X

ตรัง น้ำไม่ไหล ไฟตก แมลงวันว่อน ไม่แยกอาหารมุสลิม ฯลฯ ผู้ป่วยรพ.สนาม โวย “ผวจ.”รุดแก้ด่วนแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แก้ปัญหา ไฟฟ้า ประปา แมลงวัน ให้กับผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1

ที่ รพ.สนาม 1 โรงยิมเนเซี่ยม 1,000 ที่นั่ง ภายในสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) ถนนตรัง-สิเกา ต.บางรัก อ.เมืองตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง นายบัญญัติ จุลรอด ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาตรัง นายสมมาศ พุฒิพงศกร ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดตรัง นายวัลลภ ช่วยบำรุง ปลัดเทศบาลนครตรัง  ลงพื้นที่เพื่อเข้าปรับปรุงระบบไฟฟ้า น้ำประปา และปัญหาแมลงวัน ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ว่าพบปัญหาน้ำประปาไหลช้า และไหลน้อยมาก ส่วนไฟฟ้าก็ประสบปัญหาไฟตกตลอดทั้งคืน จนผู้ป่วยที่มีบางคนมีอาชีพเป็นช่าง และ ผู้ป่วยซึ่งได้รับเลือกให้เป็นผู้ใหญ่บ้าน ของรพ.สนามแห่งที่ 1 ต้องคอยแก้ปัญหาภายในกันเป็นการเฉพาะหน้า

นายจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลสนามแห่งที่1 และได้พูดคุยกับนายวิชาญ (สงวนนามสกุล) ผู้ป่วยซึ่งได้รับเลือกจากผู้ป่วยภายในโรงพยาลฯ ให้เป็นผู้ใหญ่บ้าน  ซึ่งท่านผู้ว่าได้พูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอล โดยผู้ว่าได้แจ้งกับผู้ป่วยภายในรพ.สนาม ว่าตนได้รับทราบปัญหาทั้งหมดแล้ว และวันนี้ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ประปา ไฟฟ้า จนท.เทศบาล เข้าดูแลแก้ปัญหา พร้อมกล่าวขอบคุณผู้ใหญ่บ้าน และ ช่าง ที่อยู่ภายในรพ.พยาบาลที่ช่วยประสานงาน และ แก้ปัญหาเบื้องต้นให้ผู้ป่วยทั้งหมด

โดยนายขจรศักดิ์ กล่าวว่า ใส่ส่วนของระบบประปาที่มีปัญหา เนื่องจากโรงยิมฯแห่งนี้ ไม่ได้ใช้นานแล้วจึงมีปัญหา และได้เข้าดูพื้นที่เพื่อวางถังน้ำขนาดใหญ่ ไว้บริเวณห้องน้ำชาย และ ห้องน้ำหญิง เพื่อสำรองน้ำใช้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นก่อน หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ประปาส่วนภูมิ และ ช่างของรพ.ตรัง จะเข้าแก้ปัญหาระบบน้ำภายในต่อไป ส่วนปัญหาไฟฟ้า นั้นเนื่องจากอาคารหลังนี้เป็นโรงยิม มีการติดตั้งเบรกเกอร์กระแสต่ำ 32 แอมป์ แต่ด้วยปัจจุบันด้านในมีผู้ป่วยจำนวน 160 เตียง หรือ ผู้ป่วย 160 ราย ฉะนั้นการใช้ไฟฟ้าจึงมีมากกว่า 32 แอมป์ โดยต่อจากนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาตรัง จะนำอุปกรณ์มาเปลี่ยน และเพิ่มเบรกเกอร์เป็น 100 แอมป์ ปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อผู้ป่วยใช้ไฟ เช่น เปิดลม ชาร์ทโทรศัพท์ พร้อมๆ กัน จะเกิดไฟฟ้าตก ติดๆ ดับๆ  ซึ่งหลังจากเปลี่ยนเบรกเกอร์แล้วระบบไฟฟ้าจะเสถียรขึ้น เรื่องอาหารที่ทราบว่ามีมุสลิมอยู่ด้วย หลังจากนี้จะให้จัดอาหารแยกไทยพุธ และ ไทยมุสลิม  เรื่องเสื้อผ้าที่ไม่เพียงพอนั้นได้กำชับให้ นพ.สาธารณสุข และ ผอ.รพ.ตรัง  ให้เร่งจัดชุดเสื้อผ้าเพื่อให้ผู้ป่วยได้สับเปลี่ยนอย่างเพียงพอ  โดยประมาณวันเสาร์นี้จะได้เสื้อผ้ากันครบถ้วน แต่วันนี้ทางรพ.ตรัง ได้แก้ปัญหาเสื้อผ้าด้วยการไปแบ่งจากรพ.แห่งอื่นๆ มาก่อน เบื้องต้นได้มาแล้ว 120 ชุด ซึ่งการแก้ปัญหาทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหาทันที ที่ทราบข่าว ด้านกำลังเจ้าหน้าที่ขณะนี้มีทีมแพทย์พยาบาล จำนวน 4 คน  แม่บ้าน 3 คน ซึ่งมีไม่เพียงพอ ได้จัดเจ้าหน้าที่ 2-3 คน เข้ามาเสริมเพื่อจะได้สับเปลี่ยนเวร เนื่องจากรพ.สนามแห่งนี้ มีเจ้าหน้าที่ 2 ผลัด แบ่งเป็นผลัดเที่ยง และ ผลัดดึก ในขณะที่สียงสะท้อนจากผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลสนาม ทราบว่าตอนนี้ปัญหาแมลงวันไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่แล้ว เนื่องจากตอนนี้ทางเทศบาลนครตรัง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครตรัง ได้เข้ามาดูแลแก้ปัญหาแมลงวันให้ ด้วยการพ่นน้ำยาเช้า – เย็น และ ได้เข้าเจรจากับผู้เลี้ยงวัวใกล้โรงพยาบาลสนามให้ขยับออกห่างจากโรงพยาบาล

โดยสถานการณ์ภาพรวมของโควิดตรัง ตอนนี้ภาพรวมถือว่าดีขึ้น ผล SAWAB ของคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง ออกเกือบครบแล้ว มียอดติดเชื้อประมาณ 400 กว่าคน ส่วนคลัสเตอร์อื่นๆ ยังรอผล SAWAB เนื่องจากคนที่ได้รับการตรวจหาเชื้อมีจำนวนเยอะมาก ขณะนี้ได้ไปตรวจที่พัทลุง และ สงขลาด้วย ซึ่งจะเร่งผลให้ออกโดยเร็วที่สุด ส่วนผู้ที่รอผลตรวจอยู่ ทางศบค.ตรัง ได้ประสานไปยังสาธารณสุขอำเภอ อสม ให้กำชับผู้ที่เป็นญาติ บุคคลใกล้ชิด หรือ คนในครอบครัว ให้ดูแลตัวเอง และแยกส่วนกันในครอบครัว เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ตอนนี้โรงพยาบาลที่ 1 – 5 ได้เปิดใช้แล้ว โดยแห่งที่ 5 อยู่ภายใน ม.กีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตตรัง เดิมทีเตรียมไว้ชั้นบนจำนวน 240 เตียง ตอนนี้ได้ขยายเป็น 260 เตียงแล้ว และจากการสำรวจพื้นที่พบว่าที่ รพ.สนาม 5 ม.กีฬาสามารถใช้พื้นที่ชั้นล่างได้อีก 400 เตียง แต่อย่างไรก็ตามทางจ.ตรัง ได้เตรียม รพ.แห่งที่ 6 ที่ ม.ราชมงคลศรีวิชัย ตรัง ซึ่งสามารรองรับได้อีก 300 เตียง

สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ทางจังหวัดตรังได้มีการรับมอบจากอบจ.ตรังและเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้งบประมาณในลักษณะเงินอุดหนุนจาก อบจ.ตรัง จำนวน 5,758,732 บาท เพื่อดำเนินการด้านอาคารสถานที่ และครุภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้ภายในโรงพยาบาลสนาม และงบประมาณของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง จำนวน 900,000 บาท เป็นค่าตอบแทนบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมงบประมาณทั้งสิ้น 6,658,732 บาท เดิมตั้งไว้ที่ จำนวน 90 เตียง แต่ล่าสุดเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด -19 เพิ่มสูงขึ้น จึงได้ระดมการช่วยเหลือ จากทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนร่วมบริจาค จนปัจจุบันพร้อมรับผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา จำนวนรวม 160 เตียง แบ่งออกเป็น ผู้ป่วยชาย 80 เตียง และผู้ป่วยหญิง 80 เตียง แต่ปรากฏว่าเมื่อใช้งานจริงได้เกิดปัญหาดังกล่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน