X

คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนรฯลงพื้นที่จ.ตรังหารือปัญหาการท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอันดามัน

คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร ศึกษาดูงานเกี่ยวกับ “การบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวและสภาพปัญหาการจัดการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน”

วันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ห้องประชุมพระยารัษฎา ศาลากลางจังหวัดตรัง ชั้น 5 คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายนัทธี ถิ่นสาคู รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง นางสาวศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นางสาว สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง เขต3 /เลขานุการคณะกรรมาธิการคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว พร้อมด้วยคณะเดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับ “การบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวและสภาพปัญหาการจัดการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน” โดยมี นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวต้อนรับ ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายกิตติเดช วรรณบวร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เข้าร่วมประชุม

โดยในวันนี้คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงพื้นที่จังหวัดตรังศึกษาดูงานพร้อมรับฟังบรรยายสรุปและหารือเกี่ยวกับแนวทางในการส่งเสริม พัฒนา และแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอันดามัน ประกอบด้วยจังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล รวมทั้งแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะต่อประเด็นการบริหารจัดการและการแก้ไขปัญหาด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งมีประเด็นดังนี้ 1.ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาในการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวภายในจังหวัดและพื้นที่เกี่ยวข้อง 2.ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด 3.ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการในการขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐในด้านงบประมาณและด้านอื่น ๆ เพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวในจังหวัด และ 4. ข้อเสนอแนะอื่น ๆ ในการส่งเสริม พัฒนา และแก้ไขปัญหาด้านการท่องเที่ยว

ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง นายกิตติเดช วรรณบวร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ได้นำเสนอ 2 ประเด็น ดังนี้ 1. เมื่อปี2561 พี่น้องชาวตรังให้ความสนใจเรื่องป้ายแนะนำสถาน ที่ท่องเที่ยวที่ติดตั้งบริเวณสี่แยกอันดามัน ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด และถนนเส้นทาง อ.กันตัง และถนนเส้นทาง ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งจัดทำโดยแขวงทางหลวงตรังว่าอาจจะมีความไม่เหมาะบางประการ เช่นควรจัดทำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดตรังทั้ง 10 อำเภอก่อน ถ้าจะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดใกล้เคียง ควรจะไปติดตั้งบริเวณแยกหรือเส้นทางที่ ที่เป็นรอยต่อระหว่างจังหวัด เช่น แยกควนกุน อ.สิเกา หรือแยก กะปาง อ.รัษฎา ภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่ใช้ ควรเป็นภาพถ่าย ที่ดูชัดเจนและสวยงามกว่าภาพเขียว การจัดวางภาพแต่ละภาพ ควรจะให้ตรงกับเส้นทางที่จะไป เป็นต้น ทั้งนี้โครงการป้ายแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเป็นโครงการที่ดี แต่ต้องให้เหมาะสมและคุ้มค่ากับงบประมาณ อยากให้คณะกรรมาธิการท่องเที่ยวฯ ติดตามการโครงการผ่านสำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง และ2. ปัจจุบันมีสำนักงานปฏิรูปที่ดิน เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีที่ดินทำกินและให้การใช้ที่ดินเกิดประโยชน์มากที่สุด ในลักษณะเดียวกันควรออกกฏหมายปฎิรูปที่ดินเพื่อการท่องเที่ยว โดยจัดตั้งสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการท่องเที่ยว (สปท.) เพื่อให้กับประชาชนมีกรรมสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินในพื้นที่ท่องเที่ยว และนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดประโยชน์ต่อไป

ทั้งนี้ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ได้นำเสนอทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวในจังหวัดตรัง ตามอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ดังนี้ 1. การดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เช่น ถนน สะพาน รถขนส่งสาธารณะ เพื่อต่อยอดการท่องเที่ยว 2. การท่องเที่ยวที่มาพร้อมงานประเพณี เช่น งานลากพระ จ.ตรัง 3. ด้านศิลปวัฒนธรรม เมืองเก่า เมืองตรัง ในแต่ละอำเภอ และพิพิธภัณฑ์เตาถ่าน มีการประชาสัมพันธ์ สร้างเรื่องราวให้น่าสนใจ โดยจะดำเนินการร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4. มัสยิดกลาง จ.ตรัง ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม 5. เชื่อมใต้-เชื่อมอันดามัน เช่น การพัฒนาท่าเทียบเรือทุ่งคลองสน 6. การฟื้นฟูการท่องเที่ยว ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมอุทยานแห่งชาติที่ดูแลพื้นที่ท่องเที่ยว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน