X

ตรัง  ชาวบ้านพร้อมใจงดการจัดงานศพในพื้นที่ อ.กันตัง

ตรัง – ชาวบ้านในอ.กันตัง ทุกตำบล พร้อมใจกันเก็บศพญาติที่เสียชีวิตในช่วงนี้ไว้รอประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ที่เกิดขึ้นใน 7 ตำบล ขณะที่ผวจ.ลงพื้นที่เรียกประชุมด่วนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการป้องกันควบคุมยับยั้งการระบาดของโรค อ.กันตัง  โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามคำสั่ง และเร่งควบคุมพื้นที่ โดยเฉพาะครอบครัวที่ติดเชื้อและสัมผัสเสี่ยงสูง รวมจำนวนผู้ติดเชื้อในอำเภอกันตัง จำนวน 54 ราย (ยอด 2 พค.)  ในจำนวนนี้ มีเด็กจำนวน 5 คน อายุ 2,5และ 6 ขวบ รวมอยู่ด้วย โดยเฉพาะต.บ่อน้ำร้อน พบผู้ติดเชื้อจำนวน 48 ราย ( มีเด็กจำนวน 3 คน อายุ 5-6 ขวบ)

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564  ที่สำนักสงค์บ้านเกาะจาก หมู่ 3 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จ.ตรัง ครอบครัวและญาติพี่น้องของคุณตาประจวบ ศรีประสิทธิ์ อายุ 92 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคปัจจุบัน ถูกครอบครัว ลูกหลาน ญาติพี่น้อง ช่วยกันนำศพมาจากบ้านเกาะจาก เพื่อนำมาเตรียมประกอบพิธีทางศาสนาพุทธที่สำนักสงฆ์ดังกล่าว แต่เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด -19 ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ ทำให้ครอบครัวซึ่งเข้าใจและให้ความร่วมมือกับมาตรการของอำเภอและตำบลอย่างเคร่งครัด โดยการจัดระยะห่างในหมู่ญาติพี่น้อง  ในการช่วยกันนำศพมาที่สำนักสงฆ์ โดยมี อสม.ในพื้นที่มาร่วมตรวจวัดอุณหภูมิ และแจกเจลล้างมือ  โดยครอบครัวจะทำพิธีสวดอภิธรรมศพเพียง 1 คืน และจะเก็บศพเอาไว้รอประกอบพิธีทางศาสนาต่อไปโดยไม่มีกำหนด หรือจนกว่าสถานการณ์การระบาดของเชื้อจะคลี่คลาย เนื่องจากทางครอบครัวมีญาติพี่น้องจำนวนมาก และอีกจำนวนมากอยู่ต่างจังหวัดไม่สามารถเดินทางมาร่วมพิธีได้ ทั้งนี้ ในต.บ่อน้ำร้อน ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตที่ทางครอบครัวญาติพี่น้องเก็บศพไว้รอประกอบพิธีทางศาสนา จำนวน 3 รายแล้ว

ส่วนที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันตัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดตรัง ได้เรียกฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ในการป้องกันควบคุมยับยั้งการระบาดของโรค อ.กันตัง เช่น สาธารณสุขอำเภอกันตัง นายอำเภอกันตัง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกันตัง หัวหน้ารพ.สต.ในอำเภอกันตัง เพื่อรับฟังสถานการณ์และร่วมกันประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตนเองมาดูภาพรวมของการแพร่ระบาดในอำเภอขณะนี้ทั้งครอบครัวผู้ติดเชื้อ วงของการระบาด เพื่อวิเคราะห์ร่วมกันว่าจุดไหนบ้างที่เราจะต้องเข้าไปสกรีน และวางแผนในการทำงานยับยั้งการระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด เบื้องต้น คิดว่าคงไม่ต้องถึงขึ้นปิดตำบล หรือหมู่บ้านที่มีการพบผู้ติดเชื้อ แต่จะทีมงานสาธารณสุข และอำเภอจะทำงานในเชิงรุก ด้วยการจัดจุดตรวจ คัดกรองในระดับหมู่บ้าน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะเอาไปกักตัวในระบบ LQ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้กักตัวอยู่ที่บ้านทั้งหมด ทั้งนี้ ต่อไปจะให้การช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้ที่กักตัวเองอยู่กับบ้าน เช่นเดียวกับที่เคยทำในพื้นที่ ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง ส่วนผู้ป่วยเด็กขณะนี้ก็ยังมีความกังวลอยู่ แต่ได้ฝากให้มีการกำชับให้ครอบครัวดูแลบุตรหลานไม่ให้ออกไปในพื้นที่เสี่ยง ส่วนสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ จะต้องทำการประเมินร่วมกัน แต่ขอให้ประชาชนระมัดระวังป้องกันตนเองตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ส่วนภาพรวมของจ.ตรังในวันนี้ ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 13 ราย เพราะตอนนี้สามารถขีดวงการแพร่ระบาดได้แล้ว  โดยเฉพาะคลัสเตอร์บุคลากรทางการแพทย์ รพ.รัษฎา, พื้นที่ อ.นาโยง คงเหลือเฉพาะพื้นที่ อ.กันตัง ที่จะต้องเร่งทำงานเชิงรุกควบคุมพื้นที่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับคลัสเตอร์บุคลากรทางการแพทย์ รพ.รัษฎา ล่าสุด โดยนายแพทย์ชัยณรงค์ มากเพ็ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรัษฎา กล่าวว่า พบว่าสถานการณ์เริ่มนิ่งแล้ว ในวันนี้พบเพิ่มอีกจำนวน 15 ราย จากยอดของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ทำการตรวจจำนวน 26 ราย  ยอดรวมบุคลากรทางแพทย์รพ.รัษฎา ติดเชื้อรวมจำนวน 57 ราย ส่วนในวันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ได้เร่งทำการตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มครอบครัวของบุคลากรทางแพทย์ทั้งหมดรวมกว่า 200 คน คาดจะรู้ผลในวันพรุ่งนี้  สำหรับยอดผู้ติดเชื้อสะสมของจ.ตรัง จำนวน 197 ราย (ยอดวันที่ 3 พ.ค.)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน