X

ตรัง – กู้ภัยเร่งช่วยครัวเรือนผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดนตัดขาดจากโลกภายนอก

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างภักดีตรัง สมาคมกู้ภัยพิทักษ์ชีพการกุศลสงเคราะห์ และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ นำเรือท้องแบนฝ่ากระแสน้ำที่เชี่ยวกรากของแม่น้ำตรัง นำข้าวกล่อง และถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือครัวเรือนติดเกาะที่มีทั้งเด็กและคนชรา เนื่องจากถูกน้ำล้อมรอบปิดเส้นทางเข้าออกสูงกว่า 3 เมตร ขณะที่แม่น้ำตรังลึกมากกว่า 10 เมตร จนออกจากพื้นที่ไปหาอาหารไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเดินทางฝ่ากระแสความแรงของแม่น้ำตรังเข้าไปเกือบ 2 ชม. รวมเวลาไปกลับประมาณ 4 ชม.ขณะที่ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำตรังของ อ.เมือง ซึ่งรับน้ำต่อจาก อ.วังวิเศษ ยังคงอพยพตัวเอง และสัตว์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ขยายวงกว้างมากขึ้น ภาพรวมจ.ตรัง น้ำท่วมขยายวงกว้างมากขึ้นในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำตรัง ใน 6 อำเภอ 2 เทศบาล 29 ตำบล 4 ชุมชน 141 หมู่บ้าน น้ำท่วมบ้าน 5,602 ครัวเรือน และผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 1 ราย
วันที่ 6 ธันวาคม 2563 น้ำท่วมจังหวัดตรัง ยังขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่กลางน้ำก่อนระบายลงสู่ทะเลที่ อ.กันตัง ประกอบด้วย อ.ห้วยยอด ,อ.วังวิเศษ ,อ.เมือง และอ.กันตัง ที่ต้องรับน้ำจาก อ.รัษฎา และ อ.ห้วยยอดตอนบน พบว่าประมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับทุกพื้นที่ และขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นอีกหลายหมู่บ้าน ทำชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะ ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด,ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ อ.วังวิเศษ ,ต.หนองตรุด ,ต.นาตาล่วง ,ต.บางรัก และต.นาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง ทั้งนี้ ในส่วนของอ.เมืองตรัง รับน้ำ 2 ฝั่งคือ ทั้งจากอำเภอนาโยง และอ.รัษฎา ,อ.ห้วยยอด จึงทำระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นมากทุกขณะ และขยายพื้นที่มากขึ้น แม้จะมีคลองผันน้ำแม่น้ำตรัง แต่การระบายน้ำเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากมวลน้ำมีปริมาณมาก และถูกน้ำทะเลหนุน โดยล่าสุด โรงเรียนวิทยาศาตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยตรัง ประกาศหยุดการเรียนตั้งแต่วันที่ 7 – 9 ธันวาคม หรือจนกว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย จึงขอให้ผู้ปกครองไปรับนักเรียนกลับ เนื่องจากน้ำกำลังเอ่อล้นคลองผันน้ำเข้าท่วมพื้นที่ภายในโรงเรียนแล้ว
รวมทั้งพื้นที่ ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ พบว่าชาวบ้านจำนวน 9 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 1,2,3,4,5,6,8,9,10 จากทั้งหมด 11 หมู่บ้าน ประมาณ 1,200 ครัวเรือน กำลังได้รับผลกระทบหนักเช่นเดียวกัน จำนวนมากต้องออกมาพักภายในเต้นท์อพยพชั่วคราว โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 9 และหมู่ 10 ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 2- 3 เมตร ท่วมถนนทางเข้าบ้าน ทั้งนี้ พบว่ามีครัวเรือนที่ต้องติดเกาะอยู่อีกจำนวนหนึ่ง เนื่องจากติดแม่น้ำตรัง และน้ำท่วมถนนทางเข้าออกหมู่บ้านทุกเส้นทาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างภักดีตรัง สมาคมกู้ภัยพิทักษ์ชีพการกุศลสงเคราะห์พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.ท่าสะบ้า ต้องนำเรือท้องแบนลำเลียงข้าวกล่อง น้ำดื่ม และถุงยังชีพ ขับฝ่ากระแสน้ำลัดเลาะไปตามแม่น้ำตรังมีความลึกมากกว่า 10 เมตร โดยกระแสน้ำเชี่ยวกราก และมีน้ำวน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพยายามประคองเรือ เพื่อเข้าช่วยเหลืออย่างยากลำบาก บางช่วงต้องหลบความแรงของกระแสน้ำ ต้องลัดเลาะและลากเรือไปตามสวนยาง สวนปาล์มน้ำมัน ทั้งนี้ ใช้เวลาเดินทางเกือบ 2 ชม. ระยะทางกว่า 10 กม.จึงสามารถฝ่าเข้าถึงหมู่บ้าน จำนวนกว่า 10 หลังคาเรือน ซึ่งมีทั้งเด็ก และคนชรา ที่รอความช่วยเหลือ หลังจากทั้งหมดติดอยู่ภายในออกข้างนอกไม่ได้มานาน 3-4 วัน โดยบางรายพยายายามพายเรือท้องแบนที่มีอยู่ออกไปหาของกินจากภายนอก แต่เรือล่ม เพราะต้องผ่านแม่น้ำตรัง เนื่องจากกระแสน้ำแรง แต่โชคดีสามารถช่วยเหลือตัวเองกลับมาได้ จึงต้องการส่งเสบียงเข้าช่วยเหลืออย่างเดียว โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณ 4 ชม. ขณะที่ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำตรังของ อ.เมือง ซึ่งรับน้ำต่อจาก อ.วังวิเศษ เช่น ต.หนองตรุด ,ต.นาตาล่วง ,ต.บางรัก และต.นาโต๊ะหมิง ยังคงอพยพตัวเอง และสัตว์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ขยายวงกว้างมากขึ้น ภาพรวมจ.ตรัง น้ำท่วมขยายวงกว้างมากขึ้นในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำตรัง ใน 6 อำเภอ 2 เทศบาล 29 ตำบล 4 ชุมชน 141 หมู่บ้าน น้ำท่วมบ้าน 5,602 ครัวเรือน และผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 1 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน