X

อบจ.ตรัง เดินหน้าผลักดันท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ เพื่อการส่งออกสินค้า

องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ติดตาม ศึกษาข้อมูล ปัญหา อุปสรรค และความเป็นไปได้ของการบริหารท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ พัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดตรัง

วันที่ 11 มีนาคม 2564 นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรังได้มอบหมายให้นายเสน่ห์ ทองศักดิ์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ติดตาม ศึกษาข้อมูล ปัญหา อุปสรรค และความเป็นไปได้ของการบริหารท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ พัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดตรัง โดยมีนายกิตติเดช วรรณบวร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง พร้อมด้วยคณะกรรมการพัฒนาและบริหารท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เขตอำเภอกันตัง 3 ท่าน ผู้อำนวยการกองช่าง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติการและการพาณิชย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง และผู้แทนของผู้ประกอบการเอกชน ที่เคยใช้บริการท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือเข้าร่วม เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยมีการนำเสนอประเด็นปัญหา เช่น ท่าเทียบเรือไม่มีเครื่องจักรในการให้บริการ ระยะทางในการขนส่งทางบกไกลกว่าท่าเทียบเรือเอกชนอื่นๆ ผู้ประกอบการขาดความมั่นใจในการให้บริการทั้งขาเข้าและขาออก สายเดินเรือที่จะมาเป็นคู่ค้าเพื่อทำการตลาดมีน้อย การประกอบการขาดทุน เป็นต้น นอกจากนั้น คณะกรรมการพัฒนาและบริหารท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ได้ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการบริหารท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง กล่าวว่าจะนำข้อมูลจากการประชุมในครั้งนี้ รายงานให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรังทราบ พร้อมแนวทางในการขับเคลื่อนการบริหารท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ตามนโยบายการพัฒนาของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม และสาธารณูปโภค เชื่อมโลกผ่านการพัฒนาท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือให้เป็นท่าเรือเพื่อการส่งออกสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะไม้ยางพารา และลดการขาดทุน เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ เกิดประโยชน์ในการสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นในจังหวัดตรังต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะขับเคลื่อนได้

สำหรับท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ได้รับการก่อสร้างโดยรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินกิจการสนับสนุนการส่งออกของสินค้าผลผลิตอันสำคัญของจังหวัดตรังและภาคใต้ ทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรไปสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเริ่มก่อสร้างด้วยงบประมาณของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จำนวน 406,945,000 บาท ใช้ที่ดินขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ครอบคลุมพื้นที่หลังท่า พื้นที่เทกองสินค้า อาคารสำนักงาน อาคารต่อเนื่อง พร้อมระบบสาธารณูปโภค รวมเป็นเนื้อที่ทั้งหมด 99 ไร่ 89 ตารางวา ท่าเทียบเรือมีความยาว 185 เมตร ความกว้าง 29 เมตร รองรับเรือขนาด 4,000 ตันกรอส จอดได้ครั้งละ 2 ลำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ได้เช่าอาคารท่าเทียบเรือและอาคารประกอบเพื่อบริหารท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ กับสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ตรัง ระยะเวลาเช่าครั้งแรก 3 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 – 30 กันยายน 2561 อัตราค่าเช่าปีละ 1,000,000 บาท และต่อมามีการต่อสัญญาเช่า ระยะเวลาเช่าเป็น 7 ปี 3 เดือน ( 1 ตุลาคม 2561 – 31 ธันวาคม 2568) รายได้หลักมาจากการเก็บค่าบริการท่าเรือ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง อยู่ในระหว่างขอลดอัตราค่าเช่ากับกรมธนารักษ์ เนื่องจากมีผู้มาใช้บริการท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือน้อยลง จากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน