X

ตรัง “ปรุงอาหารแจกครอบครัวกักตัว” ชุมชนร่วมกันดูแลครอบครัวผู้ติดเชื้อและถูกกักตัวเข้ม 

 

ตรัง  – สจ.ผู้นำท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.นาชุมเห็ด  และ ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง  เปิดครัวบรรเทาทุกข์ ปรุงอาหารแจกจ่ายช่วยเหลือครอบครัวของผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ถุงมือยาง และผู้ถูกกักตัวอยู่กับ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วรวม 26 ราย กักตัวอยู่กับบ้านอีก 160 ครัวเรือน  เพื่อเป็นการช่วยเหลือความเดือดร้อน และเข้มงวดมาตรการป้องกัน และยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไม่ให้แพร่กระจายเพิ่มขึ้น  

วันที่ 12 มิถุนายน 2564 ที่ทำการกำนัน ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง  ผู้นำท้องที่ นำโดย นายอภิรักษ์ สังข์ทอง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เขต3 อ.ย่านตาขาว ,นายกรณ์ จันทร์พุ่ม กำนันตำบลนาชุมเห็ด ,นายบุญชอบ ทองโอ ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.นาชุมเห็ด  รวมทั้งผู้ใหญ่บ้านคนอื่นๆ ชาวบ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แม่บ้านของผู้นำ,  อสม.ร่วมกันเปิดครัวปรุงอาหาร วันละ 1 มื้อ เพื่อแจกจ่ายเป็นอาหารมื้อเที่ยงให้กับครอบครัวของชาวบ้านในพื้นที่ที่ติดเชื้อโควิด -19 และกำลังอยู่ระหว่างรักษาตัวในรพ.สนาม และชาวบ้านซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ จากการไม่สามารถไปทำงานได้ ไม่มีรายได้ ต้องรักษาตัวและต้องรับผิดชอบต่อสังคม ในการกักตัวเองหวั่นหากได้รับเชื้อ จะนำเชื้อไปแพร่สู่คนอื่นๆในชุมชน จะทำให้ยากต่อการควบคุมยับยั้ง  ทำให้ผู้นำในพื้นที่ชักชวนเพื่อนฝูง ชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งบุคคลที่นับถือ ช่วยกันนำวัตถุดิบที่มีในพื้นที่รวมทั้งระดมเงินกันเองไปจัดซื้อวัตถุดิบมาปรุงอาหารให้แก่ครอบครัวลูกบ้านที่ติดเชื้อ และที่ต้องกักตัวเองอยู่กับบ้านเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของกรมควบคุมโรค โดยจะทำอาหารครั้งละ 2 เมนู บรรจุใส่ถุงแล้วมอบให้ อสม. หรือ ผู้ใหญ่บ้าน ของแต่ละหมู่บ้านเป็นผู้นำไปแจกจ่าย พร้อมกับน้ำดื่มนำไปวางไว้หน้าบ้าน โดยชาวบ้านที่ได้รับความช่วยเหลือจะหุงข้าวไว้รอ เพราะทางผู้นำได้นำถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง รวมทั้งหน้ากากอนามัยของใช้ที่จำเป็นแจกจ่ายให้ก่อนหน้าแล้วรวมมาแล้ว 3 ครั้ง   ซึ่งครัวนี้เปิดมาตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา และจะทำเรื่อยไปจนกว่าสถานการณ์การติดเชื้อในพื้นที่จะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ

 

โดยนายอภิรักษ์ สังข์ทอง  (เสื้อลายแขนยาว) สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เขต 3 อ.ย่านตาขาว กล่าวว่า ตนเองเปิดครัวขึ้นทั้งหมด 2 จุด ในพื้นที่รับผิดชอบ คือ ที่ตำบลนาชุมเห็ด และต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว  ผู้ติดเชื้อทั้งหมดเป็นคลัสเตอร์ถุงมือยาง อ.กันตัง โดยตำบลโพรงจระเข้ มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 7 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงต้องกักตัวเองอยู่บ้านอีก  80 ครอบครัว ส่วนตำบลนาชุมเห็ดมี 9 หมู่บ้าน มีผู้ติดเชื้อแล้วรวมทั้งสิ้น จำนวน 19 คน มีผู้สัมผัสเสี่ยงต้องกักตัวจำนวน  282  คน หรือ 80 ครัวเรือน โดยหมู่ที่ 1 มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด จำนวน 10 คน มีผู้กักตัวจำนวน 30  ครัวเรือน  ทำให้พวกตนรวมตัวกันดูแลครอบครัว เพื่อต้องการเข้มงวดตามมาตรการควบคุมโรค  ด้วยการระดมเงินทุนจากหน่วยงานราชการ เอกชน ห้างร้าน ชาวบ้าน เพื่อนฝูง และคนรู้จัก ได้มอบสิ่งของ และ เงินสด มาร่วมด้วย โดยชาวบ้านในพื้นที่ใครมีพืช ผัก ผลไม้ อะไรก็นำมามอบให้ และร่วมกันแจกถุงยังชีพ และเปิดครัวปรุงอาหาร มาตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา  บ้างก็ระดมทุนกันซื้อหมู วัว เพื่อประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่กักตัวทั้งหมด นอกจากจะจัดหาอาหารให้ผู้กักตัวแล้ว ตนยังได้ใช้รถกระจายเสียง เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ให้ชาวบ้านทราบและสามารถปฏิบัติตัว ได้อย่างถูกต้อง

นายบุญชอบ ทองโอ ผู้ใหญ่บ้าน  (เสื้อขาว) กล่าวว่า  ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ต.นาชุมเห็ด มาจากคลัสเตอร์ถุงมือยางทั้งหมด   ส่วนผู้ป่วยในตำบลที่รักษาตัวหายแล้ว แพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน และต้องกักตัวต่ออีก 14 วัน เช่น ครอบครัว 3 คน พ่อแม่ลูก  ซึ่งที่บ้านยังมีคนอื่นกักตัว และอยู่ใกล้ชุมชน ทางผู้นำก็จะเลือกให้เขากักตัวใน LQ ต่อ จนครบระยะเวลาที่กำหนด  แล้วค่อยกลับมาอยู่บ้าน ร่วมกับอื่นและชุมชน ส่วนคนที่กักตัวอยู่กับบ้านก็จะมี อสม.รวมทั้งผู้นำในพื้นที่ และชุดเฉพาะกิจในพื้นที่ร่วมกันดูแล และอาจลาดตระเวน หรือจู่โจมเข้าไปตรวจตรา เพื่อกวดขันกักตัวเองอย่างจริงจัง และจะมีการประกาศผ่านเสียงตามสายของหอกระจายข่าวของหมู่บ้านไปถึงผู้กักตัวไม่ให้ออกจากบ้าน จนกว่าจะกักตัวครบตามกำหนด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน