X

ตรัง บ้านทรุดนับ 10 หลังคาเรือน ชาวบ้านหนีตายวุ่น

พบบ้านชาวบ้านและบ้านเช่าทรุดนับ 10 หลังคาเรือน ชาวบ้านหลายสิบคน ต้องขนของหนีตายวุ่น ขณะที่ผู้บริหารเทศบาลตำบลท่าข้าม และทีมช่าง เข้าสำรวจพร้อมให้ความช่วยเหลือ และให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำเชือกกั้น เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน เชื่อเกิดจากโครงสร้างบ้านเช่าไม่แข็งแรง ประกอบกับถูกน้ำทะเลซัดทำให้เกิดสนิม จนกระทั่งมีการซ่อมแซมจนเกิดแรงสั่นสะเทือน เป็นผลบ้านทรุดดังกล่าว

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 นางพรพรรณ รัตนพฤกษ์พันธ์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม พร้อมด้วยนายจีรทีปต์ ชูแสง ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลตำบลท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายบ้านเรือนประชาชนที่เป็นบ้านพักอาศัยส่วนตัว จำนวน 1 หลัง และบ้านเช่า จำนวน 9 หลัง ซึ่งเป็นห้องแถว รวมจำนวน 10 หลัง ตั้งอยู่ย่านชุมชนภายในเขตเทศบาลตำบลท่าข้าม ที่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (29 มิย.) ฝ้าเพดาน รวมทั้งฝาผนังบ้านได้พังถล่มลงมา ทำให้ชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน และผู้พักอาศัยภายในห้องเช่าเกือบทั้งหมดดังกล่าว ต้องหนีตายเอาตัวรอด และขนย้ายข้าวของไปอยู่ที่อื่นแล้ว
จากการตรวจสอบพบว่า เป็นบ้านพักอาศัยของชาวบ้าน 1หลัง และเป็นห้องแถวให้เช่าเลขที่ 92/1 – 92/9 ของประชาชนรายหนึ่งจำนวน 9 หลัง รวม 10 หลัง ความเสียหายเบื้องต้น ยังประเมินไม่ได้ โดยทางเทศบาลได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปะเหลียน นำเชือกมากั้นไว้ เพื่อกันพื้นที่ป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น และห้ามคนเข้าไปภายในบ้านพักและห้องเช่าดังกล่าว ทั้งนี้ พบว่า ฝ้าเพดานภายในบ้าน และฝาพนังบ้านเลข 94 ซึ่งอยู่ซ้ายมือสุด รวมทั้งห้องเช่าเลขที่ 92/9 ซึ่งอยู่ติดกัน และห้องเช่าเลขที่ 92/8 ภายในบ้าน ทั้งฝ้าเพดานภายในบ้าน และฝาผนังบ้านด้านหลัง ได้พังทลายลงมาแล้ว รวม 3 หลัง ส่วนห้องเช่าหลังอื่นๆที่เหลือก็เกิดรอยร้าวลึก ทั้งนี้ บริเวณหลังบ้านทั้งหมดดังกล่าว พบว่าน้ำทะเลขึ้นถึงและเสาด้านหลังอยู่ในน้ำ ส่วนสาเหตุเชื่อว่า เกิดจากโครงสร้างบ้านเช่าไม่แข็งแรงและเกิดสนิมกัดกร่อนเสาบ้าน เนื่องจากแช่อยู่ในน้ำมาเป็นเวลานานหลายสิบปี ทำให้ร้าวและทรุดตัวดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าของบ้านเช่าพบว่า บ้านของตัวเองเลขที่ 92/8 -9 แตกร้าว ทั้งฝาผนังและพื้นปูนภายในบ้าน จึงให้ผู้เช่าออกไปอยู่ที่อื่น และได้ว่าจ้างช่างมาทำการปรับปรุงซ่อมแซม และเชื่อว่าขณะทำการปรับปรุงซ่อมแซม ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือน ทำให้ฝ้าเพดาน พื้นปูนที่แตกร้าว และฝาผนังบ้าน ซึ่งมีรอยแตกร้าวอยู่แล้ว สั่นสะเทือนอย่างรุนแรง จนทรุดตัวลงมาดังกล่าว และส่งผลให้บ้านเลขที่ 94 ซึ่งเป็นบ้านพักอาศัยของสองสามีภรรยา ซึ่งมีอาชีพขายข้าวต้ม พังถล่มลงมาด้วย เนื่องจากฝาผนังบ้านติดกัน แต่โชคดีขณะเกิดเหตุ ทั้งสองสามีภรรยา ซึ่งพบเห็นบ้านสั่นไหว และมีสิ่งของร่วงหล่นตลอดเวลา จึงพยายามขนย้ายข้าวของออกมาไว้ด้านนอก และสุดท้าย ฝ้าเพดานและฝาผนังบ้านก็พังถล่มลงมาจริง แต่โชคดีรอดหวุดหวิด


ทั้งนี้ นายมิ่น แซ่เฮง อายุ 79 ปี พร้อมด้วยนางคะนึงสุข แซ่เฮง อายุ 76 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านเลขที่ 94 และเป็นชาวบ้านผู้ประสบเหตุด้วยตัวเอง ด้วยกล่าวว่า บ้านของตน ซึ่งอยู่ซ้ายมือสุดและติดกับบ้านเช่าดังกล่าว ไม่ได้แตกร้าวแต่ประการใด แต่ทำให้บ้านของตนพังลงมาด้วย สาเหตุเพราะเจ้าของบ้านเช่าซ่อมแซมบ้านเช่า 2 หลัง ทำให้ตนสองคนซึ่งอายุมากแล้วต้องได้รับความเดือดร้อนด้วย ตอนนี้ไม่มีบ้านอยู่ และขายข้าวต้มไม่ได้ ไม่มีรายได้ ต้องไปอาศัยบ้านของนายกเทศมนตรีตำบลท่าข้ามที่ให้ความช่วยเหลือ จึงขอเรียกร้องให้เจ้าของบ้านรับผิดชอบค่าบ้านที่เกิดขึ้น เชื่อว่าซ่อมแซมไม่ได้แล้ว จะต้องสร้างใหม่เท่านั้น ต้องใช้เงินไม่ประมาณ 7 แสนบาท ตนไม่มีเงิน ขอให้เจ้าของบ้านเช่ารับผิดชอบ

ทางด้าน นางพรพรรณ รัตนพฤกษ์พันธ์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม กล่าวว่า โชคดีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็ต้องช่วยเหลือกันต่อไป เบื้องต้น ทางตำรวจเอาเชือกมากั้นแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้าไปภายในบ้านทั้ง 10 หลัง ขณะเดียวกันก็ต้องให้เจ้าของบ้านเช่ารับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน