X

ศูนย์ขยายพันธุ์พืชตรัง กับภาระกิจปลูกพืชเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารสำรองในช่วงสถานการณ์โควิด19

ตรัง ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 ตรัง ส่งเสริมการปลูกพืชอาหารที่เก็บรักษาได้นาน เช่น ฟักทอง ฟักเขียว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารสำรองช่วงโควิด สำหรับการบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
เมื่อวันที่ 21 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง ตั้งอยู่เลขที่ 9 หมู่ที่ 11 ตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง สังกัดกองขยายพันธุ์พืช กรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาท ภารกิจหลัก ในการผลิตและขยายพันธุ์พืชพันธุ์ดี สนับสนุนให้แก่เกษตรกรใช้พืชพันธุ์ดีในการประกอบอาชีพทางการเกษตร ลดต้นทุนการผลิต สนับสนุนโครงการพระราชดำริ และเพื่อเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนฟื้นฟู รองรับการเกิดภัยพิบัติ และการเกิดโรคระบาดต่างๆ
โดย นางวรรณา พรหมบุญทอง รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน ประเทศไทยได้เกิดโรคระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 และเกิดภัยพิบัติน้ำท่วม หรือภัยแล้งอยู่บ่อยครั้ง กองขยายพันธุ์พืช กรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด จึงได้มีนโยบายให้ศูนย์ขยายพันธุ์พืช ดำเนินกิจกรรมการปลูกพืชเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร
ซึ่งดำเนินการผลิตพืชอาหารเป็นพืชแซมหรือพืชรองในแปลงพืชหลัก โดยคำนึงถึงการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อเก็บผลผลิตรองรับและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ที่เกิดขึ้น ได้มีอาหารสำรองสำหรับการบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
สำหรับพืชอาหารที่ปลูกจะเป็นพืชที่มีผลผลิตที่มีอายุการเก็บรักษาได้นาน เช่น ฟักทอง ฟักเขียว ทางศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง ได้ดำเนินการปลูกฟักทอง จำนวน 240 หลุม และปลูกฟักเขียว จำนวน 240 หลุม โดยปลูกแซมในแปลงพืชหลัก อายุเก็บเกี่ยว (ฟักแก่) ประมาณ 90-110 วัน ผลผลิตฟักทอง ประมาณ 4,000 กิโลกรัม และฟักเขียว ผลผลิตฟักแก่ ประมาณ 6,000 กิโลกรัม

 

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน