X

ตรัง อ่วมยอดติดเชื้อพุ่งลามโรงงานแปรรูปไม้ยาง บุคลากรทางการแพทย์รพ.สิเกา ตกเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงนับ 20 ราย

ตรัง – ผวจ.ตรังแถลงตรังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ของคลัสเตอร์ถุงมือยางทั้งหมดวันเดียวเพิ่มอีก  176 ราย  คาดเริ่มลามสู่รง.อื่น หลังพบหญิงชาวเมียนมาของรง.แปรรูปไม้ยางพาราแห่งหนึ่งในอ.สิเกา ติดเชื้อเข้ารักษาในรพ.สิเกา ทำต้องปิดรพ.ชั่วคราวในส่วนของหอผู้ป่วยใน รับเฉพาะแผนกฉุกเฉิน แพทย์ห่วงการระบาด ขณะที่รพ.สนามเริ่มล้น ต้องขยายและหาพื้นที่ทำรพ.สนามเพิ่มแห่งที่ 6  ด้านผวจ.ระบุหากการระบาดยังมีอยู่อาจถึงขั้นเลื่อนเปิดเทอม

วันที่ 2 มิถุนายน 2564 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน แถลงข่าวสถานการณ์ระบาดโควิด -19 ในพท.จ.ตรัง โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกจำนวน 176 ราย โดยเป็นแรงงานเมียนมา 100 ราย คนไทย 76 ราย  ในจำนวนนี้มีเด็กด้วยจำนวน 4 ราย แสดงให้เห็นว่าเชื้อเริ่มลุกลามเข้าสู่คนในครอบครัว

ทั้งนี้ โดยภาพรวมขณะนี้คลัสเตอร์ถุงมือยางมียอดติดเชื้อแล้วทั้งหมด 461 ราย เป็นแรงงานเมียนมา 160 ราย แรงงานไทย 301 ราย เฉลี่ย 30% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดที่มีรวม 1,625 คน  ยังรอผลที่จะออกในวันพรึ่งนี้จำนวน 120 คน  ด้านแพทย์ระบุจำนวน 30%ของค่าเฉลี่ยนั้น ถือว่าการระบาดอยู่ในระดับที่มาก ทั้งนี้ ณ ขณะนี้จ.ตรัง พบผู้ป่วยเฉลี่ยต่อวัน 72.4 เป็นตัวบ่งชี้ว่า จะต้องเร่งหารพ.สนามเพิ่มเติม เพราะขณะนี้รพ.สนามที่มีจำนวน 5 แห่ง เต็มไปแล้ว 3 แห่ง กำลังจะเปิดใช้รพ.สนามแห่งที่ 5 และเตรียมหาพื้นที่ทำรพ.สนามเพิ่มเป็นแห่งที่ 6 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยตรัง จำนวน 300 เตียง  คาดเริ่มลามสู่รง.อื่นด้วย  หลังพบหญิงชาวเมียนของรง.แปรรูปไม้ยางพาราแห่งหนึ่งในอ.สิเกา ติดเชื้อเข้ารักษาในรพ.สิเกา ทำให้ขณะนี้ต้องปิดรพ.สิเกาในส่วนของหอผู้ป่วยในเป็นการชั่วคราว  โดยรับเฉพาะแผนกฉุกเฉินเท่านั้น หากมีคนต้องแอทมิทจะต้องส่งต่อไปรพ.ใกล้เคียง นอกจากนั้นที่รพ.ตรัง ก็พบมีผู้ป่วยส่งต่อจาก จ.สตูลเข้ามารักษาที่รพ.ตรัง ในห้องไอซียู ผ่านแผนกฉุกเฉิน ทำให้แพทย์ พยาบาลในแผนกฉุกเฉินและหอผู้ป่วยไอซียูกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องกักตัว และ Swabแล้ว จำนวน 19 คน แต่กำลังรอผล ทางด้านแพทย์ห่วงการระบาดไปสู่ครอบครัว และโรงงานอื่น รวมทั้งเกรงการระบาดสู่ชุมชนที่อาจจะมาจากคนในครอบครัวของติดเชื้อ สั่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รพ.สต.และอสม.ตรวจสอบติดตามเข้มครอบครัวผู้ติดเชื้อ และเฝ้าสังเกตอาการของคนในครอบครัว  ด้านนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความมั่นใจจะยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ขอให้ประชาชนชาวตรังอย่ากังวลและช่วยกันให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ป่วย และผู้กักตัว ยืนยันทางจังหวัดไม่มีการปกปิดข้อมูลตัวเลขผู้ป่วยอย่างแน่นอน  ขณะเดียวกันระบุหากการระบาดยังมีอยู่อาจถึงขั้นต้องเลื่อนการเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 ออกไป

นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง  กล่าวว่า   เมื่อวันที่ 27 พ.ค.64 มีแรงงานข้ามชาติชาวพม่า เพศหญิง ซึ่งทำงานในโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา บ.นาเมืองเพชรพาราวู๊ด  เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสิเกา โดยแพทย์ได้วินิจฉัยเบื้องต้นว่าน่าจะเป็นไข้เลือดออก และ แอดมิท โดยได้รักษาตามอาการ แต่ปรากฏว่าไข้ไม่ลด จึงนำผู้ป่วยเข้าเอ๊กซเรย์ปอด ปรากฏว่ามีอาการปอดบวม จึงได้SWAB หาเชื้อโควิด19 ปรากฏว่ามีผลเป็นบวก  จึงได้ส่งตัวรักษาที่ รพ.ตรังแล้ว เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 64  จากกรณีดังกล่าว ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เป็นผู้ป่วย ซึ่งรักษาตัวในหอผู้ป่วยใน จำนวน 13 ราย  พยาบาล จำนวน 2 คน   ซึ่งทั้งหมดกักตัวใน รพ.สิเกานอกจากนี้ ยังมีพยาบาล และ บุคลากรทางการแพทย์   ซึ่งฉีดวัคซีนโควิด ครบ 2 เข็มแล้ว จำนวน 18 คน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ  โดยพยาบาลจะใช้กลุ่มนี้ จะทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง  อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทาง รพ.สิเกา ได้ปิดบริการในหอผู้ป่วยใน และแผนกผู้ป่วยนอก  เปิดให้บริการเฉพาะแผนกฉุกเฉินเท่านั้น ส่งต่อผู้ป่วยแอทมิทไปรพ.ใกล้เคียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน