X

ตรัง – วัดเขาพระวิเศษเงียบเหงาพระเณรงดออกบิณฑบาตร

ตรัง – วัดเขาพระวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง แม้จะเป็นตรงกับวันวิสาหขบูชา แต่บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากเป็นวัดที่อยู่ในพื้นที่สีแดง การระบาดของเชื้อโควิด 19 จากคลัสเตอร์เขาวิเศษ ซึ่งเกิดจากบ่อนวิ่งในพื้นที่ ทำให้พระสงฆ์ต้องงดบิณฑบาตร จำวัดอยู่ภายในกุฎิของตนเอง รักษาระยะห่างกับญาติโยม ที่เข้ามาในวัด ล่าสุด คลัสเตอร์เขสวิเศษมีผู้ป่วยสะสมรวม 48 ราย เสียชีวิต 1 ราย 

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 ที่วัดเขาพระวิเศษ ม.4 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง แม้จะตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา แต่บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากปัญหาจากคลัสเตอร์เขาวิเศษ โดยทางวัดได้นำเชือกมากั้นล้อบรอบบริเวณกุฎิของพระสงฆ์ เพื่อป้องกันไม่เกิดการสัมผัสใกล้ชิดกับญาติโยมที่จะเข้าไปทำบุญ พร้อมกับนำโต๊ะเล็กๆ มาวางไว้ สำหรับญาติโยมที่จะนำภัตตาหารไปถวาย ขณะที่พระสงฆ์ และสามเณร ซึ่งมีทั้งหมด 17 รูป แบ่งเป็นพระภิกษุ จำนวน 15 รูป โดยเป็นพระสงฆ์ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคอัมพฤกษ์ และ โรคปอด จำนวน 2 รูป , สามเณร จำนวน 2 รูป แต่ละรูปต่างจำวัดอยู่ภายในบริเวณกุฎิของตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างกับพระสงฆ์ด้วยกัน รวมทั้งเว้นระยะห่างจากญาติโยมที่เข้ามาภายในวัดแห่งนี้

พระมหาประพัฒน์ เตชะวโร พระลูกวัดเขาวิเศษ กล่าวว่า ตั้งแต่ทราบว่าเกิดการระบาดในคลัสเตอร์เขาวิเศษ ตอนนี้ทางวัดได้นำเชือกมาล้อมรอบกุฎิ เพื่อรักษาระยะห่างจากญาติโยมที่เดินมาทำบุญ ในขณะที่พระสงฆ์ภายในวัดต้องสวมหน้ากากอนามัย และดูแลตัวเอง เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อโควิด 19 โดยพระในภายในวัดฯ ได้ปฎิบัติมาตั้งแต่ต้น ซึ่งนอกจากการดูแลตัวเองตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค ทางวัดและพระสงฆ์ ได้งดออกบิณฑบาตร งดรับกิจนิมนต์ รวมทั้งงดจัดงานศพ งานบวช ภายในวัด เพื่อลดความเสี่ยงอีกด้วย ในขณะที่การสวดมนต์ทำวัดเช้า วัดเย็น ยังทำเป็นปกติภายในอุโบสถ แต่ต้องเว้นระยะห่างเช่นเดียวกัน ส่วนภัตตาหาร แต่ละวันจะมีญาติโยมนำอาหารและน้ำดื่มมาถวาย โดยทางวัดได้จัดพื้นที่สำหรับอาหาร น้ำดื่ม และสังฆทานต่างๆ ไว้ ในขณะที่ชาวบ้านบางรายทำอาหารมาถวายด้วยการแขวนไว้ ด้านหน้ากุฏิของพระสงฆ์

โดยทุกวันนี้ ในส่วนของญาติโยมที่จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตก็ต้องทำพิธีแบบเรียบง่าย มีญาติพี่น้องไม่กี่คนร่วมพิธี โดยเฉพาะญาติของผู้เสียชีวิตรายแรกของจ.ตรัง อายุ 54 ปี ชาว ต.เขาวิเศษ ซึ่งญาติได้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.64 ทางครอบครัวได้นำเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิต มาประกอบพิธีภายในวัดเขาวิเศษ โดยพิธีเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีญาติร่วมพิธีประมาณ 10 คน โดยทั้งญาติ และ พระสงฆ์ ที่อยู่ในพิธีต่างสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง

สำหรับคลัสเตอร์เขาวิเศษ ล่าสุด ในวันนี้พบผู้ป่วยคลัสเตอร์เขาวิเศษรายใหม่อีก 3 ราย ทำยอดป่วยสะสมคลัสเตอร์เขาวิเศษแล้วรวม 48 ราย เสียชีวิต 1 ราย ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 200 คน ในขณะที่ยอดรวมผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ของจ.ตรัง มีจำนวน 334 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน