X

ตรัง กลุ่มออมทรัพย์จัดสรรเงินและข้าวสารแจกสมาชิก

กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านวังหลาม ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จัดสรรเงินทุนสาธารณะ ปี 2562 มอบให้ผู้สูงอายุ จำนวน 30 ราย และแจกข้าวสารแก่สมาชิกทั้ง 307 รายๆละ 5 ก.ก. เพื่อช่วยเหลือบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด ผลจากการปิดตายเส้นทางสายรองระหว่างต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กับ ต.บ้านนิคม อ.บางขัน จ.นครศรีฯ ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง ทำให้ประชาชนเดือดร้อนไม่สามารถเดินทางไปกรีดยางพาราในพื้นที่ อ.บางขัน ได้

วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 ณ ที่ทำการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต หมู่ 1 บ้านวังหลาม ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด นายสำคัญ อรทัย นายอำเภอห้วยยอด พร้อมด้วย นายชรินทร์ ชูแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลห้วยนาง ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกลุ่มฯ พร้อมมอบเงินผู้สูงอายุ จำนวน 30 ราย และข้าวสารให้แก่สมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ที่มีทั้งหมด 307 รายๆละ 5 ก.ก. โดยมีนายจรูญ ชูแก้ว ประธานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต หมู่ที่ 1 เป็นคนกล่าวรายงาน ทั้งนี้ สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ทำให้ในพื้นที่ตำบลห้วยนาง อ.ห้วยยอด มีการปิดเส้นทางถนนสายรองระหว่างตำบลบางดี ตำบลห้วยนาง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง กับตำบลบ้านนิคม อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง ในการปิดเส้นทางดังกล่าว ทำให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันสมาชิกขาดรายได้มาเลี้ยงดู เพราะพื้นที่ประกอบอาชีพตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านนิคม จึงทำให้ไม่สามารถไปประกอบอาชีพได้ ดังนั้น คณะกรรมการบริหารกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตหมู่ที่ 1 บ้านวังหลาม ได้มีการ ประชุม เพื่อหาทางช่วยเหลือสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ โดยมีนโยบายให้ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สามัญ จากเดิมร้อยละ 12 ต่อปี ปรับคงเหลือ ร้อยละ 8.4 ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยเริ่มเมื่อวันที่ 10 เมษายน และ 10 พฤษภาคม 2563 แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ยังไม่ดีขึ้น ทางคณะกรรมการกลุ่มออมทรัพย์ จึงมีมติ นำเงินทุนสาธารณะ ในปี 2562 มีอยู่จำนวน 90,000 บาท มาช่วยเหลือสมาชิกกลุ่ม ทั้งการจัดซื้อข้าวสาร จำนวน 307ถุงๆละ 5 กิโลกรัม และจัดเป็นเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ จำนวน 30 รายๆละ 500 บาท เป็นเงิน 15,000 บาท เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้แก่สมาชิกและครอบครัว กลุ่มออมทรัพย์ดังกล่าว โดยกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต หมู่ 1 บ้านวังหลาม ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด ก่อตั้งมาแล้วเป็นเวลาถึง 20 ปี ถือเป็นกลุ่มออมทรัพย์ตัวอย่างที่สามารถบริหารจัดการด้านการเงินจนเป็นที่ยอมรับและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยมีปัญหาการทุจริตใดๆ จนปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นมากกว่า 12 ล้านบาท

ทางด้านนายสำคัญ อรทัย นายอำเภอห้วยยอด กล่าวชื่นชมการทำงานของกลุ่ม พร้อมขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ร่วมมือกันฝ่าวิกฤติโควิด โดยจังหวัดตรังเรามีความเข้มข้นในการป้องกันเชื้อ จนขณะนี้เราไม่พบผู้ป่วยรายใหม่มาเป็นเวลาถึง 34 วันแล้ว จึงได้รับการประกาศเป็นจังหวัดสีเขียวเป็นจังหวัดแรกของภาคใต้ ขณะนี้แม้ว่ารัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการลงมาบ้าง แต่ขอให้ประชาชนอย่าประมาท จะต้องป้องกันตนเอง ไม่รวมกลุ่ม และอย่าเข้าไปในพื้นที่แออัด


นายชรินทร์ ชูแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลห้วยนาง กล่าวว่า ต.ห้วยนาง ได้รับการเปิดเส้นทางสายรองให้สามารถเดินทางไปประกอบอาชีพทางการเกษตรได้แล้วระหว่าง อ.ห้วยยอด และ อ.บางขัน หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาล และเจ้าหน้าที่รพ.สต.จะร่วมกันคัดกรองรถและประชาชนที่ผ่านเข้าออกไปมาระหว่างพื้นที่ โดยชาวบ้านในพื้นที่อาจจะได้ไม่ต้องตรวจคัดกรองละเอียด แต่จะเน้นรถบุคคลภายนอกจะต้องคัดกรองอย่างละเอียด สิ่งที่กลัวก็คือ จะมีรถที่เปลี่ยนแปลงเส้นทางเลี่ยงมาเข้าทางนี้ เราจะต้องช่วยกันดูแลพื้นที่ ส่วนคนที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงของ ต.ห้วยนาง ขณะนี้ส่งไปกักตัวที่ค่ายลูกเสือแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติทะเลสองห้อง ต.บางดี อ.ห้วยยอด ยังไม่มีการกักตัวในพื้นที่ แต่ในอนาคตหากค่ายลูกเสือเต็ม ก็จำเป็นจะต้องให้กักตัวในพื้นที่ตำบลห้วยนาง ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลก็เตรียมพื้นที่วัดห้วยนางเอาไว้ และเตรียมสนับสนุนงบประมาณในการดูแลเฝ้าระวังสุขภาพให้แก่พี่น้องลูกหลานที่เดินทางกลับ ทางเทศบาลพร้อมจะช่วยเหลือสนับสนุนทางอำเภอและทางจังหวัดอย่างเต็มที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน