X

ตรัง- เจ๋ง.สกย.ตรังค้นพบน้ำยางข้นทำเป็นเสาหลักนำทางสำเร็จ


สกย.หนองครก อ.รัษฎา จ.ตรัง ต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่จากน้ำยางพารา ทำเสาหลักนำทาง เพื่อประโยชน์ในการจราจร โดยผลิตจากน้ำยางข้นสำเร็จเป็นแห่งแรกของประเทศ โดยมีสถาบันเกษตรกร 11 แห่ง ในจังหวัด ร่วมลงทุนผลิต เพื่อเตรียมป้อนให้กับกรมทางหลวงชนบทในอนาคต เพิ่มมูลค่าน้ำยางสด ดึงปริมาณน้ำยางสดออกจากตลาด ช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ลดอุบัติเหตุความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 ที่สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองครก จำกัด ต.หนองปรือ อ.รัษฎา จ.ตรัง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตหมอนยางพาราส่งออกรายใหญ่รายเดียวในจังหวัดตรัง ขณะนี้พบว่าพนักงานของโรงงาน มีการคิดค้นสูตรน้ำยางข้น ผลิตเสาหลักนำทางจนประสบความสำเร็จ และสามารถสร้างออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อยอดผลผลิตจากยางพาราได้สำเร็จ ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับประชาชนลดความสูญเสียจากอุบัติบนท้องถนน และสร้างมูลค่าเพิ่มยางพาราให้กับเกษตรกรชาวสวนยางพารา แก้ปัญหายางพาราตกต่ำ

นายยุทธพงษ์ หมวดเมือง อายุ 27 ปี พนักงานประจำสหกรณ์บ้านหนอกครก ผู้คิดค้นสูตรงานวิจัยเสาหลักนำทางชิ้นนี้จนสำเร็จ กล่าวว่า หลักการผลิตก็คือ นำน้ำยางข้น 60% มาผสมกับสารเคมี แล้วนำเข้าเครื่องตีผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำเทลงใส่แม่พิมพ์เสาหลักนำทาง จากนั้นนำเข้าตู้นึ่งประมาณ 1 ชม. แล้วนำเข้าตู้อบด้วยความร้อนสูงให้แห้ง จากนั้นนำมาตกแต่ง แล้วนำไปทาสีก็จะได้เสาหลักนำทาง ส่วนตัวคิดสูตรอยู่นาน เพราะไม่เหมือนกับการทำหมอนยางพารา เพราะการทำหมอนยางพารามีสูตรที่แน่นอนแล้ว แต่เสาหลักนำทางครั้งแรกๆที่คิดสูตร ก็ไม่มั่นใจว่ายางนี้เมื่อทำมาแล้วจะใช้ได้หรือไม่ อ่อนตัวหรือแข็งตัวเกินไปหรือไม่ ก็ต้องลองผิดลองถูก ส่งให้มีมหาวิทยาลัยต่างๆ ช่วยทดสอบเรื่อยๆ สุดท้ายก็ได้สูตรที่ลงตัว จนประสบความสำเร็จ รวมเวลา 6 เดือนแล้วที่ได้รับมอบหมายให้คิดวิจัยงานชิ้นนี้ ถือเป็นความสำเร็จของตนเอง และสกย.บ้านหนองครก ที่คิดสูตรนำน้ำยางข้นมาทำเสาหลักนำทางได้เป็นผลสำเร็จ และถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

ทางด้านนายประทบ สุขสนาน ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ตอนกลาง กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการนำยางพารามาใช้ภายในประเทศ และกรมทางหลวงชนบทก็ได้ให้ทางมหาวิทยาลัยต่างๆช่วยทำงานวิจัยคิดค้นสูตรขึ้นมา แต่มุ่งเน้นไปที่ยางแห้ง จนกระทั่งทาง สกย.บ้านหนองครก จำกัด ได้ประชุมร่วมกับสถาบันเกษตรกรหลายๆสถาบัน และก็เป็นโรงงานผลิตหมอนยางพาราอยู่แล้ว จึงคิดว่าน้ำยางพาราสด หรือน้ำยางพาราข้น น่าจะสามารถตอบโจทย์เสาหลักนำทางที่ต้องการความยืดหยุ่นสูงได้มากกว่า ทาง สกย.บ้านหนองครก จำกัด จึงได้เริ่มลงมือวิจัยคิดค้นสูตร โดยเอาน้ำยางข้นเป็นส่วนผสมสำคัญ จนกระทั่งออกมาได้สำเร็จ และกรมทางหลวงชนบท ก็ติดต่อมาที่ สกย.บ้านหนองครก เพื่อให้นำไปทดสอบปรากฎว่าก้าวหน้าจนประสบความสำเร็จ จากนั้น สกย.บ้านหนองครก จึงได้เรียกประชุมสถาบันเกษตรกรในจังหวัดตรัง เพื่อร่วมจัดตั้งเป็นเครือข่าย เพื่อระดมทุนในการผลิตเสาหลักนำทางรวม 11 สถาบัน ทั้งจากในพื้นที่ อ.ห้วยยอด ,อ.สิเกา ,อ.วังวิเศษ ,อ.เมือง และ อ.รัษฎา จนตอนนี้เริ่มทำการผลิตแล้ว แต่ติดขัดเรื่องวิธีการจัดการ เพราะพวกตนมาจากระบบสหกรณ์ บางครั้งก็มีหน่วยงานซึ่งรับผิดชอบดูแลสถาบันระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าไม่ถูกต้อง แต่ทางเครือข่ายก็ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ก็เหลือแต่เฉพาะทางหลวงชนบทมาเซ็นต์สัญญากับ สกย.บ้านหนองครกเท่านั้น ทั้งนี้ ทางตัวแทนเครือข่ายก็ได้เดินทางไปพูดคุยเจรจากับทางหลวงชนบท โดยทางหลวงชนบทให้แนวทางว่า ให้ทางสถาบันซื้อน้ำยางสดจากเกษตรกร เพื่อนำมาผลิตเสาหลักนำทาง ในที่นี้ หากมียอดสั่งซื้อเข้ามา ทางสถาบันจะสามารถรับซื้อน้ำยางสดให้สูงกว่าราคาในท้องตลาด เพื่อนำมาผลิตเสาหลักนำทาง จะเกิดประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกร ทั้งนี้ เมื่อได้น้ำยางสดมาทางเครือข่ายก็จะส่งไปให้โรงงานผลิตน้ำยางข้นของการยางแห่งประเทศไทย ที่จ.นครศรีฯ เพื่อนำน้ำยางสดไปแปรรูปเป็นน้ำยางข้น แล้วส่งกลับมาที่ สกย.บ้านหนองครก เเพื่อนำน้ำยางข้นมาผลิตเป็นเสาหลักนำทาง ทั้งนี้ เบื้องต้นกำลังการผลิตสามารถผลิตได้วันละประมาณ 300 ต้น แต่ถ้าหน่วยงานคมนาคมมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ทางเครือข่ายก็สามารถจัดหาอุปกรณ์เพิ่มขึ้น และเพิ่มกำลังการผลิตให้สูงขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น จากการติดตามนโยบายของกรมทางหลวงชนบททราบว่า เบื้องต้น มีนโยบายที่จะซื้อเสาหลักนำทางประมาณกว่า 270,000 ต้น

ทางด้านนายมนัส หมวดเมือง ผู้จัดการสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองครก จำกัด กล่าวว่า เบื้องต้น หากเราผลิตได้วันละ 300 ต้น จะสามารถดึงน้ำยางสดจากในตลาดมาใช้สำหรับการผลิตได้ประมาณวันละ 15,000 กิโลกรัม หรือคิดเป็นน้ำยางข้นวันละ 6 ตัน ซึ่งสามารถดูดซับปริมาณยางที่ล้นตลาดได้มากพอสมควร และถือเป็นสหกรณ์แรกในประเทศไทย ที่สามารถผลิตเสาหลักนำทางจากน้ำยางสด หรือน้ำยางข้น ที่มีประสิทธิ์ภาพในการใช้งานได้ประสบผลสำเร็จ และทราบว่าขณะนี้ก็มีหลายสหกรณ์เริ่มขยับจะผลิตเช่นเดียวกัน หากหน่วยงานใดต้องการหมอนยางพารา และต้องการเสาหลักนำทาง เพื่อไปติดตั้งริมถนนเส้นทางจราจร สามารถติดต่อได้ที่ สกย.บ้านหนองครก ต.หนองปรือ อ.รัษฎา จ.ตรัง หมายเลขโทรศัพท์ 086 – 9402165

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน