X

ตรัง พบผู้ป่วยโควิดรายที่ 2 มีความเชื่อมโยงพื้นที่ควบคุมสูงสุด จ.ปราจีนบุรี


ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รายที่ 2 ของจังหวัดตรัง

วันที่ 13 มกราคม 2564 เวลา 16.30 ที่ศูนย์แถลงข่าวจังหวัดตรังนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สสจ.ตรัง พลตำรวจตรี สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง นายแพทย์ไกรสร โตทับเที่ยง หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคมโรงพยาบาลตรัง ร่วมแถลงข่าวกรณีจังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 19 เป็นรายที่ 2 จังหวัดตรังพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ COVID-19 เป็นหญิงอายุ 21 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยอาศัยอยู่บ้านน้าชาย ที่อำเภอรัษฎา
สาเหตุการพบเชื้อเนื่องจากอำเภอรัษฎาได้มีการตรวจผู้เดินทางเข้าในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยทราบว่านักศึกษาคนดังกล่าว ได้เดินทางออกจากจังหวัดตรัง เพื่อไปบ้านน้าสะใภ้ที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยรถยนต์ส่วนตัว ประกอบด้วย น้าชาย น้าสะใภ้ ลูกชายของน้าชาย รวมทั้งตัวผู้นักศึกษา เมื่อคืนวันที่ 25ธันวาคม 2563 และเดินทางกลับมายังถึงอำเภอรัษฎา เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2564 โดยผู้ป่วยมีอาการปกติ และได้กักตัวอยู่บ้านซึ่งเป็นบ้านในสวนยาง ตั้งแต่วันที่ 3-7 มกราคม ต่อมาวันที่ 8 มกราม ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจผล จากโรงพยาบาลตรังเป็นบวก (Positive) เฉพาะตัวนักศึกษา ส่วนอีก 3 คน ที่ร่วมเดินทางผลเป็นลบ (Negative) และทาง รพ.ตรัง ได้ส่งตรวจยืนยันผลเป็นครั้งที่ 2 ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง ปรากฏว่าผลตรวจครั้งที่ 2 ของนักศึกษารายนี้เป็นลบ ทางโรงพยาบาลตรังจึงต้องส่งตรวจยืนยันผลครั้งที่ 3 ที่สถาบันวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งผลจากการตรวจครั้งนี้เป็นบวก ซึ่งทางจังหวัดตรังได้รับผลตรวจเมื่อคืนวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ส่วนบุคคลที่เหลืออีก 3 คน คือ น้าชาย น้าสะใภ้ และบุตร ทางสาธารณสุขจังหวัดตรังพร้อมทีมสอบสวนโรค ได้ทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และผลออกมาเมื่อค่ำวันที่ 12 เป็นลบ

สำหรับไทม์ไลน์ ของผู้ป่วยรายนี้ เพศหญิง วัย 21 ปี วันที่ 20-24 ธันวาคม 2563 อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลควนเมา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ไม่มีการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดของโรค (อาการทั่วไปปกติ) วันที่ 25 ธันวาคม 2563 เดินทางออกจังหวัดตรัง ไปตำบลศรีมหาโพธิ์ อำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี ระหว่างเดินทางแวะพักรถ เติมน้ำมัน เข้าห้องน้ำที่ปั๊มจังหวัดเพชรบุรี (อาการทั่วไปปกติ)

วันที่ 26 ธันวาคม 2563 เดินทางถึงพื้นที่ตำบลศรีมหาโพธิ์ อำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี ปฏิบัตรกิจวัตรประจำวันภายในครอบครัว (อาการทั่วไปปกติ) วันที่ 27-28 ธันวาคม 2563 พักอยู่ตำบลศรีมหาโพธิ์ อำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี(อาการทั่วไปปกติ) วันที่ 29 ธันวาคม 2563 เดินทางไปสวนอาหารริมบ้านชานเมือง อำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา , มอนทาน่าฟาร์ม จ.นครราชสีมา , สวนองุ่นพันเก้า วังน้ำเขียว , ไร่สตรอเบอรี่เขาใหญ่ อินเลิฟ วันที 30-31 ธันวาคม 2563 พักอยู่ตำบลศรีมหาโพธิ์ อำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี (อาการทั่วไปปกติ) วันที่ 1 มกราคม 2564เดินทางไปร้านนอนนาคาเฟ่ (อาการทั่วไปปกติ) วันที่ 2 มกราคม 2564 พักอยู่ตำบลศรีมหาโพธิ์ อำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี (อาการทั่วไปปกติ) วันที่ 3 มกราคม 2564 เวลา 15.00 น.เดินทางกลับพื้นที่ตำบลควนเมา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรังโดยรถยนต์ส่วนตัว ระหว่างเดินทางพักรถ เติมน้ำมัน เข้าห้องน้ำที่ปั๊มจังหวัดเพชรบุรี และ เวลา 17.00 น.เดินทางถึงตำบลควนเมา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง (อาการทั่วไปปกติ) วันที่ 4-7 มกราคม 2564 กักตัวอยู่ที่บ้าน (HQ) วันที่ 8 มกราคม 2564 เก็บตัวอย่างส่งตรวจที่โรงพยาบาลรัษฎา ผลตรวจครั้งที่ 1 พบเชื้อโควิด-19

โดยนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สสจ.ตรัง ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมจากกรณี ที่ต้องตรวจยืนยันเชื้อถึง 3 ครั้งเนื่องจากคาดว่าผู้ป่วยได้รับเชื้อในปริมาณที่น้อยมาก จึงไม่แสดงอาการของโรค และไม่แพร่เชื้อไปยังผู้ร่วมเดินทางทั้ง 3 ราย ประการที่สอง เนื่องจากผู้ป่วยมีอายุน้อย สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีภูมิด้านทานที่ดี จึงทำให้ผู้ป่วยไม่แสดงอาการ แตอย่างไรก็ตามผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามกระบวนการกรมควบคุมโรค
ในขณะที่นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง กล่าวเพิ่มเติม ในส่วนของข่าวลือถึงผู้ชายคนหนึ่งที่เดินทางมายังจังหวัดตรัง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ วันที่ 30 ธันวาคม 63 – 6 มกราคม 64 ซึ่งในช่วงเดินมาบ้านเกิดที่จังหวัดตรัง ได้เที่ยวร่วมกับเพื่อนทั้งคนตรัง และ เพื่อนจากต่างจังหวัด จำนวน 26 คน และเมื่อกลับไปกทม.ได้เข้าตรวจเชื้อโควิด19 และมีผลตรวจเป็นบวก จากกรณีนี้ทางจังหวัดตรัง และ สสจ.ตรัง ได้ประสานให้เพื่อนผู้ป่วยเข้าตรวจโควิดแล้ว พบว่า ผลตรวจของเพื่อนผู้ป่วย 19 คน มีผลเป็นลบ กำลังรอผลตรวจ จำนวน 2 คน และอยู่ระหว่างติดตามตัวให้เข้าตรวจ จำนวน 5 คน

ทั้งนี้ได้ติดตามตัวผู้ประกอบการท่องเที่ยว พร้อมพนักงานของบริษัทนำเที่ยวแห่งหนึ่ง ที่ผู้ป่วยใช้บริการ พบว่ากลุ่มดังกล่าวมีผลตรวจเป็นลบ รวมทั้งติดตามตัวพนักงานเสริฟประจำร้านอาหารต่างๆที่ผู้ป่วยเข้าไปใช้บริการ จำนวน 51 คน ซึ่งผลการตรวจเป็นลบเช่นกัน และ ผวจ.ตรัง ขอความร่วมมือประชาชนงดแชร์ข่าวสาร ข้อความที่ไม่ระบุแหล่งที่มา ไม่มีแหล่งที่มาชัดเจน หรือ ข้อความลักษณะจดหมายลูกโซ่ เพือป้องกันการตื่นตระหนกของประชาชน และ อาจเข้าข่ายผิดกฏหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน