X

ตรังยังน่าห่วงระบบ สธ.รัษฎา”ล่ม” ด้านคลัสเตอร์งานแต่งบ่อน้ำร้อน ขอจัดงานประเพณีไม่เกิน 50 คน

ตรัง พื้นที่อ.รัษฎา และ บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง ยังน่าห่วง นายแพทย์สสจ.ตรัง ระบุขณะนี้ระบบสสาธารณสุขของรัษฎาล่มโดยสิ้นเชิง ด้านนายอำภเอกันตัง เปิดเผยงานแต่งงานต้นต่อคลัสเตอร์บ่อน้ำร้อน มีการขออนุญาตจัดงานในส่วนของประเพณี ไม่เกิน 50 คน

นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ กล่าวว่า ภายในโรงพยาลบาลรัษฎา มีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 150 คน พบเชื้อ 44 คน ในกลุ่ม ด้านของสาธารสุขอำเภอรัษฎา มีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 8 คน พบเชื้อ 3 คน รพ.สต.ในสังกัดอำเภอรัษฎา มีเจ้าหน้าที่รวม 40 คน swab ไปแล้ว 14 คน พบเชื้อ 6 คน สรุป (วันที่ 2 พ.ค.) พบเชื้อทั้งสิ้น 51 ราย แปลว่าติดเชื้อหมด ส่งผลให้ระบบสาธารสุขของอำเภอรัษฎา ต้องหยุดให้บริการประชาชน โดยได้วางแผนดังนี้ ผู้ติดเชื้อในส่วนของ รพ.รัษฎา , สสอ.รัษฎา , รพ.สต. จะส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม และหนึ่งในผู้ป่วยมีแพทย์ 1 คน เป็นผู้ติดเชื้อโควิด19  / จนท.ที่เหลือทั้งหมดถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด ให้กักตัวภายในอาคารตึกพิเศษรพ.รัษฎา และ กักตัวภายในบ้านพัก/แฟลซ รพ.รัษฎา และอีกส่วนหนึ่งกักตัวในLQ  / ส่วนอีกกลุ่มคือผู้ป่วยในที่อยู่ในโรงพยาบาล ที่รักษาตัวระหว่างวันที่ 20-27 เมษายน  ทางรพ.รัษฎาได้เคลียร์ออกจากหอผู้ป่วยจนหมด ทั้งนี้ต้องนัดผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวมาswab เพราะถือว่าเป็นผู้ป่วยเสี่ยงสูงเพราะสัมผัสกับเจ้าหน้าที่เป็นเวลานาน โดยได้ดำเนินการวันนี้ (3 พ.ค.)  / กลุ่มถัดไปคือผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยในห้องฉุกเฉิน หรือ ทัณตกรรม กลุ่มนี้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เพราะสัมผัสกับเจ้าหน้าที่ไม่นาน แต่อย่างไรก็ตามหากกลุ่มเสี่ยงต่ำมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งของโควิด 19 ให้เข้ารับการ swab ตลอดไปจนถึงผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ในอำเภอรัษฎา โดยปกติแล้วกลุ่มนี้จะมีเจ้าหน้าที่ไปให้บริการถึงที่บ้าน  เพราะบางรายต้องเปลี่ยนท่อป้อนอาหาร  สอดท่อปัสสาวะ หรือ ทำแผลในแผลกดทับ  เป็นต้น  ซึ่งมีโอกาสรับเชื้อจาก จนท.ที่ไปให้บริการ หรือ เมื่อจนท.ต้องกักตัวหมด ก็ไม่มีใครให้บริการ โดยได้ประสานกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลห้วยยอดมาดูแลผู้ป่วยติดเตียงแทน และจะ swab ผู้ป่วยติดเตียงกลุ่มนี้ด้วย  ณ วันนี้เราสามารถมาร์คได้หมดได้หมดว่าใครเสี่ยงงสูง เสี่ยงต่ำ เรามีระบบรองรับทุกอย่าง และเมื่อเราที่จัดการกลุ่มนี้ได้ครบถ้วน ภายในสองสัปดาห์จะสามารถมารันงานใหม่ได้

“  ซึ่งตอนนี้อำเภอรัษฎา เราขาดทั้งทีมให้บริการตามปกติและทีมสอบสวนโรค… ในเมื่อทุกคนถูกกักตัว หรือบางคนติดเชื้อแล้วเข้าสู่รพ.สนาม ฉะนั้นโดยหลักการถือว่าระบบของรัษฎาล่มโดยสิ้นเชิง” (นายแพทย์บรรเจิด  กล่าวว่า)

ด้าน นายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอกันตัง กล่าวว่า ตอนนี้ได้ทำงานเชิงรุก โดยตอนนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้สอบสวนโรค สอบสวนไทม์ไลน์ต่างๆ  ซึ่งหากพบว่าเป็นผู้ป่วยจะนำเข้าสู่การรักษาในโรงพยาบาล  ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ากักตัวในLQ  ผู้ป่วยสัมผัสเสี่ยงต่ำกักตัวภายในบ้านตัวเองหรือHQ อย่างเข้มงวด โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อสม. ในตอนนี้ฝ่ายปกครองในพื้นที่แพร่ระบาดได้จัดตั้งด่านตรวจคนเข้าออก การกำกับให้ปฏิบัติตามมาตรการและคำสั่งจังหวัดโดยเคร่งครัด เช่น การงดออกจากบ้านในเวลาที่จังหวัดตรังขอความร่วมมือ  ตรวจตราผู้ที่กักตัวในบ้านไม่ให้ออกมาเพ่นพ่าน

“งานแต่งงาน งานศพ เราได้ถือปฏิบัติมาตั้งแรกตามคำสั่งจังหวัด…อย่างแรกเลยที่ได้คุยกับคนที่มาขออนุญาต คือ ถามว่าจะงด หรือ เลื่อน ได้ไหม ซึ่งตรงนี้ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการงด/เลื่อน ไปหลายหลายงาน ส่วนงานที่เขาจำเป็น ยืนยัน ที่จะต้องจัดอันนี้ก็ขอให้เขาปฏิบัติตามมาตรการโดยเคร่งครัด ซึ่งมีไม่กี่งานที่จัด”

ในขณะนี้ส่วนของงานแต่งงาน งานบวช ไม่มี แต่งงานศพเป็นงานประเพณีของคนตรัง มีการจัดเลี้ยงอาหารต่างๆ ตอนนี้ถ้าจำเป็นต้องจัด อย่างแรกที่มายื่นขออนุญาตและยืนยันจัดงาน ก็จำเป็นให้เขาทำตามมาตรการอย่างเข้มข้น ส่วนขั้นตอนการขออนุญาตนั้นให้ผ่านมาทางผู้ใหญ่บ้าน หรือหัวหน้ารพ.สต.ในพื้นที่ ถ้าเขาให้ความเห็นชอบให้จัดได้โดยต้องทำตามมาตรการ…

ส่วนมาตรการเชิงรุกได้ขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ได้พบปัญหาการแพร่ระบาดไปหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปสอบสวนโรคไม่ทัน ตอนนี้จึงมอบให้กำนันผู้ใหญ่บ้านตรวจสอบข่าวลือว่าใครติดเชื้อ ให้รีบไปตรวจนสอบหากพบว่าบุคคลนั้นๆ มีความเสี่ยงให้กักตัวไว้ก่อนแล้วประสานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงไปตามลำดับ เพราะหากผลการตรวจ รอไทม์ไลน์ รอการสอบสวนโรค แล้วค่อยดำเนินการเกรงว่าการเกรงว่าจะไม่ทันการณ์

“ส่วนงานแต่งงานบ่อน้ำร้อน (ม.7 ต.บ่อน้ำร้อน) มีการดำเนินตามมาตรการนะครับ แต่มาตรการขณะนั้นคือห้ามรวมตัวกัน ห้ามมีการจัดเลี้ยง โดยข้อเท็จจริงแล้วเขาได้มายื่นขออนุญาต แต่การดำเนินในขณะนั้นคือไม่เกิน 50 คน แต่มีข่าวลือไปว่ามี 500 คน ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นข่าวที่ตรวจสอบแล้ว แต่เป็นการจัดงานที่ใช้เฉพาะพิธี ประเพณี แต่แม้จะเป็นงานที่มีคนร่วมไม่เกิน 50 คน แต่หากมีกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสัมผัสเชื้อ มาในพื้นที่อันนี้ก็มีโอกาสติดได้…จากการตรวจสอบไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีการสอบปากคำ เขาบอกว่ามีการดำเนินการไปตามมาตรการ แต่ผมเองก็กำลังตรวจสอบในเชิงลึกว่าข้อเท็จจริงตรงกันหรือไม่…” (นายจักรพงษ์ รัชนีกุล กล่าว)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน