X

ตรัง 3 สาวจิตอาสาแต่งหน้าศพ

3 สาวจิตอาสาแต่งหน้าศพ ภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ จับงู ส่งต่อคนไข้ไปโรงพยาบาล และงานรับส่งศพผู้เสียชีวิต

วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ที่หน่วยกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ มูลนิธิกุศลสถานตรัง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง นำโดยนายไสว แก้วเจือ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ ต้องคารวะหัวใจ หลังพบว่ามี 3 สาวกู้ภัย ประกอบด้วย นางสาวพรทิพย์ บุญคล้าย (ภรรยานายไสว) นางกาจญนา เขาไข่แก้ว และนางสาวอุบลวรรณ คงสุข ซึ่งเป็นทีมกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ ที่ทำงานด้วยจิตอาสาในการออกกู้ชีพ กู้ภัย ช่วยเหลือประชาชนทุกรูปแบบทั้ง รายประสบอุบัติเหตุ เหตุฆ่ากันตาย ทำร้ายร่างกาย รับคนเจ็บคนป่วยส่งโรงพยาบาล ช่วยเหลือรับส่งศพผู้เสียชีวิต รวมทั้งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ ทั้งภัยน้ำท่วม ไฟไหม้ และรวมแม้กระทั่งออกช่วยเหลือจับงู หรือจับอสรพิษต่างๆ เรียกได้ว่า หน่วยกู้ภัยเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือหน่วยงานราชการ และประชาชนทั่วไป ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ซึ่งจะต้องมีการจัดเวรยามออกช่วยเหลือกู้ชีพ กู้ภัยในพื้นที่รับผิดชอบที่เกิดขึ้น แต่ขณะนี้นอกจากว่างเว้นจากงานอาชีพประจำที่ทำ แล้วมาทำจิตอาสากู้ชีพ กู้ภัย แล้ว ทั้ง 3 สาว ยังอาสาแต่งหน้าศพผู้เสียชีวิตให้ฟรี ไม่คิดเงิน หากทางครอบครัวหรือญาติต้องการให้แต่งด้วย

ทั้งนี้ ทั้ง 3 สาว ต่างเล่าให้ฟังถึงวิธีการทำงานแต่งหน้าผู้เสียชีวิต ซึ่งทั้งหมดไม่ได้เป็นญาติพี่น้องใดๆ กันทั้งสิ้น แต่ทุกคนก็เต็มใจช่วยเหลือ เพียงเพราะอยากเห็นผู้เสียชีวิตหลับอย่างมีความสุข และลูกหลานก็มีความสุขเท่านั้น พวกตนก็มีความสุขใจที่ได้ทำด้วย โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ โดยกล่าวว่า พวกตนนอกเหนือจากช่วยเหลือสังคมในการบรรเทากู้ชีพกู้ภัยแล้ว พวกตนทั้ง 3 คน ยังเป็นจิตอาสาแต่งหน้าศพด้วย โดยแต่งฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเครื่องสำอางที่ใช้เป็นเครื่องสำอางที่เปิดรับบริจาค และมีคนใจบุญส่งมาให้ส่วนใหญ่ได้รับมาจากจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเครื่องสำอางคุณภาพดี โดยมีครบทุกอย่างเหมือนในร้านเสริมสวยหญิง – ชายที่เขามีกัน เพราะต้องการให้งานแต่งหน้าศพออกมาเหมือนกับคนเข้าร้านเสริมสวย โดยในกระเป๋าเครื่องสำอางนั้นใบใหญ่มาก บรรจุอุปกรณ์ และเครื่องแต่งหน้าครบครัน หากเป็นประเภทที่ต้องเลือกสี เช่น ลิปสติก แป้งผัดหน้า ครีมรองพื้น มีให้เลือกหลายเฉดสี เพื่อให้เข้ากับสีผิว และใบหน้าของผู้เสียชีวิตตามที่ญาติๆบอกว่า ปกติผู้เสียชีวิตชอบแต่งหน้าด้วยสีอะไร รวมทั้งเจลแต่งผม หวี กรรไกร ที่ตัดเล็บ ลิปกรอส น้ำยาทาเล็บ น้ำยาเคลือบเล็บ ดินสอเขียนคิ้ว มีครบหมดในกระเป๋าใบเดียว รวมทั้งยาสระผม สบู่อาบน้ำ จะต้องเก็บไว้ประจำภายในรถกู้ภัย โดยภายในรถก็ตกแต่งภายในด้วยสีสันสดใสคือ สีชมพูหวานแหว๋ว ทั้งนี้ ภายในรถนอกจากมีอุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัยที่จำเป็นในการช่วยเหลือชีวิตผู้คนแล้ว ยังมีสิ่งจำเป็นเหล่านี้สำหรับ 3 สาว ใช้การแต่งหน้าศพเก็บไว้ประจำในรถด้วย

สำหรับขั้นตอนการแต่งหน้านั้น 3 สาว เล่าให้ฟังว่า กรณีศพมีบาดแผลก็จะต้องตกแต่งบาดแผลแล้วเสร็จ จากนั้นทำความสะอาดร่างกาย ทั้งอาบน้ำ สระผม แต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่ที่ทางญาติเตรียมไว้ให้ หากเป็นเพศชายก็จะต้องมีการตัดแต่งทรงผม จัดทรงผม โกนหนวด ตัดเล็บให้เรียบร้อย จึงจะเริ่มแต่งหน้าให้ ซึ่งความแตกต่างระหว่างศพผู้ชายกับศพผู้หญิงคือ ศพผู้ชายจะเน้นการแต่งให้ดูเป็นธรรมชาติ หล่อเหลา แต่หากศพเป็นเพศหญิง จะต้องพิถีพิถันมากหน่อย ตั้งแต่การเลือกรองพื้น แป้งพับให้เข้ากับสีผิว การเลือกสีลิปสติก ปัดแก้ม ทางเปลือกตา จะต้องเป็นสีที่ผู้ตายชอบ โดยญาติจะเป็นคนบอก ซึ่งทั้งหมดจะแต่งให้ออกมาสดใส เหมือนคนนอนหลับ โดยทั้ง 3 คน ต่างบอกว่า รู้สึกภูมิใจและดีใจมากที่ได้ทำความดี ทำประโยชน์เพื่อสังคมตามกำลังความสามารถของตนเอง และยินดีที่จะทำงานอาสาแต่งหน้าให้แก่ศพผู้เสียชีวิต เพราะถือว่าการได้ช่วยเหลือคนเจ็บ คนตาย เป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ ในขณะที่นางสาวพรทิพย์ บอกเพิ่มเติมว่า สำหรับตนเองได้ทำในสิ่งที่ฝันด้วย โดยฝันไว้ว่าอยากแต่งหน้าศพ ก็ได้มาทำ ซึ่งทำมาแล้วรวมประมาณ 3 ปี โดยจะแต่งให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ หากทางครอบครัว หรือญาติผู้เสียชีวิตรายใดในพื้นที่ อ.วังวิเศษ อยากให้ 3 สาว ช่วยแต่งหน้าศพญาติให้ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 085 – 7982056

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน