X

ตรัง พบโลมาปากขวดโผล่เล่นน้ำโชว์ จนท.อุทยานเจ้าไหมบันทึกภาพได้ขณะออกลาดตระเวณ

ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ในท้องทะเลตรัง ทำให้พบโลมาปากขวด มาเล่นน้ำให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้ชม ขณะออกลาดตระเวน อีกทั้งการที่ชาวประมงช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยการงดจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูปลาวางไข่ ก็ยิ่งเพิ่มความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ในขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวลดลง ก็ทำให้ธรรมชาติฟื้นตัวอย่างเต็มที่

นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้รับรายงานจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ จม.2 (หยงหลิง) ออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพทางทะเล (Smart patrol) เฝ้าระวังบริเวณหน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ จม.2 (หยงหลิง) พบโลมาปากขวดจำนวน 5 ตัว มีพฤติกรรมว่ายน้ำโผล่ขึ้นหายใจและกระโดดบิดตัว เจ้าหน้าที่ได้ติดตามสังเกตการณ์จากหาดบริเวณหน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ จม.2 (หยงหลิง) ไปจนถึงปากคลองตะเป๊ะ จากนั้นโลมากลับออกไปยังบริเวณน้ำลึก

https://youtu.be/pMtx8MDhDgM

ทั้งนี้นายณรงค์ คงเอียด ฯ ได้โฟสผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความ “ความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลตรัง# อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม.(อุทยานมรดกแห่งอาเชียน) จนท.หน่วยพิทักษ์อุทยาน(หยงหลิง).ออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ(smart partrol) ทางทะเล พบฝูงโลมาปากขวด 5 ตัว บริเวณหน่วย.หยงหลิง หาดสั้น เชื่อมต่อคลองตะเป๊ะ#ขอบคุณความมีส่วนร่วมของชุมชนและกลุ่มอนุรักษ์.ครับ ร่วมกันพิทักษ์ทะเลตรัง#ถ่ายภาพโดยนายพีรยุทธ จีนสมส่ง จนท.อุทยาน”

จากการสอบถามนายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม (ทางโทรศัพท์) บอกว่า การที่พบโลมาปากขวดในบริเวณดังกล่าวนั้น เท่าที่ทราบมาไม่เคยพบมาก่อน ทั้งนี้คาดว่าการที่ชาวประมงพื้นที่บ้านงดออกจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูปลาวางไข่ และกลุ่มอนุรักษ์ทางทะเล รวมถึงเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันเฝ้าระวังและดูแลท้องทะเล จึงทำให้ธรรมชาติและความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลตรัง กลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งโลมาปากขวดนั้นค่อนข้างจะพบเห็นได้ยาก จะอาศัยอยู่บริเวณน้ำลึก ไม่ค่อยที่จะมาบริเวณชายหาด การที่โลมาปากขวดมาเล่นน้ำใกล้บริเวณชายหาดนั้นย่อมแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์และปราศจากการรบกวนของนักท่องเที่ยว อีกทั้งการแพร่ระบาดของโควิด -19 นอกจากจะส่งกระทบในหลายๆด้านแล้ว ยังส่งผลดีซึ่งการที่นักท่องเที่ยวเดินทางออกมาท่องเที่ยวน้อยกว่าปกติ ช่วงนี้อยู่ในช่วงไฮซีซั่น หรือฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดตรัง แต่การแพร่ระบาดทำให้นักท่องเที่ยวลดลง แต่กลับคืนธรรมชาติให้อุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากโลมาปากขวดที่ออกมาเล่นน้ำ บริเวณหน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ จม.2 (หยงหลิง) อ.กันตัง จ.ตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน