X

ตรัง – นักเที่ยวตามไทม์ไลน์นร.เที่ยวสถานบันเทิงแห่เข้าตรวจคัดกรอง

วัยรุ่นนักเที่ยวตามไทม์ไลน์ นร.หญิง วัย 16 ปี เที่ยวสถานบันเทิง ประมาณ 200 คน แห่เข้ารายงานตัวและตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด 19 หลังสาธารณสุขตรังประกาศให้รีบเข้าตรวจคัดกรอง ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ทั้งนี้ พบผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง ต้องทำการ Swab เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง เพื่อตรวจหาเชื้อในทันที นับร้อยคน พร้อมขอความร่วมมือให้ทุกคนกักตัวเองจนกว่าจะปลอดเชื้อ

วันที่ 22 มกราคม 2564 ตลอดทั้งวันนี้ ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ซึ่งได้เปิดพื้นที่บริเวณลานจอดรถ เป็นศูนย์คัดกรองและประเมินความเสี่ยงผู้สัมผัสเชื้อโควิด 19 ขึ้นชั่วคราว โดยการตรวจแบบ One Stop Covid -19 ทั้งการลงทะเบียนวัดไข้ ซักประวัติความเจ็บป่วย การประเมินสุขภาพจิต การสอบสวนโรค และการพิจารณาตรวจหาเชื้อ สำหรับกลุ่มเสี่ยงผู้สัมผัสโรคโควิด 19 ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรังได้ประกาศให้ประชาชน นักเที่ยว ที่เคยเข้าไปใช้บริการที่ร้านน็อกซ์ผับ ( NOXS PUB) ซึ่งตั้งอยู่หน้าโรงแรมธรรมรินทร์ธนา จ.ตรัง ในคืนวันที่ 6 มกราคมและคืนวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 23.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นไทม์ไลน์ของนักเรียนหญิง วัย 16 ปี มีประวัติเที่ยวสถานบันเทิง และผับ ติดต่อเข้าตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงโรคโควิด 19 ในวันที่ 22 ม.ค. และ 25-29 ม.ค.นี้ เวลา 09.00 – 15.30 น. โดยวันนี้เป็นวันแรก ปรากฏว่ามีนักเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นเกือบ 200 คน เข้าแสดงตนและตรวจคัดกรอง โดยทุกคนจะต้องกรอกประวัติการเดินทางของตนเองนับจากคืนวันที่เข้าไปเที่ยวในสถานบันเทิงดังกล่าว จนถึงวันนี้ ว่ามีประวัติไปที่ไหนบ้างอย่างละเอียด และเข้าระบบการสอบสวนโรค จะต้องบอกในรายละเอียดของคืนดังกล่าวว่าใกล้ชิดผู้ป่วย นร.หญิงคนนั้นมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งประเมินสุขภาพจิต ทั้งนี้ หากพบใครมีความเสี่ยงสัมผัสสูง เจ้าหน้าที่ก็ทำการ Swab เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อส่งไปตรวจหาเชื้อในทันที ในที่นี้ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรอเข้าคิวทำการ Swab นับร้อยคน พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ให้ทุกคนกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และต้องแยกตัวเองออกจากเด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยเรื้อรังในบ้าน พร้อมแยกข้าวของเครื่องใช้ต่างหากไม่ให้ปะปนกับคนอื่น และหากไม่มีพื้นที่กักตัวเอง จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อส่งตัวไปกักตามสถานที่ที่ทางรัฐจัดหาให้

ทางด้านนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่าตั้งแต่เมื่อวานได้ประกาศให้คนที่เข้าเที่ยวสถานบันเทิงในวันที่ 6 และ 9 มกราคมที่ผ่านมา ให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ซึ่งจัดเตรียมการรองรับไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ทุกครั้งที่เราประกาศไทม์ไลน์ จะมีคนติดต่อเข้ามาเยอะมาก จึงได้เตรียมการไว้อย่างดี ทั้งสถานที่ คน และอุปกรณ์ไว้รองรับ วันนี้ทราบว่ามา 100 กว่าคนแล้ว ประเด็นก็คือว่าเราต้องมาแยกแยะที่ไปในพื้นที่เสี่ยงเหล่านั้นเขามีภาวะความเสี่ยงสูงหรือเสียงต่ำ ถ้าเสี่ยงสูงหมายความว่าได้ไปสัมผัส ไปร่วมโต๊ะกินดื่มกับผู้ป่วย ถ้าเป็นอย่างนั้นเราจะทำ swab เลย และตอนนี้เราคัดกรองไว้ส่วนหนึ่งแล้วซึ่งจะทำ swab บ่ายนี้ จริงๆแล้วประวัติจากที่ได้มาส่วนหนึ่งก็จากตัวผู้ป่วยเอง อีกส่วนหนึ่งก็มาจากเพื่อนของเขาและเราก็ให้เขายืนยันอีกทีนึง ให้ผู้ป่วยยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าเขาไปตรงนั้นตรงนี้จริง ณ เวลานั้นเวลานี้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทางราชการประกาศออกไป ก็ได้รับการยืนยันแล้ว และเคสที่ตรวจครั้งนี้ก็เป็นเคสของไทม์ไลน์น้องนักเรียนหญิง 16 ปี หากมีการปกปิดข้อมูลโดยเงื่อนไขก็เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว แต่ก็ต้องเป็นความพยายามที่เราจะต้องสืบหาต้นตอให้ได้ไม่งั้นเราจะควบคุมไม่ได้ แล้วตอนนี้เราก็พยายามที่จะเสาะหาไปเรื่อยๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน