X

ตรัง การระบาดของโรคโควิด19 กระทบวิถีชีวิตการจัดงานศพของชาวจังหวัดตรัง

ตรัง การระบาดของโรคโควิด19 กระทบวิถีชีวิตการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพของชาวจังหวัดตรัง เจ้าภาพต้องเก็บศพไว้รอจัดงานหลังสถาณการณ์โรคระบาดดีขึ้น ขณะนี้มีศพเก็บไว้ภายในวัดรอการจัดงานเป็นจำนวนมาก
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจศพที่บรรจุโลงศพ เก็บไว้ในวัดต่าง เช่นวัดนิคมประทีป​ (วัดโคกหล่อ) ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง หลังจากทราบว่าในวัดดังกล่าวมีศพบรรจุอยู่ในโลงศพ รอการจัดงานทั้งสิ้น 8 ศพ และ ที่สมาคมฮกเกี้ยน ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จำนวน 2 ศพ ซึ่งศพทังหมดวางเรียงไว้รอสถานการณ์ระบาดคลี่คลาย หรือ ประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาล
พระอิทธิยาวัธย์ โชติปญฺโญ พระลูกวัด วัดนิคมประทีป กล่าวว่า ศพทั้ง 8 ศพ ที่เก็บไว้ภายในวัดนิคมประทีปตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา และไม่มีกำหนดจัดงานบำเพ็ญกุศพแต่อย่างใด โดยปกติแล้วแต่ละเดือนจะมีศพของชาวบ้านในพื้นที่ ต.โคกหล่อ ต.บ้านควน และ ต.ทับเที่ยง มาตั้งบำเพ็ญกุศพ 6-10 ศพ แต่ละศพจะตั้งบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 3-5 วัน แต่เมื่อเกิดการระบาดของเชื้อโควิด19 คณะเจ้าภาพจึงจำเป็นต้องเก็บศพไว้ภายในวัด รอให้สถานการณ์ดีขึ้น แล้วจัดงานศพภายหลัง
พระอิทธิยาวัธย์ ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับชาวจังหวัดตรังนั้น งานศพถือเป็นงานใหญ่ และสำคัญ เพราะเป็นการแสดงถึงการให้เกียรติคนตาย มีการจัดเลี้ยงอาหาร ทั้งคาว หวาน แต่ละงานจะมีคนมาร่วมงานจำนวนมาก แต่เชื่อว่าหลังจากการเกิดโรคระบาดโควิด19 ครั้งนี้ เราจะได้เห็น New Normal (นิวนอร์มอล) ของการจัดงานศพ เช่น การให้เวลากับการร่วมงานไม่นาน การจัดเลี้ยงอาหารกล่อง เป็นต้น

ในขณะที่ สมาคมฮกเกี้ยน ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ของประชาชนชาวเทศบาลนครตรัง มีศาลาบำเพ็ญกุศลศพไว้บริการ จำนวน 4 ศาลา ปัจจุบันวางเว้นจากการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพอย่างสิ้นเชิง
นายลิ้มฮวด แซ่อึ้ง ลูกจ้างสมาคมฮกเกี้ยน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน มีศพที่ฝากเก็บไว้ในศาลาบำเพ็ญกุศลของสมาคมฮกเกี้ยน จำนวน 2 ศพ ซึ่งทั้ง 2 ศพยังไม่มีกำหนดการจัดงานแต่อย่างใด ที่ผ่านมาก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด19​ จะมีศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลและจัดงานศพ ประมาณเดือนละ 4 – 8 ศพ แต่ละศพจะตั้งงานบำเพ็ญประมาณ 5-7 วัน แต่อย่างไรก็ตามในช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด19 มีศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลบ้างประปราย และแต่ละศพจะตั้งบำเพ็ญกุศลพร้อมสวดอภิธรรมเพียง 1 ถึง 3 คืน เท่านั้น และไม่มีการจัดเลี้ยงแต่อย่างใด ด้วยเหตุผลกระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรัง ได้มีหนังสือสั่งการ ให้เจ้าภาพต้องขออนุญาตจัดงานบำเพ็ญกุศลศพ เพื่อให้การจัดงานกุศลเป็นไปทางประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 จะไม่อนุญาตให้มีการจัดเลี้ยงคน แต่อนุโลมแต่เจ้าภาพจะจัดข้าวกล่องแจกให้สำหรับผู้ที่มาร่วมงานเท่านั้น
ในส่วนของรายได้สมาคมฮกเกี้ยนลดลงเช่นกัน ซึ่งจากเดิมการตั้งบำเพ็ญกุศลศพจะมีค่าเช่าศาลาตั้งศพ คืนละ 1,200 – 1,500 บาท และรายได้ของผู้ดูแลศพก็ลดน้อยเช่นกัน ปกติเจ้าภาพงานศพจะจ้างผู้ดูแลศพ ดูแลความเรียบร้อยในศาลาบำเพ็ญกุศลศพคืนละ 100-200 บาท
เช่นเดียวกับวัดมัชฌิมภูมิ เขตเทศบาลนครตรัง มีศพเก็บไว้จำนวน 1 ศพ สอบถามจากพระนิรันดร์ พระลูกวัด ทราบว่าศพได้นำวางเก็บไว้เมื่อวันที่ 20 เมษายน 63 และไม่มีกำหนดจัดงานศพแจ่อย่างใด และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีศพมีตั้งบำเพ็ญกุศลศพ สวดอภิธรรมเพียง 1 คืน พร้อมกับฌาปนกิจฯในวันรุ่งขึ้น
เช่นเดียวกันกับวัดคลองน้ำเจ็ด เขตเทศบาลนครตรัง ภายในวัดไปพบวามีการจัดงานศพหรือตั้งบำเพ็ญกุศลศพแต่อย่างใด จากการสอบถามพระลูกวัดทราบเพียงว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีศพมาตั้งบำเพ็ญกุศล จำนวน 1 ศพ เจ้าภาพได้จัดพิธีอย่างเรียบง่าย จัดให้มีพิธีสวดอภิธรรม เป็นเวลา 3 วัน ก่อนฌาปนกิจตามประเพณี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน