X

ตรัง โรตารี่จัดกิจกรรม ชวนผู้กล้าปั่นเพื่อหมาพเนจร เพื่อหาทุนทำหมันสุนัข แมว จรจัด

ตรัง โรตารี่จัดกิจกรรม ชวนผู้กล้าปั่นเพื่อหมาพเนจร เพื่อหาทุนทำหมันสุนัข แมว จรจัด ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดตรัง และเพื่อควบคุมปริมาณสุนัขและแมวจรจัด เป็นการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า
(29 พ.ย.63) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดกิจกรรม “โรตารี่ชวนผู้กล้า ปั่นเพื่อหมาพเนจร” และมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรม ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง
ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า ตามพระปณิธานของศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระองค์ท่านทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าและมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย ดังนั้น เพื่อสนองพระปณิธานและพระวิสัยทัศน์ดังกล่าว จังหวัดตรังจึงร่วมกับสโมสรโรตารี่ตรัง จัดกิจกรรม “โรตารี่ชวนผู้กล้า ปั่นเพื่อหมาพเนจร” ขึ้น และ จากการสำรวจประชากรสุนัขและแมวขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดตรังในปี 2563 พบว่ามีประชากรสุนัขและแมวในพื้นที่จังหวัดตรังจำนวนประมาณ 137,409 ตัว สุนัขและแมวไม่มีเจ้าของในจังหวัดตรัง ประมาณ 20,000 ตัว และคาดว่าจะมีการเพิ่มของประชากรสัตว์ดังกล่าวในอัตราร้อยละ 15 ในทุก ๆ โดยสุนัข 1 ตัวจะสามารถเพิ่มจำนวนประชากรได้ถึง 20 ตัว ภายในระยะเวลา 1 ปี จากสถานการณ์ดังกล่าวหากไม่เร่งรัดดำเนินการควบคุมประชากรสุนัขและแมวแล้ว จะทำให้มีจำนวนประชากรสัตว์จรจัดในพื้นที่เพิ่มขึ้น และจะเป็นสาเหตุหลักสำคัญในการแพร่โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่เนื่องจากไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้แก่สัตว์จรจัดเหล่านี้ และสัตว์เหล่านี้จะมีโอกาสสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้าจากสัตว์ที่ติดเชื้อมาก่อนด้วย
ทั้งนี้ ในการดำเนินกิจกรรมในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสโมสรโรตารี่ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดตรัง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เทศบาลนครตรัง และหน่วยงานภาคเอกชนต่าง ๆ โดยการปฏิบัติเป็นไปตามแผนปฏิบัติการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดตรัง ตามพระปณิธานของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าฯ เพื่อลดจำนวนสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่ โดยสุนัขและแมวที่ปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น รวมถึงประชาชนในพื้นที่จะปลอดภัยจากการถูกสุนัขกัด ประการสำคัญ จะไม่มีสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตรังด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน