X

ตรัง สส.พรรคพปช.เรียกร้องรัฐบาลหาทางพักชำระหนี้ช่วยปชช.

ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ตรัง และมีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องรัฐบาล กระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินหาทางช่วยพักชำระหนี้ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด 19 เป็นการชั่วคราว จะช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ตรงจุด

วันที่ 9 มกราคม 2564 จากกรณีปัญหาการระบาดของเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบต่อประชาชนในทุกสาขาอาชีพ เช่นเดียวกับการระบาดในครั้งแรก แต่การระบาดซ้ำสองยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหา ทำให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างยากลำบากมากยิ่งขึ้น เนื่องจากผลกระทบในรอบแรกก็ยังไม่ฟื้นจากปัญหา แต่มาเกิดระลอกใหม่ยิ่งเป็นการซ้ำเติม ทำให้ผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะประชาชนรากหญ้าเรียกร้องความช่วยเหลือ ขอให้มีการชะลอการชำระหนี้ หรือพักชำระหนี้ชั่วคราวทุกประเภทในช่วงของการระบาดนี้ โดยขอให้รัฐบาลช่วยหาวิธีการ ร่วมกับกระทรวงการคลัง สถาบันการเงิน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในการหาทางเพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน

ต่อเรื่องนี้ นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ ภาพรวมส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกสาขาอาชีพ และเหมือนกันหมดทั่วประเทศ ไม่ใช่เฉพาะแต่จังหวัดตรัง จากเดิมธุรกิจระดับจังหวัดกำลังเริ่มฟื้นตัว ทุกๆคนมีความหวังว่าช่วงต้นปีใหม่นี้อะไร ก็จะดีขึ้น แต่โควิค19 ที่ระบาดรอบ 2 นี้ ก็ตรงกับช่วงปีใหม่พอดี จึงทำให้ธุรกิจหลายๆธุรกิจอยู่ในภาวะซบเซาต่อไปเหมือนเดิม ซึ่งตอนนี้ก็ส่งผลกระทบในวงกว้างแล้ว ทั้งเรื่องธุรกิจท่องเที่ยว เช่น การบอกเลิกทัวร์ที่จะเดินทางท่องเที่ยวเหมือนกันหมดทุกจังหวัด รวมทั้งจ.ตรัง รวมไปถึงธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารและพนักงาน ลูกจ้างที่อยู่ในภาคธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวด้วย สำหรับจังหวัดตรัง สายการบินที่มาลงจังหวัดตรัง สังเกตได้ว่าเมื่อก่อนมีไฟท์บิน 7-8 เที่ยวต่อวัน แต่ปัจจุบันนี้กับเหลือแค่ 5 เที่ยวบิน และแต่ละเที่ยวบินมีผู้โดยสารเพียง 30-40 คน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคนเข้ามาจังหวัดตรังน้อยลง ในขณะเดียวกันมีบางอาชีพที่ได้รับการร้องเรียนเข้ามา ได้แก่ คนหาเช้ากินค่ำ รวมทั้งนักร้อง นักดนตรี ซึ่งหากร้องในร้านอาหารยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะปัจจุบันนี้ร้านอาหารก็ยังเปิดอยู่ปกติ ซึ่งนักร้อง นักดนตรี ยังแสดงได้อยู่แต่ต้องเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรค แต่กลุ่มนักร้อง นักดนตรี ที่ได้รับผลกระทบ คือ กลุ่มอิสระ ที่แสดงตามงานเทศกาล หรืองานมหรสพต่างๆ ซึ่งถูกยกเลิกงานไป และต้องหยุดแสดงยาวในช่วงแพร่ระบาดของโควิด19 ซึ่งใช่ว่าการถูกยกเลิกดนตรี จะกระทบแค่นักร้อง นักดนตรี เท่านั้น แต่กระทบไปถึงผู้ประกอบธุรกิจเครื่องเสียง เวที รวมทั้งคาราวานเร่ขายสินค้า รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้า และคนหาเช้ากินค่ำอื่นๆ เป็นต้น ทั้งนี้ เท่าที่รับฟังปัญหาเสียงสะท้อนจากประชาชนที่เสนอแนะเข้ามา ส่วนใหญ่เข้าใจการทำงานของรัฐบาล ว่าจะให้เยียวยาเหมือนรอบแรกก็คงใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่ประชาชนบางส่วนก็เสนอมาว่า รัฐบาลไม่ต้องออกเงินเยียวยาตรงนี้ก็ได้ แต่ขอให้ช่วยเหลือเรื่องหนี้สินที่ต้องชำระรายเดือน เช่น ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือหนี้สินธนาคาร ตรงนี้ถ้ารัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลือเยียวยา เช่น ให้มีการพักชำระหนี้ สัก 3 เดือน หรือจนกว่าการระบาดจะคลี่คลายให้ประชาชนสามารถทำงานได้ หรือก่อนที่วัคซีนจะมาถึง ซึ่งหากทำได้ก็จะช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19ได้จริง ในขั้นตอนการปฏิบัติ ไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ได้อย่างไร แต่อยากจะเสนอแนะไปยังรัฐบาล ให้ศึกษาหารือกับทีมงานที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจ กระทรวงการคลัง รวมทั้งสถาบันการเงินต่างๆ ให้ช่วยพักชำระหนี้ หรือหยุดการชำระหนี้ชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ให้ประชาชนสามารถทำได้ตามปกติ เชื่อว่าหากทำตรงนี้ได้ก็จะประหยัดเงินที่จะมาเยียวยาได้ และจะเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดที่แท้จริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน