X

ตรัง หมูแพงกระทบผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง

ผู้ประกอบการหมูย่างเดือดร้อนหนักจากปัญหาหมูสดราคาแพง ทำต้นทุนเพิ่มสูงลิ่ว วอนรัฐบาลเร่งหาทางแก้ปัญหาและช่วยเหลือ เพราะหมูย่างเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดตรัง โดยผู้ประกอบการเพิ่งจะเริ่มตั้งหลักได้หลังสถานการณ์โควิดที่เริ่มมีลูกค้าและนักท่องเที่ยว แต่กลับมาถูกซ้ำเติมจากปัญหาราคาหมูหน้าฟาร์มที่มีราคาแพง

ปัญหาราคาหมูเป็นจากฟาร์มที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นตลอดระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการหมูย่างในจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อประจำจังหวัดตรังต่างได้รับผลกระทบเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ นางสาววีณา ลีลาโกสิทธิ์ อายุ 46 ปี เจ้าของร้านบัวบนหมูย่าง กล่าวว่า ราคาหมูเป็นจากฟาร์มปรับราคาสูงขึ้นจากเดิมเมื่อเดือนที่แล้วราคากิโลกรัมละ 60 กว่าบาท ขณะนี้ปรับมาอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 82 บาท ทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการหมูย่างสูงขึ้นไปด้วย แต่ทางร้านค้าไม่สามารถจะปรับราคาให้สูงขึ้นได้ เพราะขณะนี้เราก็มองว่าราคาหมูย่างจำหน่ายกิโลกรัมละ 420 บาท ก็ถือว่ามากแล้ว หากจะปรับราคาก็ต้องปรับขึ้นพร้อมกันหมดทุกร้าน

ซึ่งก็เห็นใจลูกค้า แต่หากร้านใดร้านหนึ่งปรับขึ้นก็จะเกิดข้อเปรียบเทียบ หวั่นกระทบลูกค้าของร้าน ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด ได้ยินคำบอกเล่าจากฟาร์มเลี้ยงหมูว่า จะต้องนำหมูส่งออก จึงทำให้ปริมาณหมูในประเทศน้อยลง อยากวอนขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือและเข้ามาแก้ปัญหา เพราะจังหวัดตรังบริโภคหมูจำนวนมาก ทั้งหมูสด และหมูย่าง โดยเฉพาะผู้ประกอบการหมูย่าง ต้องแบกรับต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นตัวละประมาณ 2,000 บาท แต่ราคาหมูย่างก็ยังคงจำหน่ายราคาปกติ

เช่นเดียวกับร้านพงษ์โอชา นางรัศมี ขจรศิริสิน เจ้าของร้านพงษ์โอชา และเป็นประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง กล่าวว่า ประชาชนและผู้ประกอบการหมูย่าง เดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก เพราะราคาหมูเป็นที่พุ่งสูงขึ้น แต่ผู้ประกอบการหมูย่างปรับราคาไม่ได้ ยังต้องขายราคาเดิม เพราะหวั่นกระทบลูกค้า โชคดีที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งราคาห้องพัก และค่าอาหารที่ลดลง ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยว และหมูย่างก็ยังจำหน่ายได้ ยังไม่กระทบยอดขาย แต่ต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เดือดร้อนหนัก ขณะนี้ทราบว่าทางกระทรวงพาณิชย์กำลังประชุมหาทางแก้ปัญหา ส่วนตัวอยากให้เร่งแก้ปัญหาและมีคำตอบให้โดยเร็วที่สุด เพราะกระทบผู้ประกอบการ และร้านจำหน่ายหมูย่าง โดยขณะนี้เพิ่งจะเริ่มตั้งหลักได้จากสถานการณ์โควิด แต่มาถูกซ้ำเติมจากปัญหาราคาหมูที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้จังหวัดตรังต้องบริโภคหมูวันละจำนวนมาก ส่วนใหญ่สั่งซื้อมาจากจังหวัดพัทลุง และอีกไม่กี่วัน จังหวัดตรังจะจัดงานเทศกาลหมูย่าง ทำให้ผู้ประกอบการต้องสั่งซื้อหมูจากจังหวัดพัทลุงมาสต๊อกไว้ เพราะหวั่นราคาหมูจะพุ่งสูงขึ้นอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน