X

ตรัง จนท.อุทยานแห่งชาติทางทะเลขที่​ 3 จ.ตรัง สำรวจทะเลพบพะยูนฝูงใหญ่ทะเลตรัง

ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 3 จังหวัดตรัง สามารถบันทึกภาพพะยูนฝูงใหญ่ รวมทั้งพะยูนคู่แม่ลูก ที่กำลังหากินอยู่บริเวณน้ำตื้นในแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่ในทะเลตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลกและมรดกอาเซียน สร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่ได้เห็นภาพ

วันที่ 23 เมษายน 2563 ผลจากทะเลเงียบสงบ ไร้การรบกวนจากนักท่องเที่ยว และเรือทุกประเภทในบริเวณแหล่งหญ้าทะเลอาหารสำคัญของพะยูน ทั้งเรือประมง เรือท่องเที่ยว เรือสปีดโบ๊ตที่เคยแล่นผ่านได้อย่างเสรีในทะเลตรัง แต่มีประกาศงดการท่องเที่ยวทางทะเลมาตั้งแต่ประมาณเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังประเทศไทยประสบปัญหาเชื้อไวรัสโควิด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงมีมาตรการประกาศหยุดการท่องเที่ยวทางทะเลทุกชนิด จึงทำให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 3 จังหวัดตรัง ซึ่งออกสำรวจสัตว์ทะเลหายากในทะเลตรัง สามารถบันทึกภาพความน่ารัก และน่าประทับใจของสัตว์ทะเลหายากประเภทเต่าทะเล และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “พะยูน” ที่มีถิ่นอาศัยสำคัญอยู่ในบริเวณแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่ ซึ่งเป็นอาหารสำคัญในทะเลตรัง


ทั้งนี้ ภาพล่าสุดถือว่าเป็นผลงานของการสำรวจทางเรือและการบิน Drone ของศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 3 จังหวัดตรัง สามารถบันทึกภาพพะยูนฝูงใหญ่ที่กำลังหากินหญ้าทะเลในแหล่งน้ำตื้น บริเวณแหลมจุโหย ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ซึ่งได้รับการยกย่องเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลก และเป็นมรดกอาเซียน ได้มากถึง 22 ตัว รวมทั้งมีพะยูนคู่แม่ลูกรวมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นภาพความน่ารัก น่าประทับใจเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าจะทำให้คนทั่วไปได้รู้สึกใกล้ชิดและรักพะยูนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเล็งเห็นความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และจะสร้างจิตสำนึกให้คนทั่วไปใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลอย่างระมัดระวัง และรับผิดชอบต่อสัตว์ทะเลหายากกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเป็นภาพที่มีคุณอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ และประโยชน์จากการไม่มีสิ่งรบกวน ทำให้พะยูนกล้าที่จะรวมฝูงและว่ายน้ำหากินได้ตามสบายเหมือนอยู่ลำพังในทะเลหรือเป็นเสมือนเจ้าทะเลอยู่เพียงลำพัง และเป็นประโยชน์กับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการกำหนดวางแผนบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลในพื้นที่ ให้เอื้อต่อการมีชีวิตและเพิ่มจำนวนประชากรของสัตว์ทะเลหายากในท้องทะเลตรังให้มากขึ้น ทั้งนี้ จากการสำรวจความหนาแน่นของประชากรพะยูนครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เพื่อคำนวณประชาชนพะยูนที่เหลือในปี 2562 พบว่าพะยูนในตรังมีเพิ่มมากขึ้นและเป็นฝูงใหญ่ที่สุดในประเทศมีประมาณ 185 ตัว โดยทั้งประเทศมีประมาณ 261 ตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน