X

ตรัง -เร่งตรวจหาเชื้อกลุ่มแรงงานข้ามชาติและคนไทยใน รง.แปรรูปไม้ยางพารา

จนท.เร่งนำแรงงานข้ามชาติ และแรงงานไทยที่เหลือในโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราแห่งเดียวกับที่พบแรงงานเมียนมาติดเชื้อ 2 คน จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกก่อนหน้านี้รวมประมาณ 300 คน มาตรวจหาเชื้อ เบื้องต้นใช้วิธีตรวจหาเชื้อด้วยน้ำลายแบบ Pooled simple Testing หรือวิธีการตรวจแบบรวมกลุ่มหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อความรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย หากพบกลุ่มใดผลเป็นบวก ก็จะนำคนในกลุ่มมาทำการ Swab รายบุคคล เพื่อหาคนติดเชื้อ ทั้งนี้ จะต้องใช้เวลาในการตรวจหาเชื้อจำนวน 2 วัน

วันที่ 21 มกราคม 2564 ที่บริษัท วู้ดเวอร์ค จำกัด ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นายแพทย์ปิยวิทย์ เนกขพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลห้วยยอด พร้อมรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน และเจ้าหน้าที่เข้าตรวจหาเชื้อโควิด 19 กับแรงงานข้ามชาติ ผู้ติดตาม และแรงงานไทย รวมทั้งบุคลากรของบริษัทที่เหลือรวมประมาณ 300 คน โดยแบ่งการตรวจคัดกรองออกเป็น 2 วัน หลังจากที่เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกกับแรงงานข้ามชาติภายในโรงงานดังกล่าว จำนวน 150 คน แล้วปรากฎผลพบแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมา จำนวน 2 คน ติดเชื้อโควิด 19 จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนโรค พบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 15 คน เป็นแรงงานเมียนมา 9 คน และคนไทย 6 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ Swabไปแล้ว โดยผลตรวจจะออกในวันนี้ (21 ม.ค.) ขณะที่ทางบริษัท ได้คัดแยกคนกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมดไปพักที่บ้านพัก 4 ชั้นของบริษัทฯ เป็นการปิดพื้นที่ทั้งตึกในการกักตัวพนักงานฯ โดยกันพื้นที่กักเป็นการเฉพาะห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าบริเวณพื้นที่ พร้อมทั้งประกาศหยุดการทำงานเป็นชั่วคราวในทุกแผนก เพื่อลดการติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกัน กำหนดให้พนักงานบางส่วนปฏิบัติงาน ณ ที่พักอาศัย (Work from home) เพื่อเว้นระยะห่างลดการเดินทาง และเร่งดำเนินการทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในโรงงานทั้งหมด ขณะที่ ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งเข้าทำการตรวจหาเชื้อแรงงานเมียนมา ผู้ติดตาม และแรงงานไทยที่เหลือทั้งหมดประมาณ 300 คน โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 2 วัน โดยวันแรกทำการตรวจทั้งหมด 192 คน และเลือกใช้วิธีการตรวจหาเชื้อด้วยน้ำลายแบบ Pooled simple Testing หรือวิธีการตรวจแบบรวมกลุ่มหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพราะคนจำนวนมากจึงต้องดำเนินการเพื่อความรวดเร็วในการตรวจหาเชื้อ ประหยัดเวลา และทรัพยากรต่างๆ ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ใช้วิธีการจับกลุ่มแรงงานออกเป็นกลุ่มๆละ 5 คน จากนั้นนำน้ำลายของทุกคนในกลุ่มมารวมกันแล้วส่งไปตรวจหาเชื้อที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 วัน หากผลออกมาเป็นลบถือว่าไม่พบเชื้อ หากผลออกมาเป็นบวก จะต้องนำแรงงานกลุ่มดังกล่าวมาแยกตรวจหาเชื้อรายบุคคลด้วยวิธีการ Swab ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ติดเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ของจ.ตรัง พบผู้ติดเชื้อจำนวน 5 ราย ขณะนี้รักษาหายกลับบ้านแล้วจำนวน 2 ราย คงเหลือรักษาอยู่ที่ รพ.ห้วยยอด 2 ราย เป็นแรงงานเมียนมา และรักษาที่ รพ.ตรัง 1 ราย เป็นนร.หญิง อายุ 16 ปี ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนโรค ยังคงสอบสวนเข้ม โดยเฉพาะในไทม์ไลน์ของนักเรียนหญิงคนดังกล่าว ซึ่งเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ผับ และโรงเหล้า มีกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวนมาก แต่ล่าสุด กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงภายในห้องเรียนเดียวกันคือ เพื่อนร่วมห้อง ครู และพยาบาล รวม 35 คน ผลตรวจออกมาแล้วผลเป็นลบ ไม่ติดเชื้อโควิด แต่เจ้าหน้าที่ยังคงสอบสวนความชัดเจนของไทม์ไลน์ที่เหลือต่อไป เพราะจนถึงขณะนี้ยังมีเพื่อนนักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนคนอื่นๆเข้ามาแสดงตนกับทีมแพทย์ว่าพบเห็นนักเรียนหญิงคนดังกล่าวในจุดอื่นๆที่ไม่ได้แจ้งไว้ในไทม์ไลน์เพิ่มเติมอีกไม่ขาดสาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน