการปลูกทุเรียน
ด้านนางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.ตรัง บอกว่า สำหรับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเราจะร่วมกับสมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยว สมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งสำนักงานเกษตรจังหวัด เราจะนำผลผลิตเกษตรกรในพื้นที่ไปเสนอขายร่วมกับแพ็คเก็จการท่องเที่ยว อย่างสวนทุเรียนที่นี่ก็เป็นที่น่าชื่นชม เจ้าของสวนจะตระหนักการป้องกันโควิดเข้ามาในพื้นที่ในหมู่บ้าน โดยจะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ แต่จะนำเอาทุเรียนเกรดเอซึ่งสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ที่อยู่ในจังหวัดตรัง เราจะร่วมกับแพ็คเก็จการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดตรังเข้าพักโรงแรมที่ได้มาตรฐานSHA ใช้บริษัทนำเที่ยวที่ได้มาตรฐานSHA จะพ่วงด้วยทุเรียนเกรดเอส่งออกให้เป็นของที่ระลึก ซึ่งเราจะซื้อทุเรียนจากผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานเกรดเอ มาพ่วงกับแพ็คเก็จการท่องเที่ยว เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดตรังตอกย้ำคำว่าตรังยุทธจักรแห่งความอร่อย และพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่อากาศดีรับรองว่ารสชาติถูกปากหอมหวานถูกใจแน่นอน และตอนนี้ทางททท.เราจะได้ข้อมูลเบื้องต้นจากเกษตรจังหวัดตรัง ซึ่งจะแนะนำเราว่าพื้นที่ตรงไหนที่มีผลผลิตที่สามารถนำมาต้อนรับนักท่องเที่ยวได้เราก็ทำการลงพื้นที่สำรวจและคุยกับเจ้าของสวน เพื่อที่จะนำมาพ่วงกับแพ็คเก็จการท่องเที่ยวโดยที่เราจะส่งข้อมูลให้กับทางเกษตรกรล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งเดือนหรือ 15 วัน เมื่อเราต้องการทุเรียนทางสวนก็จะคัดสรรและจัดส่งมาให้เรา ซึ่งเราก็จะมารับและจัดส่งให้กับนักท่องเที่ยวอาจจะร่วมกับสายการบินและบริษัทนำเที่ยว ซึ่งเป็นการสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์จังหวัดตรังว่าเราไม่ได้มีดีแค่ทะเล มีดีแค่อาหารแต่เรายังมีภาคเกษตรที่มีคุณภาพในการส่งออกที่คอยให้ทุกท่านได้มาลิ้มลอง


และในส่วนของจังหวัดตรังเราก็จะมีโพสิชั่นนิ่งชัดเจนว่า เราจะตอกย้ำลูกค้าคนไทยก่อนซึ่งรัฐบาลเองเรื่องของการเปิดเมืองนำร่องเรื่องการท่องเที่ยวเปิดเมืองเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภูเก็ตแซนบ็อกเป็นต้นแบบ จากภูเก็ตแซนบ็อกก็จะมาที่ จ.กระบี่ ก็จะมีเกาะไหง หาดไร่เลย์ เกาะพีพี ซึ่งตรงนี้ถ้าผู้ประกอบการในพื้นที่เรามีความพร้อมเราสามารถที่จะทำมาตรฐานSHAพลัส เพื่อเสนอศูนย์โควิดระดับจังหวัดเพื่อพิจารณาว่ามาตรการแต่ละจุดว่าเรามีมาตรการรองรับให้กับนักท่องเที่ยวอย่างไรและที่สำคัญที่สุดเราต้องฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ เราต้องฟังหน่วยงานภาครัฐและทางสาธารณสุขจังหวัดว่ามีมาตรการความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนแต่แน่นอนที่สุดลูกค้าในจังหวัดตรัง 95% จะเป็นคนไทย หลังจากนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับทุกสมาคมการท่องเที่ยว เราจะบอกว่านักท่องเที่ยวที่เข้าพักในพื้นที่จังหวัดตรังต้องพักต้องใช้บริการกับผู้ประกอบการที่ใช้มาตรฐานSHA เท่านั้นในเบื้องต้น และอย่างน้อยจ่ายเงิน 1,000 บาท เราจะมีกิ๊ฟวอยเซอร์หรือสเปเซียลออฟเฟอร์ของเกษตรและเรื่องของอาหารมูลค่า 300 บาท ซึ่งเราจะเริ่มด้วยกลุ่มนักท่องเที่ยว FIT มีมาตรการว่าเปิดเมืองแบบมีระบบ คือเดินทางมาเป็นครอบครัว หรือมา 1-2 คนแต่ยังไม่รับเป็นหมู่คณะ หากเราได้สัญญาณจากทางจังหวัดจากทางสาธารณสุขหรือทางผู้ว่าราชการจังหวัด ว่าสามารถรับกลุ่มคณะเล็กๆได้ เราก็จะเริ่มรับเป็นหมู่คณะ แต่ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนส่งรถเรือ ต้องได้มาตรฐานSHA ต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างชัดเจน
ในส่วนของความพร้อมสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐานSHAมีทั้งหมด 100 กว่าราย ซึ่งมีทิศทางที่ดีขึ้น และทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เราต้องชื่นชมว่า เป็นจังหวัดแรกที่ออกมาขับเคลื่อนเชิญชวนกระตุ้นให้กับผู้ประกอบการขอสมัครเข้าสู่มาตรฐานSHAเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและคนตรัง เพราะคนตรังมีวัฒนธรรมการกินนอกบ้าน คนตรังจะสร้างความมั่นใจว่าใช้ชีวิตแบบNew normalแบบปกติแล้ว ก็จะส่งความมั่นใจออกไปยังนักท่องเที่ยว แต่ต้องมาเที่ยวภายใต้กฎกติกาเรื่องมาตรการความปลอดภัยสุขอนามัย
สำหรับเรื่องวัคซีนทุกจังหวัดนั้นมีความจำเป็นเนื่องจากเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทุกสาขาทุกอาชีพการท่องเที่ยวก็เช่นเดียวกันเพียงแต่ว่าเราก็ต้องฟังมาตรการเรื่องการจัดสรรวัคซีนจากทางจังหวัด จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เวลาเปิดเรื่องการท่องเที่ยวเราต้องประเมินเรื่องความเสี่ยงระดับไหนที่จังหวัดสามารถรองรับได้ที่ทางสาธารณสุขและโรงพยาบาลรองรับได้ เพราะฉะนั้นการเปิดการท่องเที่ยวก็เป็นส่วนหนึ่งทำยังไงเปิดแล้วประชาชนคนในจังหวัดตรังและนักท่องเที่ยวมาแล้วปลอดภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน