X

ตรัง – น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนริมฝั่งแม่น้ำตรังชาวบ้านอพยพหนี

น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนริมฝั่งแม่น้ำตรัง ในต.หนองตรุด , ต.บางรัก และต.นาตาล่วง ชาวบ้านยังเร่งอพยพหนี ขณะที่สะพานแบริ่งชั่วคราวถูกน้ำท่วม หยุดใช้งานชั่วคราว / เช่นเดียวกับพื้นที่ต้นน้ำ ในอ.รัษฎา และ อ.ห้วยยอด ปริมาณน้ำยังท่วมสูง หลายหมู่บ้านยังถูกตัดขาด ต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออกหาเสบียงอาหาร เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งระดมสิ่งของช่วยเหลือ

มวลน้ำก้อนใหญ่ จาก อ.ทุ่งสง จ.นครฯ และ อ.รัษฎา อ.ห้วยยอด อ.วังวิเศษกำลังไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อ.เมืองตรัง และอ.กันตัง โดยเฉพาะในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำและน้ำท่วมมากที่สุด จำนวน 5 ตำบล ประกอบด้วย ต.หนองตรุด ,ต.บางรัก ,ต.นาตาล่วง ,ต.ควนปริง และต.นาโต๊ะหมิง ชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือนยังคงเร่งอพยพสิ่งของหนีน้ำ เช่นเดียวกันคน ทั้งผู้สูงอายุ เด็ก และผู้หญิง ก็ต้องอพยพไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ทั้งนี้ ถนนสายหนองตรุด-บ้านหลังเขา หมู่ 1 ต.หนองตรุด มีน้ำท่วมถนนระยะทางยาว และระดับน้ำสูงขึ้นตลอดเวลา ไหลเร็วและแรงมาก รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ขณะที่สะพานแบริ่งชั่วคราว ที่ใช้สัญจรไปมาผ่าน ต.หนองตรุด จากตัวเมืองตรัง ไปยัง ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ ขณะนี้ระดับน้ำกำลังท่วมตัวสะพาน เจ้าหน้าที่ปิดการใช้สะพานอย่างเด็ดขาด ประชาชนจะต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน

ส่วนพื้นที่ต้นน้ำ คือ อ.รัษฎา และอ.ห้วยยอด พบว่าระดับน้ำยังท่วมสูงลดปริมาณลงได้ประมาณ 50 เซนติเมตรเท่านั้น เนื่องจากยังคงมีมวลน้ำจากอำเภอทุ่งสง จ.นครศรีฯไหลลงมาเติมตลอดเวลา ขณะนี้การระบายน้ำลงสู่ด้านล่างเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากแม่น้ำตรังรับมวลน้ำไม่หมด ได้เอ่อล้นตลิ่งและไหลหลากไปทั่ว โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 8 (บ้านอ้ายเต็ง) ต.ควนเมา อ.รัษฎา ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ลุ่มต่ำสลับเนินสูง จึงมีน้ำไหลตัดผ่านตลอดเส้นทางระยะทางประมาณ 2 กม. ทำให้เกิดเกาะเล็กๆ รวม 4 เกาะ ชาวบ้านยังคงติดเกาะ ระดับน้ำบนถนนยังท่วมสูงประมาณ 2-3 เมตร ชาวบ้านที่มีเรือท้องแบนหรือเรือหางยาวจะใช้พายออกมาหาเสบียงนำไปกักตุนที่บ้านและให้ญาติพี่น้อง ส่วนที่ไม่มีเรือก็ต้องรอรับสิ่งของจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ และเจ้าหน้าที่กุศลธรรม จ.ภูเก็ต ที่ได้ระดมกำลังพร้อมข้าวสารอาหารแห้งเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อเพิ่มเติม อบต.ควนเมา และจากที่หน่วยทหารจากมณฑลทหารบกที่ 43 จ.นครศรีฯมาตั้งรถครัวเคลื่อนที่พระราชทาน ช่วยเหลือ จนทำให้ระหว่างทางเกิดเรือล่มขึ้นแล้วครั้งหนึ่ง แต่โชคดีทุกคนปลอดภัย เนื่องจากเรือล่มในน้ำกลางสวนยาง ทำให้น้ำไหลไม่เชี่ยว สามารถเกาะต้นยางช่วยเหลือตัวเองได้ เช่นเดียวกับที่ ต.ห้วยนาง ถนนสายห้วยนาง ต.ห้วยนาง – บ้านซา ต.บางดี ระยะทางประมาณ 2 กม.ระดับน้ำยังท่วมถนน แต่รถสามารถผ่านได้ ขณะนี้บ้านเรือนริมสองฝั่งถนน ยังมีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านยังต้องอาศัยที่จุดอพยพ คาดพื้นที่ อ.รัษฎา และอ.ห้วยยอด ระดับน้ำจะลดต่ำลงได้เรื่อยๆหลังจากนี้ เนื่องจากฝนหยุดตกต่อเนื่องมา 2 วัน

สรุปสถานการณ์น้ำท่วมในจ.ตรัง รวมทั้งหมด 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.นาโยง,ระดับน้ำเริ่มลด เพราะฝนหยุดตก,อ.รัษฎา,อ.ห้วยยอด ,อ.วังวิเศษ อ.เมือง และอ.กันตัง บ้านเรือนถูกน้ำท่วมรวมกว่า 5,000 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรอีกจำนวนมาก ราษฎรได้รับผลกระทบนับหมื่นคน โดยเฉพาะอ.วังวิเศษ อ.เมือง และอ.กันตัง ปริมาณน้ำยังเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากน้ำเหนือกำลังไหลลงพื้นที่


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน