X

ราคายางผันผวนหนักขึ้นลงแรงชาวสวนหวั่นราคาตก

ราคายางพาราผันผวนหนักขึ้น – ลง แรง ชาวสวนยางหวั่นราคาตก เร่งกรีดยางส่งขาย ล่าสุด น้ำยางสดเหลือกิโลกรัมละ 61 บาท แล้ว ลดลงมาอีกประมาณ 10 บาท ต่างขอให้รัฐบาลดูแลกำกับควบคุมราคาอย่างใกล้ชิด อย่าให้พ่อค้าฉวยโอกาสกดราคาลดลงไปอีก ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด ระบุจะนำวาระยางพาราเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม.สัญจร ที่จ.ภูเก็ตในครั้งนี้ด้วย 61 น้ำยาง ยางแผ่น ราคา 80 บาท
วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ที่สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองคล้า ต.เขาวิเศษ จ.ตรัง พบว่าในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ฝนหยุดตกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 สมาชิกสหกรณ์ชาวสวนยาง ต่างเร่งกรีดยางพารา เพื่อนำน้ำยางมาส่งขายให้กับสหกรณ์ แต่พบว่าราคาได้ลดลงมาจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จาก 70 บาท ลดลงเหลือ 66 บาท และในวันนี้เหลือเพียงกิโลกรัมละ 61 บาทแล้วเท่านั้น จากเดิมในวันศุกร์ (30 ต.ค.) ราคาน้ำยางสดขึ้นไปสูงสุดโดยสหกรณ์รับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท แต่ห่างกันเพียง 3 วันราคาดิ่งกลับลงมาเกือบ 10 บาท เหลือเพียงกิโลกรัมละ 61 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ รายงานแจ้งว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทผู้ส่งออกยางได้รวมตัวกันทุบราคายางแผ่นรมควันในตลาดกลางยางพารา ทำให้ กยท.ตัดสินใจส่งหน่วยธุรกิจ BU เข้าไปประมูลยางเอง ทำให้ราคายางแผ่นรมควันที่หน่วย BU กยท.เข้าไปซ้อนซื้อไว้ได้อยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท และราคาน้ำยางสดสหกรณ์ซื้อได้ที่กิโลกรัมละ 70 บาท แต่ในวันนี้ราคาก็ดิ่งลงมาอีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 61 บาท ส่วนราคายางแผ่นรมควันยังไม่ออกมา และเชื่อว่าวันนี้หน่วยธุรกิจ BU ของ กยท.จะต้องเข้าไปผยุงตลาดอีกครั้ง เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง
นางละม้าย ชุมแสงศรี อายุ 63 ปี เกษตรกรชาวสวนยาง กล่าวว่า หวั่นวิตกห่วงราคาจะตกลงไปอีก เพราะที่ผ่านมาราคาเคยต่ำสุดถึงกิโลกรัมละ 37 บาท และราคาเพิ่งจะขึ้นมาได้ประมาณครึ่งเดือน สุงสุดเมื่อวันศุกร์อยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท สุดท้ายลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 66 บาท และวันนี้ราคาล่าสุดเหลือกิโลกรัมละ 61 บาท จึงอยากวอนขอให้รัฐบาลดูแลกำกับควบคุมราคาอย่างใกล้ชิด อย่าให้พ่อค้าฉวยโอกาส ขออย่าให้ราคาลดต่ำลงไปอีก ชาวสวนเดือดร้อนมายาวนาน
ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ลงพื้นที่ติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด สาขาทุ่งค่าย จ.ตรัง พร้อมรับปากกับเกษตรกรว่าจะนำวาระยางพารา ซึ่งถือเป็นผลผลิตที่สำคัญของประเทศไทย เข้าวาระประชุม ครม.สัญจรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายนนี้ด้วย เพื่อผลักดันการแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน