X

ตรัง ชาวบ้านรอยต่อตรัง-นครศรีฯเดือดร้อนชาวสวนยางฯ,ปาล์มน้ำมัน ขนพืชผลการเกษตรส่งข้ามแนวท่อเพื่อนำไปขาย

ชาวบ้านหลายตำบลในพื้นที่รอยต่อระหว่างอ.ห้วยยอด จ.ตรัง และ อ.บางขัน จ.นครศรีฯ เดือดร้อนหนักจากปัญหาการปิดตายเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดของจังหวัดตรัง โดยเฉพาะชาวสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ต้องขนน้ำยางและพืชผลการเกษตรส่งข้ามแนวท่อ เพื่อเดินเล็ดลอดไปอีกฝั่ง ต่างร้องขอจังหวัดขอพท.ทำมาหากินและใช้ชีวิตประจำวัน

วันที่ 4 พฤษภาคม 2563 ชาวบ้านพื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กับชาวบ้าน ต.บ้านนิคม อ.บางขัน จ.นครศรีฯต้องประสบปัญหาความเดือดร้อนอย่างหนัก จากการปิดถนนเชื่อมรอยต่อระหว่าง 2 อำเภอ บริเวณสี่แยกบ้านซา ต.บางดี อ.ห้วยยอด ที่ดำเนินการโดยจังหวัดตรัง ตามคำสั่งจังหวัดตรัง เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยใช้มาตรการปิดช่องทางเข้า – ออก ในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยให้ใช้เส้นทางบกเฉพาะ 4 ด่านหลักคัดกรองเท่านั้น ส่วนเส้นทางสายรองต้องปิดทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้คนไปมาหาสู่กัน หวั่นนำเชื้อเข้าพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทำให้ชาวบ้านที่ต้องเส้นทางสายดังกล่าวประสบปัญหาเป็นอย่างมาก ไม่สามารถเดินทางไปมาหรือใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะชาวบ้านหมู่ 2 ต.บ้านนิคม ที่ต้องใช้เส้นทางนี้ตลอดเวลาเนื่องจากระยะทางระหว่างตำบลบ้านนิคม กับอำเภอบางขันไกลประมาณ 20 กม.แต่ขณะที่ อ.ห้วยยอด ระยะทางประมาณ 10 กม.เศษเท่านั้น ดังนั้น ชีวิตประจำวันจึงเกี่ยวพันกับพื้นที่การเกษตร ตลาดสด โรงพยาบาล ธนาคาร รวมทั้งโรงงานรับซื้อน้ำยางและผลปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่อ.ห้วยยอด และตัวเมืองจังหวัดตรัง ขณะที่ชาว ต.บางดี อ.ห้วยยอดจะเข้าไปพื้นที่ ต.บ้านนิคม เนื่องจากมีพื้นที่การเกษตร สวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน จึงทำให้เดือดร้อนอย่างหนัก ทำให้ทุกวันชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่งสะพาน ซึ่งมีท่อระบายน้ำเป็นด่านกลาง ยังต้องดิ้นรนทำมาหากิน และต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งการนำรถจักรยานยนต์ รถยนต์ มาไว้ฝั่งตรงข้าม เพื่อเข้าสวนกรีดยางพารา เก็บผลผลิตปาล์มน้ำมัน และเก็บพืชผักออกมาขาย บางคนต้องใช้วิธีเดินเท้าอ้อมเข้าสวนต่ออีกทอด ซึ่งเสี่ยงอันตราย และต้องยกของ สินค้า ผลผลิตเกษตร พืชผัก ข้ามผ่านด่านกลางสะพาน จึงต่างเรียกร้องขอให้ทางจังหวัดตรัง พิจารณาเปิดเส้นทาง เพื่อจะได้ทำมาหากินและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก โดยชาวบ้านบางรายระบุว่า พื้นที่พบเชื้อโควิดที่ อ.บางขันนั้น อยู่ห่างจากพื้นที่ ต.บางดี อ.ห้วยยอด ไม่ต่ำกว่า 40 กม. และทุกด่านชาวบ้านใช้วิธีเดินลอดช่องเล็กๆผ่านด่านกลาง ขนผลผลิตยกข้ามด่านกลาง เพื่อไปทำธุระ และนำมาขาย โดยชาวบ้านทั้งหมดต่างเรียกร้องขอให้เปิดเส้นทาง เพราะไม่มีประโยชน์ในการปิดเส้นทาง ขณะที่ประชาชนยังข้ามผ่านไปมาได้

ทางด้านคุณตาจบ สุวรรณ อายุ 70 ปี ชาวหมู่ 2 ต.บ้านนิคม อ.บางขัน จ.นครศรีฯ ซึ่งต้องใช้วิธีทยอยตัดผลปาล์มน้ำมัน ขนแล้วนำมาโยนไว้ฝั่ง ต.บางดี และใช้วิธียกขนผลปาล์มน้ำมันใส่ท้ายรถกระบะที่ชาวบ้านมาช่วยขนอีกทอด เพื่อนำไปขายในลานเท ต.บางดี อ.ห้วยยอด ก็เรียกร้องให้อยากให้เปิดเส้นทาง เพราะชาวบ้าน หมู่ 2 ต.บ้านนิคม เหมือนกับเป็นคนตรัง เพราะใช้ชีวิตประจำวันกับพื้นที่ ต.บางดี อ.ห้วยยอด เพราะอ.บางขันห่างไกลมากกว่า 20 กม. แต่ขณะที่ต.บางดี ไม่กี่เมตร ก็ทำธุระได้ทั้งหมด หรือไป รพ. ธนาคาร ก็ไป อ.ห้วยยอด และ รพ.ตรัง ไปขายพืชผลเกษตรก็ลานเท ต.บางดี จึงเดือดร้อนหนักขอให้ทางจังหวัดช่วยพิจารณาปัญหาของชาวบ้านด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน