X

ตรัง รพ.สิเกาปิดชั่วคราวหลังบุคลากรเสี่ยงติดเชื้อ ด้าน รง.แปรรูปไม้ยางพารา กักตัวพนักงานกว่า 300 คน

ตรัง  – รพ.สิเกาประกาศปิดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 2 มิย.เป็นต้นไป เปิดเฉพาะแผนกผู้ป่วยฉุกเฉิน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เนื่องจากบุคลากรทางแพทย์ตกเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากคนงานเมียนมา โรงงานแปรรูปไม้ยางพาราติดเชื้อไปรักษาที่ รพ.  ด้าน รง.แปรรูปไม้ยางพารา กักตัวพนักงานกว่า 300 คน หลังพบแรงงานข้ามชาติติดเชื้อแล้ว 1 ราย เชื่อเชื่อมโยงคลัสเตอร์ถุงมือยาง ขณะที่ รพ.กันตัง ยังทำงานอย่างหนัก ต้องใช้รถทหารลำเลียงผู้ป่วยติดเชื้อส่งรพ.สนาม

วันนี้  (3 มิ.ย.64) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง รพ.สิเกา อ.สิเกา จ.ตรัง หลังทราบว่าทาง รพ.สิเกา ได้ประกาศปิดโรงพยาบาลเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.64 เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  โดยจะเปิดให้บริการเพียงแค่แผนกผู้ป่วยฉุกเฉิน เนื่องจากเมื่อวันที่ 27 พ.ค.64 มีแรงงานข้ามชาติสัญชาติพม่า เพศหญิง ซึ่งทำงานในโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา บ.นาเมืองเพชรพาราวู้ด  เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสิเกา โดยแพทย์ได้วินิจฉัยเบื้องต้นว่าน่าจะเป็นไข้เลือดออก และ แอดมิท โดยได้รักษาตามอาการ แต่ปรากฏว่าไข้ไม่ลด จึงนำผู้ป่วยเข้าเอ๊กซเรย์ปอด ปรากฏว่ามีอาการปอดบวม จึงได้SWAB หาเชื้อโควิด19 ปรากฏว่ามีผลเป็นบวก ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เป็นผู้ป่วย ซึ่งรักษาตัวในหอผู้ป่วยใน จำนวน 13 ราย  พยาบาล จำนวน 2 คน   นอกจากนี้ยังมีบุคลากรทางการแพทย์   ซึ่งฉีดวัคซีนโควิด ครบ 2 เข็มแล้ว จำนวน 18 คน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ  ซึ่งทั้งหมดต้องกักตัวภายใน รพ.สิเกา โดยบรรยากาศทั่วไปภายในโรงพยาบาลเป็นไปด้วยความเงียบเหงา

ด้านนายอดิศร ตันเฮงชวง ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทนาเมืองเพชรพาราวู้ด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวผ่านโทรศัพท์ ว่า เบื้องต้นทราบว่าพนักงาน ซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมารายนี้แอทมินที่รพ.สิเกา เนื่องจากป่วยเป็นไข้เลือดออก หลังจากนั้นทางรพ.ได้ตรวจพบเชื้อโควิด19 เบื้องต้นตนคิดว่าน่าจะติดเชื้อโควิด19 มาจากพนักงงานโรงงานไทกอง (บ.ศรีตรังโกลฟส์) และคาดว่าน่าจะติดกันมาจากพนักงาน และ แรงงาน แบบเช้าไป เย็นกลับ ซึ่งพนักงงานเหล่านี้จะมีคนในครอบครัว เช่น สามี ภรรยา พี่ น้อง ทำงานอยู่ในโรงงานไทยกอง และนำเชื้อเข้ามาในโรงงานของตน ในส่วนแรงงานพม่าของโรงงานนาเมือง เพชรฯ เป็นแบบแรงงานประจำ พักอาศัยในโรงงานตลอด ซึ่งหลังทราบว่าแรงงานในโรงงานนาเมืองเพชรฯ ติดเชื้อ ทางโรงงานได้ดำเนินการให้พนักงงาน และ แรงงาน ทั้งหมด จำนวนกว่า 300 คน กักตัวภายในโรงงาน และทางโรงงานจะดูแลอาหารการกินให้พนักงานทั้ง 3 มื้อ      อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.64 ได้ตรวจSWAB ครบทุกคนแล้ว คาดว่าผลน่าจะออกภายใน 1-2 วันนี้  และทางโรงงานเองได้ประสานสาธารณสุขอำเภอสิเกา และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพ่นฆ่าเชื้อภายในโรงงาน  โดยบรรยากาศด้านหน้าโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา บ.นาเมืองเพชรพาราวู้ด  มีรถขนส่งข้าวสาร และ แก๊สหุงต้ม กำลังลำเลียงข้าวสารเข้าไปภายในโรงงาน เพื่อประกอบอาหารสำหรับพนักงาน และ แรงงานที่กักตัวอยู่ภายใน  ส่วนร้านค้าและตลาดใกล้กับโรงงาน ได้ประสานให้มูลนิธิสถานตรังเข้าฉีดพ่นฆ่าเชื้อ

ส่วนที่ รพ.กันตัง พบว่า ทางรพ.ต้องประสานขอรถทหารจากค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จ.ตรัง  มาช่วยลำเลียงผู้ป่วยติดเชื้อที่รถตู้ของโรงพยาบาลกันตัง ไปรับคนงานที่ติดเชื้อจากโรงงานถุงมือยางตลอดทั้งวันๆละนับร้อยราย  เพื่อนำตัวมาที่โรงพยาบาลมาจอดหน้าตึกรพ.จากนั้นต้องลำเลียงลงจากรถทีละคนให้นั่งภายในรถเข็นที่ทำเป็นกระโจมหุ้มพลาสติกรอบคัน เข็นส่งตัวเข้าห้องเอกซเรย์ปอด เพื่อคัดแยกผู้ป่วยสำหรับส่งต่อไปรักษาตัวในโรงพยาบาล  ทั้งนี้ หากผู้ติดเชื้อมีอาการทางปอด จะต้องส่งเข้ารักษาตัวในรพ.กันตัง และบางส่วนส่งไปรพ.สนามภายใน รพ.ตรัง  หากผู้ติดเชื้อมีสภาพปอดปกติจะถูกแยกส่งไปรักษาตัวที่รพ.สนาม   จึงต้องใช้รถทหารช่วยขนลำเลียงวันละ 3 เที่ยว ทุกวัน เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 538 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน