X

อ่วมราคายางลงต่อเนื่อง สหกรณ์แปรรูปยางแผ่นเสี่ยงขาดทุนหนัก

สหกรณ์แปรรูปน้ำยางสดเป็นยางแผ่นรมควัน อยู่ในสภาวะเสี่ยงอย่างหนักจากภาวะราคายางผันผวน วอนรัฐบาลเร่งหามาตรการแก้ไข ในการประชุมครม.สัญจรที่จ.ภูเก็ต เนื่องจากราคา ลดต่ำลงทุกวันอย่างต่อเนื่องวันละประมาณ 5 – 6 บาท หากเป็นเช่นนี้ต่อไป สหกรณ์จะอยู่ไม่ได้ ล่าสุด ราคาน้ำยางสดวันนี้เหลือกิโลกรัมละ 56 – 57 บาท จากเมื่อวาน (2 พย.) ราคา 61 บาท ขณะที่ราคายางแผ่นรมควันของเมื่อวานนี้ เหลือกิโลกรัมละ 73.32 บาท (ยึดราคาตลาดกลาง) จากเดิมราคา 80 บาท ส่วนราคายางแผ่นรมควันในวันนี้ (3 ตค.) เมื่อตลาดเปิดเชื่อว่าราคาจะต้องลดต่ำลงมาอีกประมาณ 6 บาท คาดคงเหลือราคาประมาณกิโลกรัมละ 68 บาท
วันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 จากสถานการณ์ราคายางพาราลดต่ำลงมารายวัน หลังจากที่มีการปรับราคาขึ้นไปสูงสุดในรอบ 4-5 ปี เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยราคายางแผ่นรมควันขึ้นไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท ส่วนราคาน้ำยางสดขึ้นไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท แต่หลังจากนั้นราคาก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ ราคาน้ำยางสดลดลงเหลือกิโลกรัมละ 61 บาท แต่ในวันนี้เหลือกิโลกรัมละ 56 – 57 บาท ส่วนราคายางแผ่นรมควันของเมื่อวานนี้ (2 พย.)เหลือกิโลกรัมละ 73.32 บาท (ต้องยึดราคาตลาดกลาง) จากเดิมราคา 80 บาท ส่วนราคายางแผ่นรมควันในวันนี้ (3 ตค.) เมื่อตลาดเปิดเชื่อว่าราคาจะต้องลดต่ำลงมาอีกประมาณ 5 – 6 บาท คาดคงเหลือราคาประมาณกิโลกรัมละ 68 บาทเท่านั้น นอกจากทำให้ความหวังของเกษตรกรที่จะลืมตาอ้าปากได้ต้องพังทลายลงแล้ว ยิ่งสร้างความเสี่ยงขาดทุนอย่างหนักให้แก่สหกรณ์ผู้แปรรูปยาง ( คือ สหกรณ์ที่ซื้อน้ำยางสด เพื่อแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน ) เพราะทุกวันจะต้องซื้อน้ำยางสดในราคาหนึ่ง แต่ราคายางแผ่นรมควันลดต่ำลงรายวันเช่นเดียวกับราคาน้ำยางสด ทำให้โรงงานหรือสหกรณ์แปรรูปขาดทุนรายวัน
นายบุญจง จีนหมั้น อายุ 75 ปี ผู้จัดการสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองคล้า ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ กล่าวว่า ราคายางลดต่ำลงทุกวันอย่างต่อเนื่อง วันละ 5 – 6 บาท หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป สหกรณ์ผู้แปรรูปยางจะยิ่งเดือดร้อนหนัก สหกรณ์อาจจะอยู่ไม่ได้ ทั้งๆที่เริ่มจะมีความหวังเช่นเดียวกับชาวสวนทั่วไป โดยชาวสวนหวังว่าราคายางเพิ่มขึ้น จะทำให้มีรายได้เลี้ยงปากท้องดีขึ้น หรือมีเงินจ่ายหนี้สิน ส่วนสหกรณ์ก็หวังจะพลิกฟื้นจากภาวะขาดทุนที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงที่ราคายางตกต่ำมานานนับ 1-2 ปี แต่มาวันนี้ต้องเสี่ยงขาดทุนรายวัน เพราะสหกรณ์หลังรับซื้อน้ำยางสดในราคาวันนี้ ต้องนำมาผ่านกระบวนการแปรรูป กว่าจะได้ยางแผ่นรมควัน เพื่อนำออกขายได้ต้องใช้เวลาประมาณ 5 วัน ถึงตอนนั้น ราคายางแผ่นรมควันก็ลดลงมาอีกหลายสิบบาท โดยที่สหกรณ์บ้านหนองคล้าจะมีน้ำยางสดจากสมาชิกเข้าสหกรณ์วันละกว่า 10,000 กิโลกรัม แต่เมื่อนำเข้ากระบวนการแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควันจะได้ยางแห้งประมาณ 4,000 กิโลกรัม ดังนั้น หากราคาลดลงวันละ 5 – 6 บาทอย่างนี้ ต่อไปเรื่อยๆ สหกรณ์จะอยู่ไม่ได้ วอนรัฐบาลเร่งหามาตรการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะจากเวทีการประชุมครม.สัญจรที่สัญจรลงมาภาคใต้ที่จ.ภูเก็ตในวันนี้ ขอให้รัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหาราคายางอย่างยั่งยืนเสียที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน