X

ตรัง ระทึกพบระเบิดพร้อมทำงานอีโอดีเร่งทำลาย

คนดูแลที่ดินระทึกเข้าตัดฟันต้นไม้ที่เหลือในท่อซีเมนต์พบระเบิดอยู่ในกระป๋องทำจากท่อพีวีซีมีฝาปิด นำมาเขย่าพบมีน้ำหนักมาก จึงเปิดฝาดูก่อนพบเป็นระเบิด ตกใจรีบแจ้งเพื่อนบ้านและเจ้าหน้าที่เข้าทำลาย เบื้องต้นเชื่อว่าจะต้องเป็นของคนในพื้นที่ หรือวัยรุ่นในพื้นที่ที่เอาเข้าไปซุกซ่อนไว้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเดิมเป็นบ้านร้าง

เมื่ออวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง นำโดย พ.ต.อ.สานิตย์ พลเพชร ผู้กำกับการสภ.เมืองตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง รับแจ้งจากชาวบ้านโคกพลา หมู่ 9 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ว่าพบวัตถุระเบิดภายในรั้วที่ดินเปล่าเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ที่เพิ่งผ่านการไถปรับพื้นที่แล้วเสร็จใหม่ๆ ของชาวบ้านรายหนึ่ง อยู่ติดกับกำแพงรั้วบ้านเลขที่ 144/1 หมู่ 9 ต.โคกหล่อ จึงรีบเดินทางมาตรวจสอบ และรีบนำเชือกกั้นบริเวณพื้นที่ ทั้งนี้ พบวัตถุระเบิดดังกล่าวมีสนมเกรอะ วางอยู่ในท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กัน 2 ลูก ใกล้กำแพงบ้าน โดยระเบิดดังกล่าวอยู่ในกระป๋อง 2 ชั้น ชั้นนอกเป็นกระป๋องทำจากท่อพีวีซีขนาดใหญ่มีฝาปิด ส่วนฝาถูกเปิดออกและตกอยู่บนพื้นดิน ส่วนกระป๋องภายในเป็นกระป๋องขนาดเล็กบรรจุระเบิดไว้ภายใน จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีได้เข้าตรวจสอบสภาพของระเบิดชนิดดังกล่าว พบเป็นระเบิดลูกเกลี้ยง แบบขว้าง ชนิด M67 ยังอยู่ในสภาพพร้อมทำงาน โดย พ.ต.อ.สานิตย์ พลเพชร ผู้กำกับการ สภ.เมืองตรัง จึงได้เจรจากับนางเปีย ยิ่งเจริญสมสุข อายุ 76 ปี เจ้าของที่ดิน เพื่อขอขุดหลุมภายในพื้นที่ และทำลายวัตถุระเบิด ไม่ต้องเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ เกรงจะเกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่และประชาชน โดยทราบว่าที่ดินดังกล่าวนางเปียซื้อมาประมาณ 20 ปีแล้ว เดิมมีบ้านร้างอยู่ 1 หลัง เมื่อวานนี้ ( 22 พค.) จึงได้ว่าจ้างรถแบคโฮมาไถปรับพื้นที่ เดิมท่อซีเมนต์ดังกล่าววางอยู่หน้าบ้านร้าง จากนั้นรถแบคโฮได้เคลื่อนย้ายมาวางไว้ริมกำแพง โดยนางเปียได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ขุดหลุมและทำลายระเบิดได้ภายในบริเวณดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลังกันลงพื้นที่บริเวณโดยรอบ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ ไม่ให้เข้าใกล้พื้นที่รอบกำแพง และป้องกันไม่ให้ตกใจจากเสียงระเบิด เมื่อเจ้าหน้าที่ทำลาย

โดยเจ้าหน้าที่ได้ขุดหลุมลึกประมาณ 1 เมตร จากนั้นได้เคลื่อนย้ายระเบิดไปวางในหลุม พร้อมนำล้อยางรถยนต์ไปวาง แล้วจุดชนวนระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วบริเวณ โดยแรงอัดส่งผลให้ล้อยางรถยนต์กระเด็นขึ้นสูงหลายสิบเมตร จึงตกลงสู่พื้นดิน ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ระเบิดดังกล่าวเป็นลูกเกลี้ยง ชนิด M67 แบบขว้าง สภาพยังสมบูรณ์แม้จะมีสนิมเกาะ รัศมีทำลายล้างประมาณ 7 – 15 เมตร

ทางด้านนายชัด หยูหนู อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13/2 หมู่ 10 ต.โคกหล่อ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับที่ดินดังกล่าวและเป็นคนดูแลให้นางเปีย เล่าว่า เมื่อวานรถแบคโฮเข้าปรับพื้นที่ จึงยกท่อซีเมนต์ดังกล่าวทั้ง 2 ลูกมาวางไว้ริมกำแพง ในวันนี้ตนเองเห็นว่าภายในท่อซีเมนต์ยังมีต้นไม้ขึ้นรก จึงนำมีดพร้าเข้าไปตัดฟัน แต่ปรากฏว่าพบเห็นท่อพีวีซีดังกล่าว และมีฝาปิดมิดชิด ตนเองจึงยกขึ้นมา และเห็นว่ามีน้ำหนักผิดปกติ จึงลองเขย่าดู และเปิดฝาดู จึงพบว่าเป็นระเบิด จึงรู้สึกตกใจ จึงบอกเพื่อนบ้าน และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน