X

ตรัง คลิปหาดูยาก ลุ้นนาทีชีวิตแม่สุนัขคลอดลูก

คลิปหาดูยาก ชมนาทีชีวิตหมาน้อยออกจากท้องแม่ลืมตาดูโลก ท่ามกลางแรงลุ้นของเจ้าของ และแม่ของแม่สุนัขที่เฝ้าลูกออกหลานไม่ห่าง

วันที่ 11 มกราคม 2564 เป็นคลิปที่นางสาวอรอนงค์ สีตอง อยู่บ้านเลขที่ 288 หมู่ 5 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นเจ้าของสุนัขพันธุ์ไทย เพศเมีย ชื่อ “หนุน” อายุ 1 ปี 3 เดือน กำลังทำความสะอาดร่างกายของลูกน้อยที่เพิ่งจะคลอดออกมาจากท้องแม่เป็นตัวที่ 4 โดย 3 ตัวแรกพอเดินเหินได้ก็อยู่ระหว่างแย่งกันดูดนมจากอกแม่ ตัวที่ 4 เพิ่งออกมา แม่กำลังใช้ปากและลิ้นเลียทำความสะอาดร่างกายให้ลูกน้อย หลังคลอดออกมาจากท้องจนลูกสามารถเดินได้เข้าไปดูดนมแม่เป็นลำดับแรกหลังคลอดปลอดภัยออกมา ทั้งนี้ ระหว่างที่เจ้าของกำลังช่วยลุ้น และช่วยเหลือสุนัขแม่ลูกอยู่นั้น ก็เชื่อว่าในท้องแม่สุนัขน่าจะยังมีลูกอีก เพราะสังเกตเห็นแม่สุนัขลุกขึ้นนั่ง มีอาการตัวเกร็ง ท้องเกร็งและตัวสั่น เชื่อว่าน่าจะเริ่มปวดท้องเบ่ง จึงได้เริ่มทำการบันทึกคลิปวีดีโอการตกลูกของแม่สุนัข ทำให้ได้เห็นธรรมชาติของแม่สุนัขที่คลอดลูกว่า ต้องช่วยเหลือตัวเองและลูกน้อยอย่างไร ทั้งนี้ ปรากฏว่า ลูกตัวที่ 5 ของ “แม่หนุน” ก็คลอดออกมา สีขาว -ดำ โดยเอาส่วนหัวออกมาก่อน โดยมีถุงรกสีขาวห่อหุ้มไว้ทั้งตัว ท่ามกลางเสียงเชียร์ เสียงลุ้น ให้กำลังใจ “แม่หนุน”ให้เบ่งลูกออกมาด้วยความปลอดภัย ด้วยใจระทึก และแม่สุนัขก็คลอดลูกออกมาพ้นช่องคลอด จากนั้นแม่สุนัขก็เริ่มใช้ปากกัดถุงรกสีขาวปล่อยลูกออกมา ให้สามารถเคลื่อนไหวได้ และกัดรก กัดสายสะดือจนขาด จนลูกรอดปลอดภัย จากนั้นให้ลิ้นเลียทำความสะอาดร่างกายทุกส่วนของลูกจนลูกสามารถเริ่มคลานและลุกเดินได้ในที่สุด และรีบดูดนมแม่ทันทีทั้งๆที่ดวงตายังไม่ลืม เป็นภาพที่หาดูยาก เพราะปกติของการคลอดลูกของสัตว์เลี้ยง ทั้งสุนัขและแมว มักไม่ค่อยจะได้เห็นมากนัก เจ้าของจะเห็นก็ต่อเมื่อลูกรอดปลอดภัยเดินได้แล้ว หรือแม่คาบออกมาให้เห็นเท่านั้น แต่คลิปนี้ทำให้ทุกคนได้เห็นว่า แม่สุนัขคลอดลูกอย่างไร และมีวิธีการช่วยเหลือตัวเอง และลูกน้อยให้รอดปลอดภัยได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม สำหรับแม่สุนัขตัวนี้คลอดลูกออกมาทั้งหมด 5 ตัว เป็นสีดำ 2 ตัว และสีขาว – ดำ 3 ตัว เพศผู้ 3 ตัว และเพศเมีย 2 ตัว

อย่างไรก็ตามขณะที่ “แม่หนุน” เจ็บท้องคลอดลูกนั้น ปรากฏว่า เจ้าน้ำตาล สุนัขเพศเมีย ซึ่งเป็นแม่ของเจ้าหนุน ก็คอยดูแลให้กำลังใจลูกที่กำลังจะคลอดหลานไม่ห่าง ตั้งแต่ตอนเริ่มเจ็บท้องในตลอดกลางวัน จนกระทั่งคลอดหลานในตอนกลางคืน ก็ยังนั่งเฝ้า และนอนเฝ้าไม่ห่าง นี่ก็คงเป็นธรรมชาติสายสัมพันธ์ของสัตว์ที่มีต่อกันเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน