X

ตรัง ตั้งชุดเฉพาะกิจดูแลพื้นที่สวนนปาล์มหมดสัมปทาน

 

ตรัง -ตั้งชุดเฉพาะกิจดูแลพื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทาน ป้องกันปัญหาความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นอีก หลังแกนนำชาวบ้านเรียกร้องที่ดินทำกินให้ชาวบ้านถูกฆ่าตาย

ที่ห้องประชุมอำเภอวังวิเศษ  จังหวัดตรัง  นายขจรศักดิ์  เจริญโสภา  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง           ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากศูนย์ป่าไม้ตรัง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตรัง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้เขต 12  ปลัดจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง ปลัดอำเภอวังวิเศษ นายก อบต. กำนัน ในพื้นที่ เพื่อเร่งแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานเนื้อที่ 638 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 3 ต.วังมะปราง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งเกิดปัญหากลุ่มอิทธิพลเข้าไปครอบครองพื้นที่จัดเก็บผลผลิตปาล์มน้ำมัน และขัดแย้งกับชาวบ้านที่ไปหาเก็บของป่า จนมีการยิงชาวบ้าน และล่าสุด คนร้ายยิงนายสมศักดิ์ อ่อนชื่นจิตร แกนนำชาวบ้านที่เรียกร้องที่ดินทำกินให้ชาวบ้านเสียชีวิต และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนายชรินทร์รัฐฐ์  ครุฑธิราช หรือนายชวน นายกเทศมนตรีตำบลวังวิเศษ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาจ้างวานฆ่า พร้อมพวกได้รวม 3 คน

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้แจ้งว่าการจัดการพื้นที่ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลเท่านั้น  เบื้องต้น คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่มีพล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีนโยบายว่าเนื่องจากพื้นที่ส่วนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานมีมากถึง 170,000 ไร่ รัฐบาลต้องใช้เงินสนับสนุนปีละนับหมื่นล้านบาท จีงเห็นควรโค่นปาล์มน้ำมันทิ้งทั้งหมด เพื่อเอาพื้นที่คืนกลับมาเป็นของรัฐ   ซึ่งคาดว่ามี 2 แนวทาง คือ การจัดทำเป็นป่าชุมชน  , การจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ชาวบ้านที่ยากไร้ในรูปแบบ คทช. ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 ปี  แต่ระหว่างที่รอความชัดเจนจากรัฐบาล เพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้าไปบุกรุก ครอบครองพื้นที่ป่าจนเกิดปัญหารุนแรงตามมาอีก จึงเสนอให้ อบต.ในพื้นที่เสนอขอจัดเก็บของป่าเอง ซึ่งตามกฎหมายสามารถทำได้   หรือเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาดูแลพื้นที่ป่า โดยมีตัวแทนจากหลายภาคส่วน ทั้งตัวแทนชาวบ้าน ,อำเภอ,กอ.รมน.ตรัง,เจ้าหน้าที่ป่าไม้,ศูนย์ดำรงธรรม ,ตำรวจ,กำนัน ,ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่  ในที่สุด  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเห็นควรให้มีการแต่งตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดูแลพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานแปลงดังกล่าว โดยมอบหมายให้ นายวิศิษฐ์  อนันต์วรปัญญา  ปลัดจังหวัดตรัง  เป็นประธานคณะทำงาน เพื่อจัดชุดลาดตระเวนป้องกันพื้นที่ไม่ให้กลุ่มอิทธิพลและชาวบ้านเข้าไปจับจองและเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่จนเกิดเหตุบานปลายขึ้นมาอีก โดยผู้ว่าฯจะเร่งเซ็นต์คำสั่งแต่งตั้ง และให้เรียกประชุมโดยด่วนที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน