X

ตรัง “ปิดเทอมสร้างรายได้” นร.ป.6 ใช้เวลาปิดเทอมแกะลายรองเท้าแตะส่งขายออนไลน์

ตรัง – น้องป.6 วัย 12 ปี ใช้เวลาปิดเทอมยาวช่วงสถานการณ์โควิด เร่งแกะลายรองเท้าแตะส่งขายออนไลน์เก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษา เริ่มต้นจากความชอบศิลปะ และศึกษาจากยูทูป

วันที่ 24 มิถุนายน 2564  ที่บ้านเลขที่ 193 บ้านบางคราม ม.4 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง น้องภูมิ หรือ เด็กชายภูมิ เอียดอ่อน อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6  โรงเรียนธาดานุสรณ์ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน และในช่วงปิดเทอมยาว เนื่องจากสถานการณ์โควิดออกไปไหนไม่ได้หวั่นติดเชื้อ ทั้งห้างสรรพสินค้า เพราะมีผู้คนพลุกพล่าน ขณะที่โรงภาพยนต์ ร้านเกมส์อินเตอร์เน็ต  สวนสนุกถูกสั่งปิด จึงใช้เวลาว่างของทุกวันในช่วงปิดเทอมยาวก่อนเรียนออนไลน์แกะสลักลายบนรองเท้าเตะส่งขายออนไลน์  แต่หากเป็นช่วงเรียนออนไลน์ พอมีวันว่างเสาร์ อาทิตย์ ก็ใช้เวลาทั้งหมดแกะสลักลายบนรองเท้าแตะเช่นกัน   ทั้งนี้เพื่อเป็นเงินเก็บไว้เป็นทุนการศึกษา รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียน เช่น ค่าเทอม ค่าหนังสือ และค่าชุดนักเรียน เพื่อช่วยเหลือพ่อแม่

น้องภูมิ เล่าว่า เริ่มแรกจากความสนใจด้านศิลปะ และได้เห็นการแกะลายรองเท้าแตะในยูทูป จึงลองซื้ออุปกรณ์มาทำตาม ซึ่งช่วงหัดทำแรกๆ ก็ทำออกมาไม่สวย งานไม่ละเอียด และยังใช้เวลาแกะสลักต่อคู่นานประมาณ 2 วัน แต่เมื่อทำบ่อยๆ แกะสลักทุกวัน ก็ได้ชิ้นงานที่สวยงาม ประณีตและรวดเร็วขึ้น โดยแต่ละคู่ใช้เวลาประมาณหนึ่งวัน แต่หากลายไหนละเอียดมาก จะใช้เวลาแกะต่อคู่นาน 2 วัน  ซึ่งลวดลายที่แกะและจำหน่ายขณะนี้มีประมาณ 40 ลาย  ได้แก่ ลายการ์ตูน ลายดอกไม้ ลายต้นกัญชา ลายปลา ลายนกกรงหัวจุก ลายมัจฉานุ ลายไทย ลายช้าง รวมทั้งลายแบบข้อความตัวอักษรต่างๆ รวมทั้งแกะตามลายที่ลูกค้าต้องการ  โดยผลงานการแกะสลักของน้องภูมิ จะขายผ่านเฟซบุ๊ก : เกิบ&เกือก แกะลาย ในราคาคู่ละ 200-450 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของลายที่แกะ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าจากต่างจังหวัด และต่างประเทศ ก็มีสั่งซื้อมาโดยให้น้องภูมิแกะลายรองเท้า ส่งผ่านทางญาติที่อยู่ในเมืองไทย สำหรับอุปกรณ์ในการแกะลายรองเท้า มีอุปกรณ์ไม่ยุ่งอยาก ได้แก่ รองเท้าแตะ มีดคัทเตอร์ คีมขนาดเล็ก กระดาษลอกลาย ซึ่งในช่วงปิดเทอมยาวนี้สามารถแกะลายส่งขายได้แล้วกว่า 60 คู่

ด้านนางพัชนี เอียดอ่อน อายุ 42 ปี แม่ของน้องภูมิ บอกว่า น้องเริ่มชอบศิลปะตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบกว่าก็เลยพาน้องไปเรียนศิลปะ จนมาถึงจังหวะที่น้องดูโซเชียล ได้ดูใน YouTube ทำให้สิ่งที่น้องชอบก็คือ นั่งแกะรองเท้า ก็ได้ฝึกมาเรื่อยๆ จนเกิดความชำนาญและทางครอบครัวก็จะช่วยส่งเสริมต่อยอด โดยเริ่มแรกแม่จะเป็นคนออกทุนให้น้อง เงินที่ได้มาก็จะนำมาหมุนมาซื้อรองเท้าต่อ และที่เหลือก็จะนำไปซื้ออุปกรณ์การเรียน จ่ายค่าเทอม ทั้งนี้ ตนเองรู้สึกภูมิใจที่ลูกชายได้ประสบความสำเร็จในอีกระดับหนึ่ง  หากใครสนใจสั่งซื้อช่วยอุดหนุนน้องๆ เยาวชนคนเก่ง ขยัน ติดต่อทางโทรศัพท์ก็ได้ ที่เบอร์ 062 – 1248618

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน