X

โควิด 19-ตรัง คร่าชีวิตรายแรกจากคลัสเตอร์เขาวิเศษ

ตรัง – ผู้ป่วยโควิด19 เสียชีวิตรายแรกของจังหวัดตรัง จากคลัสเตอร์เขาวิเศษ หลังเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. โดยผู้เสียชีวิตมีโรคประตำตัวรุมเร้าหลายโรค ขณะที่ยอดรวมผู้ป่วยของคลัสเตอร์เขาวิเศษ รวมแล้ว 45 ราย โดยวันนี้พบเพิ่มอีก 1 ราย ส่วนยอดป่วยสะสม จ.ตรัง ล่าสุด รวมเป็น 330 ราย

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. นายแพทย์ไกรสร โตทับเที่ยง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง นำเจ้าหน้าที่ซึ่งสวมชุด PPE ป้องกันตนเองอย่างแน่นหนา ร่วมกันนำศพของผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด -19 รายแรกของจ.ตรังไปที่เมรุเผาศพ วัดกะพังสุรินทร์ (พระอารามหลวง) ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจศพในทันที หลังเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 13.20 น.ในวันนี้ ที่โรงพยาบาลตรัง โดยพบเป็นผู้ป่วยเพศชาย อายุ 57 ปี ชาว ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งเป็นผู้ป่วยจากคลัสเตอร์เขาวิเศษ ที่นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังออกมาระบุกลางเวทีมอบนโยบายป้องกันโควิด-19 ที่อ.วังวิเศษ ว่าการระบาดของคลัสเตอร์วังวิเศษนั้นเกิดจากบ่อนวิ่ง

โดยผู้ป่วยรายนี้ เป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อจากภรรยา อายุ 56 ปี จากคลัสเตอร์เดียวกัน ที่ขณะนี้ยังนอนรักษาตัวที่รพ.ตรัง โดยเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ผู้เสียชีวิตรู้สึกมีไข้ วันที่ 14 พ.ค. ทราบว่าภรรยาติดเชื้อโควิด19 และได้ติดต่อขอเข้าตรวจโควิด19 ที่ รพ.วังวิเศษ ต่อมาวันที่ 15 พ.ค.ทราบว่าตัวเองมีผลตรวจโควิด19 มีผลเป็นบวก ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลวังวิเศษ และวันที่ 17 พ.ค.อาการหนักถูกส่งตัวเข้ารับการรรักษาต่อในโรงพยาบาลตรัง เนื่องจากมีโรคประจำตัว หลายโรคด้วยกัน เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เส้นเลือดตีบ มีอาการปอดบวม เหนื่อยหอบ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และท่อช่วยหายใจ โดยเมื่อปอดบวมรุนแรงขึ้น ก็ทำให้ปอดเสื่อม ความดันตก สมองตาย และเสียชีวิตในที่สุด โดยแพทย์ได้ทำการพิธีฌาปนกิจในทันที โดยมีญาติมาร่วมด้วยไม่กี่คน ทั้งนี้ นายแพทย์ไกรสร โตทับเที่ยง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง ได้แนะนำญาติในการปฏิบัติในการติดต่อรับทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต รวมทั้งรถยนต์ส่วนตัวถึงแนวทางการปฏิบัติตน เช่นจะต้องใช้ยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อก่อนหยิบจับข้าวของทุกชนิด การปฏิบัติตนในบ้านที่จะต้องฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น สำหรับคลัสเตอร์เขาวิเศษ ที่เกิดจากบ่อนวิ่งนั้น ในวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อจากคลัสเตอร์เขาวิเศษแล้วรวม 45 ราย ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 200 คน ส่วนยอดป่วยสะสมจ.ตรัง ล่าสุด รวม 330 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

นางพรพนา อ่อนรู้ที่ อายุ 43 ปี กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตคือ นายสมพร ภัติศิริ อายุ 54 ปี เป็นญาติกัน หลังจากภรรยาของผู้ตายติดเชื้อ ผู้ตายก็ไปอยู่ไปกักตัวที่ รร.ธรรมรินทร์ธนา แต่เมื่อผลออกเป็นบวก ก็ไปอยู่รพ.จนกระทั่งมาเสียชีวิต เพราะมีโรคประจำตัวหลายโรค ทุกคนก็ทำใจมาแล้ว รวมทั้งผู้ตายก็รู้ตัวว่ามีโรคประจำตัวหลายโรค หลังเผาเสร็จในวันนี้ วันพรุ่งนี้ก็จะมาอัฐิ จากนั้นจะนำไปประกอบพิธีทำบุญที่วัดเขาวิเศษ

ทางด้าน นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ตรัง ก็กล่าวยืนยันทางโทรศัพท์ถึงการเสียชีวิตของผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายแรกของจ.ตรัง พร้อมกับกล่าวเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต เพราะผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว คือ 7 โรคร้ายแรง โดยสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข และสนง.สาธารณสุขจังหวัดตรัง กระทำมาตลอดเพื่อลดการแพร่เชื้อไปยังประชาชน แม้ห้ามโรคไม่ให้แพร่ระบาดเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่เราชะลอการแพร่ระบาด เพราะหากเชื้อโรคแพร่ระบาดเร็วทรัพยากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีอยู่จะไม่เพียงพอ ข้อที่ 2 กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงเช่น กลุ่มโรคประจำตัว 7 โรค และ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มนี้ทางสาธารณสุขอยากให้ได้รับวัคซีนโดยเร็ว ซึ่งทุกอย่างอยู่ในแผนแล้ว ทุกอย่างก็เป็นไปตามแผน โดยตอนนี้อยู่ระหว่างคอยวัคซีนสำหรับฉีด โดยจ.ตรังขณะนี้มียอดลงทะเบียนแล้ว 129,319 ราย จากเป้าหมายที่จ.ตรังตั้งเป้าจำนวน 157,646 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน