X

ตรัง ทำความรู้จักวิชาชีพ “นักทัศนมาตร” ชาวตรัง 1 ใน 400 คน ของประเทศ

นักทัศนมาตร วิชาชีพที่ไม่คุ้นหู แต่จำเป็นอย่างมากในการตรวจวัดสายตา และ วินิจฉัยความผิดปกติของสายตา

นักกทัศนมาตร หรืออาจจะเรียกสั้นๆว่า “หมอสายตา” คือผู้ที่จบหลักสูตรทัศนมาตรศาสตร์บัณฑิต หลักสูตร 6 ปี และสอบได้รับใบประกอบวิชาชีพ ที่เรียกว่า “หนังสืออนุญาติให้ทำการประกอบโรคศิลป์โดยอาศัยทัศนมาตร” ซึ่งในประเทศไทยมี 3 มหาวิทยาลัย ที่เปิดสอน ได้แก่ ม.รามคำแหง ม.นเรศวร และ ม.รังสิต นักทัศนมาตรเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการตรวจความผิดปกติของการมองเห็น แก้ไขปัญหาสายตาด้วยเลนส์และอุปกรณ์ช่วยในการมอง ตรวจสอบและทดสอบระบบการเคลื่อนไหวของดวงตา ตรวจสอบการทำงานของตาร่วมกันทั้งสองข้าง ตรวจคัดกรองโรคตาเพื่อส่งต่อแพทย์ตามความเหมาะสม หรือเรียกว่าเป็นไพรมารี่ อาย แคร์ (Primary Eye Care) ตรวจวัดคัดกรองโรคตา การมองเห็นในระดับปฐมภูมิ โดยในประเทศไทยมีนักทัศนมาตร ประมาณ 400 คน เท่านั้น และ 1 ใน 400 คน ที่ว่าทำหน้าที่อยู่ใน หจก.หมอแว่น เลขที่ 132 ถ.กันตัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง


“หมอกาย” นายนพรัตน์ ถิ่นพันธุ์ นักทัศนมาตร อายุ 25 ปี (นักทัศนมาตรประจำร้าน หมอแว่น จ.ตรัง) กล่าวว่า นักทัศนมาตร จะทำหน้าที่ตรวจวัดสายตา ตรวจสอบวิเคราะห์โรคจากลักษณะอาการ และระบุการดูแลสายตาที่ถูกต้องให้ผู้ป่วย ตรวจวัดสายตาและเลือกเลนส์ที่เหมาะสม ตรวจเช็คลักษณะแว่นกับอาการป่วยสายตาว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ แก้ไขและป้องกันความผิดปกติทางด้านสายตา ฟื้นฟูสภาพสายตา เช่นกลุ่มคนที่มีสายตาเลือนราง และการฝึกกล้ามเนื้อตา การตรวจประมวลผลระบบการเห็น การตรวจเพื่อติดตามผลการรักษาโรคตา มีส่วนร่วมในการตรวจทางการแพทย์เพื่อติดตามผล

ซึ่งระบบการมองเห็นนั้น ไม่ได้มีแค่การมองเห็น กับ มองไม่เห็น (ตาบอด) แต่มีเรื่องของกล้ามเนื้อตา เช่น การเห็นภาพซ้อน ตาเหล่ ตาเข และตาเหล่ซ้อนเร้น ตลอดทั้งการทำงานร่วมกันของทั้ง 2 ตา โดยการตรวจวัดสายตาของนักทัศนมาตรจะใช้เครื่องมือทางทัศนมาตร ตรวจหาความผิดปกติทางสายตา สามารถตรวจหาความผิดปกติของสายตาได้อย่างละเอียด

สำหรับคำว่านักทัศนมาตร อาจเป็นชื่อที่ไม่ค่อยคุ้นหูคนทั่วไปนัก เพราะเป็นวิชาชีพที่ใหม่ของสังคมไทย เพราะคนไทยส่วนใหญ่คุ้นชินกับช่างแว่น หรือ การตรวจวัดสายตาด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเมื่อตนมาปฏิบัติงานในตำแหน่งนักทัศนมาตร ที่ร้านหมอแว่น ได้ทำประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับนักทัศนมาตรผ่านสื่อต่าง ๆ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ยอดขายที่ร้านเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว ในขณะเดียวกันก็มีนักเรียนสนใจวิชาชีพดังกล่าว แวะมาขอข้อมูลการศึกษาต่อจากตนอีกด้วย
สำหรับผู้ที่สนใจจะตรวจวัดสายตาโดยนักทัศนมาตร สามารถมาตรวจวันได้ที่ ร้านหมอแว่น สาขาตรัง เลขที่ 132 ถ.กันตัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง โทร 075214822 เวลาทำการ 08.00 ถึง 19.00 น. และ ร้านหมอแว่นสาขา หาดใหญ่ 224 /3 ถ. ศุภสารรังสรรค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 074 225271 เวลาทำการ 09.00 ถึง 20 .00 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน